#189 Filipino Poetry: "Ako'y isa ring tao"

in #filipino-poetry6 years ago (edited)

"Ako'y isa ring tao"


Sinisikap kong maging isang perpekto
subalit sumasalamin ang pagiging hindi perpekto,
sinubukan kong maging maganda
sa paningin mo't ako'y nagmukhang gago

Sinubukan kong maging kumpleto
sa halip ng mga dinadaing ko mula sayo
ginawa ko ang lahat makuha lang ang atensyon mo
ngunit ika'y lumayo

Sinubukan kong ibigay ang lahat sayo
kahit ang pagkatao ko
ngunit ang lumabas sa mga labi mo'y
"Di pa sapat ito!"

Ako'y nahimasmasan
pinulot ang aking kataohan
di ko lubos maisip ba't ako'y nabuang
at ako'y napasabi sa aking sarili
"Ako'y isa ring tao, Marunong magmahal
at masaktan, 'ndi katulad mo pusong bato"


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Ingun ana gid kasagaran ang mga filipino @themanualbot pero i know maabot ang panahon nga makakita ragid ta ug babay or lalaki nga para sa atoa ug angayan higugmaon,dili sa taw nga atong gegukod nga wala makita ang importansiya sa tawng naggukod.

In Gods perfect time @steemtoni22, enjoy lang sa blessings iyang ihatag nato

Mao lgeh @themanualbot mao nay geingon sah BIBLE nga Seek first the kingdom of God and his righteousness and all those thing shall be added unto you moabot rana nato ang atong mga getibguha sa atong kasing2x uban sactabang sa atong Ginoo Jesus Christ

Coin Marketplace

STEEM 0.39
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70463.21
ETH 3549.83
USDT 1.00
SBD 4.87