#240 Filipino Poetry: "Diploma"

"Diploma"


Subra ang hinayang ko
kung bakit ba ako ay nandirito
napakaraming tao at kung minsan ay
ang gulong gulo, yan ang isip ko nung bata pa ako

Musmos at walang muwang sa mundo
sunod sa utos ng mga magulang ko
kahit di ko alam bat ganito
ang ingay nitong tao nasa harapan ko

Pero ito ay nagbago
may punto palang ang pag pasok ko
nag iba ang pananaw ko nang tumanda at natuto
ang mga kwelang alaala noong kabataan ko
ako ay natatawa pag tumatakbo ulet sa isipan ko

Kaya ako ay napasabi ng tama nga si Nanay at Tatay
may pupuntahan itong ginagawa ko sa buhay
ito ay daan para makamit ang pangarap
ng bawat magulang sa mundo
ito ay makuha ang diploma ng anak
na pinaghirapan na iginapang sa kolehiyo


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66396.53
ETH 3174.43
USDT 1.00
SBD 4.15