Ginataang Dahon Ng Gabi

in #filipino5 years ago (edited)

image
Magandang buhay mga #steemians
!!! Inyo Po akong pahintulutang ibahagi ang aking inihaing pagkain para sa Aking pamilya kagabi , isang simpleng ulam dito sa probinsya, " ginataang dahon ng Gabi Na may pritong Tuyo".pinarisan ng maanghang Na sawsawan Na suka. Ito Po ang aking simpleng ulam Na "ginataang dahon ng Gabi".

Nanguha ako sa Aking Hardin ng dahon ng Gabi . Hiniwa-hiwa, kumuha ng niyog at kinayod ng mano-mano.at piniga. image

Kumuha ng kaldero, nilagay ang dahon ng Gabi ,mga spices at ikalawang gata. Kumuha ng gatong at sinigaan, wala kasi akong gas stove kaya tiis sa usok masakit sa Mata. imageNg mag-apoy ,inilagay ang kaldero sa sangkalan. Nag-antay ng 15 minutes. Ng maluto nagprito ng Tuyo. At Na ito Na Siya. image

Mukhang masarap , talagang masarap!!hihi...Amoy palang ulam Na mabango dahil may dahon ng dilaw. Ayan ang ulam kagabi isang simpleng putahe sa probinsya pagkain .
.
Konting tiis lang pasasaan bat makakaraos din. Hanggang sa muli Po..maraming salamat Po sa inyong ora's Na pagbasa.

Magandang buhay!!

Nagmamahal,

@nante

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66258.39
ETH 3170.93
USDT 1.00
SBD 4.07