"HINDI HADLANG ANG DISTANSYA PARA MAHALIN KITA"

in #filipino-poetry6 years ago (edited)

Para sa mga mayroong long distance relationship dyan, alay ko ang tulang ito para sa inyo. Sana magustuhan nyo ☺️

1a5779ca640fd4b6dcde410b103a205b--engagement-shoots-engagement-pictures.jpg
Pinagmulan


Mahal--
Kapit ka lang,
'Wag mo muna akong bibitawan.
'Di ko kayang mawala ka--
Mahal--
Kaya mo pa ba?
'Wag ka munang sumuko.
Alalahanin mo lahat ng ating mga pangako.
Please lang.
Ayokong marinig ang salitang--
"PAALAM"
Dahil umaasa na ako na balang araw--
Ikaw yung huling babae na aking mamahalin habang buhay--
Kumapit ka lang--
Kumapit ka lang sa 'king mga kamay.
Titiisin lahat ng sakit,
Mag hihintay kung kailan ka muling babalik--
Ako'y aasa--
Na muli kitang makakasama.
Kahit taon pa binilang--
Asahan mo--
Ang aking pagmamahal---
Ay hindi magbabago.
Ako pa rin ito---
Ang dati mong nakikala.
Magkabila man ang ating mundo--
Subalit--
'Di ito hadlang para sa pagmamahal ko sa 'yo.
Gusto kitang hawakan,
Gusto kita halikan,
Gusto kita ulit makasama--
Pero sa paanong paraan?
Parang puso ko'y mayroon pagkukulang--
Bawat--
Segundo,
Minuto,
Oras,
Araw,
At linggo kita iniisip--
Na sana tayo ay magkasama kahit lamang sa panaginip.
Tiyak--
Gugustuhin kong 'wag na lang magising--
Para sa 'king panaginip ako lang--
Ako lang ang iyong mamahalin.
Dahil sa totoo lang--
Hindi ako takot masaktan--
Takot lang ako--
dahil sa labis kong pagmamahal baka ako naman ang iwan.
Alalahanin niyo--
Minsan na akong na saktan--
Kaya yung sakit aking pinipigilan.
Dahil ayaw ko na ulit maranasan ang lahat ng sakit--
At balang araw ako'y maghihintay sa 'yong pagbabalik.
Saksi ang mga tala at ang buwan sa kalangitan.
Kung paano tuluyan mo akong iwan.
No'ng mga panahon 'yon--
Ang iyong pag alis ay--
Napakahirap tanggapin.
'Di ko alam kung ano aking gagawin.
Biglang bumuhos ang malakas na ulan--
Na para bang nanandya na--
Kung ano ang aking nararamdaman--
Ay siya ring dilim sa kalangitan.
Mga panahon 'yon inisip ko--
Kung pw'ede lamang baguhin ang pag ikot ng mundo--
Kasalungat ng pag ikot nito--
Na baka kaya ko pang maibalik---
Maibalik ang nakaraan--
Maibalik ang kahapong nagdaan--
Maibalik ang tiwalang na sira.
Maibalik kung saan tayo mismo nag simula.
'Di pa ako handang mawala ka--
'Di pa ako handa--
'Di ko kayang humanap pa ng iba--
Dahil ikaw lang talaga ang nag iisa--
Sa akin ikaw lang talaga nagpapasaya---
Pero lahat ng masasayang pinagsamahan--
Na uuwi lamang sa malungkot na paalam.
Handa ako maging tanga--
Kaya ipipikit ko aking mga mata--
Bibilang ako hanggang sampu--
Baka sa aking pagbibilang ay bumalik kana.
Isa--
Dalawa--
Tatlo--
Apat--
Lima!
Iiwasan kong umiyak--
Iniiwasan ang pagbaba ng mga luha.
Anim--
Pito--
Walo--
Siyam--
Sampu--
Puso ko kailan man hindi na mabubuo.
Panghahawakan ko ang pangako mong--
"Ako'y iyong babalikan"
'Wag kang mag aalala--
'Dito lang ako at hindi maghahanap ng iba---
May tiwala naman tayo sa isa't-isa.
Na kahit minsan ako'y nahihirapan na--
Pinipilit ko na lang talaga maging masaya.
Aasa ako--
Hangga't ako'y humihinga pa--
Hangga't kaya ko pa--
Hangga't pinanghahawakan ko pa ang salitang--
"Mahal kita"
"Mahal kita"
"Mahal pa rin kita"
Ikukumpara kita sa araw--
At ako naman ang buwan--
Kahit 'di na tayo nagkikita--
Mayroon mga dahilan---
Mayroon tayo mga pinanghahawakan--
Ako magsisilbing liwanag sa gabi--
Ikaw magsisilbing liwanag sa umaga--
Na kahit tayo man pinaglayo--
Nandiyan ang mga salitang
"Kaya ko 'to at 'di susuko"
Mahalin mo lang ako--
Kagaya ng pagmamahal na naibibigay ko sa 'yo.
Hindi pa ito ang huli--
Dahil tayo ay magsisimulang bumuo ng panibagong kabanata--
Kung saan ikaw at ako ang bida ng sinimulan na 'ting istorya.
Kahit man tayo pinaglayo--
Pero kahit kailan--
'Di ako susuko.
Kahit sobrang layo pa ng ating distansiya--
Hindi ito hadlang para ipakita ko sa 'yo--
Kung gaano ka sa akin ka halaga.
Kung hanggang saan aking makakaya--
Ipaglaban ko lang ang ating pagmamahalan--
Kahit buhay ko pa maging kabayaran.
Basta ang importante--
Hindi kita iiwanan--
Kahit ako na lang ang masaktan.
Kakayanin ko--
Hangga't kaya pa ng puso ko--
Kakayanin ko--
Basta 'wag ka lang sumuko.


isinulat ni : @ruelx
10/ 11 / 2018


PicsArt_01-31-09.52.22.png

Sort:  

Go here https://steemit.com/@a-a-a to get your post resteemed to over 72,000 followers.

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 64332.82
ETH 3146.25
USDT 1.00
SBD 4.17