ครั้งหนึ่งในชีวิตของการเป็นลูกผู้ชาย

in #dlive6 years ago (edited)

Thumbnail

images.png
สวัสดีครับพี่น้อง steemains & Dliver ชาวไทยและชาวลาว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตของลูกผู้ชายคือการบวชทดแทนคุณพ่อและแม่ ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมของเราชาวพุทธที่ปฎิบัติสืบต่อกันมา และถือเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่และเป็นการขัดเกลาจิตใจที่จะได้ปฏิบัติศาสนกิจ อันเป็นหน้าที่หนึ่งของความเป็นลูกผู้ชาย ซึ่งวันนี้ญาติฝ่ายภรรยาของผมได้มีการบวชลูกชาย ผมจึงถือโอกาสถ่ายวิดีโอและนำมาถ่ายทอดต่อ ตามประเพณีปฏิบัติของชุมชนสวนขวัญ แห่งอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ให้เพื่อนๆ ทั้งชาวไทยและต่างแดนได้รับชม
images.png

ผมเองก็เช่นกันหลังจากที่ผ่านการเกณฑ์ทหาร ก็ได้บวชทดแทนคุณให้พ่อแม่ ซึ่งผมยังจำได้ในวันที่พ่อและแม่ได้ทำการโกนผมตอนบวชนั้น มันเป็นช่วงเวลาของความปิติอย่างยิ่ง จนเขื่อนน้ำตาไม่สามารถทานแรงแห่งความปลาบปลื้มนั้นได้ จนไหลเอ่อนอกเต็มสองแก้ม ด้วยความสำนึกในบุญคุณ และปลื้มปิติที่ตนได้ทำให้พ่อแม่มีความสุข แต่หากย้อนกลับไปได้ผมอยากจะบวชใหม่อีกครั้งเพราะในชีวิตการบวชของผมครั้งนั้น ผมจำได้ว่าผมได้เรียนรู้น้อยมาก แถมยังได้นำหนังสือทางโลกไปอ่านอีกต่างหาก มีเพียงสิ่งเดียวที่ผมได้ทำทุกวันคือการกรวดน้ำให้ผู้มีพระคุณทุกวัน ด้วยวัดที่ผมบวชเป็นวัดชนบทมากๆ มีพระเพียง 2 รูปเท่านั้น และไม่มีการสอนพระกัน

images.png
ผมเองได้เข้าถึงธรรมจริงๆ ตอนที่บริษัทได้ส่งไปปฏิบัติธรรมที่ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นเวลา 4 วัน 4 คืน โดยไม่ได้พูดกับใครเลย ฝึกดูจิตของตัวเองตลอดเวลาซึ่งการมาครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงความเชื่อและความรู้ทางธรรมของผมทั้งหมดตลอดชีวิตที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจว่าการปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริงนั่นคือการฝึกดูร่างกายและจิตใจของตัวเองให้รู้เท่าทัน
images.png

Steemit Social สังคมแห่งการแบ่งปัน
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามกันนะครับ
Picture2.png

twitter (1).png steem.png facebook (1).png sola1.png 002-social-media.png browser (2).png 004-youtube.png

giphy.gif

Picture2.png

My video is at DLive

Sort:  

Where is your new post?!
Just post a funny photo!!

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

สาธุครับจ้าน้องเหมียว

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะพี่ชาติ 😊 เป็นเรื่องที่ดีจังเลยค่ะ😊

สาธุจ้าน้องออมสิน

คุณชาติแอบมาตอนใหนครับ 555 หากจะเข้าห้องสนทนาใน discord ก็รีบนะครับ ผมจะปิดห้องเร็วๆนี้

ขอบคุณมากครับคุณหมู ต้องเข้ายังงัยครับ

เข้าไปห้องโปรเจ็คของเราใน discord แล้วทักทายเพื่อนได้เลยครับ ทุกคนจะได้รับรู้ เดี๋ยวผมจะเพิ่มชื่อคุณเข้าไป

โอ้โห เคยผ่านกานเกนทะหานมาแล้วล่อ

อนุโมทนาสาธุค่ะน้องชาติ❤

สาธุครับพี่อ้อม

โมทนา สาธุด้วยนะครับพี่

Very nice post! Well done!
You know how to meditate! Great!

อนุโมทนาบุญในจิตกุศลในโพสต์นี้ด้วยครับ คุณพ่อคุณแม่ของคุณชัย คงมีความสุขและภูมิใจในวันนั้นมากแน่ๆครับ

สาธุครับ

No new posts!
You must be very busy!

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62777.23
ETH 3059.34
USDT 1.00
SBD 3.81