Vài dòng về tâm lý con người mà tôi muốn chia sẻ.

in #lht6 years ago (edited)

Nhân một ngày cảm xúc bất ổn, bao suy nghĩ linh tinh về cuộc đời, sự nghiệp, tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình. Tôi có chút trải lòng mà tôi muốn nói trên công đồng Steemit.
Đầu tiên, tôi muốn nói là có những vấn đề, những cảm xúc người ta chẳng muốn nói với người thân, bạn bè... nhưng người ta vẫn muốn chia sẻ cho lòng nhẹ nhàng và để có thêm những cái nhìn khác từ mọi người và Steemit là một cộng đồng tôi muốn chia sẻ và nói về những vấn đề này.
Tôi là một người trẻ tuổi, chưa có gia đình, sự nghiệp đang dang dở. Nhưng có lẽ cái suy nghĩ của tôi nó già trước tuổi, tôi từng trải qua nhiều chuyện vui buồn hạnh phúc có cả.

22045995_1611232692232135_6952930523074984345_n.jpg

Về tình cảm vợ chồng.

Với tất cả những kiến thức về tâm lý học tôi có tôi sẽ cho mọi người thấy 1 góc nhìn khác từ cảm nhận của một thằng ất ơ như mình, thế nên nếu có gì không đúng thì mọi người vẫn có thể chửi mình là thằng đầu lợn, đầu chó, đầu mèo.. đầu gì cũng được, mình đều ok, trừ đầu buồ* ra vì cái đầu đấy sinh ra mình đã có sẵn rồi
(Lưu ý kiến thức tâm lý học mình áp dụng toàn do mình tự bịa ra chứ mình không học ở trung tâm nào cả)
Điều đầu tiên mình phải nói ngay. Nữ giới khi bị ức chế họ sẽ bị mất kiểm soát về lời nói, còn đàn ông thì mất kiểm soát về hành vi. Đó là lý do vì sao khi vợ chồng cãi nhau, thằng chồng thường đánh con vợ, bởi vì thằng chồng không thể chịu nổi những gì con vợ phát ra lúc ấy, mà nó cũng không thể cãi lại được, thế nên nó mới phải đập bát, đập đĩa, đập nhà, đập cửa, đập luôn cả vợ, có 1 số trường hợp thì người đàn ông tinh tế hơn, họ không ở nhà để hơn thua với vợ lúc đó mà họ sẽ ra ngoài để đập đá.
Do đó, khi con người ta có chút hiểu biết, có sự tôn trọng nhau, vợ chồng đều biết lắng nghe, bao dung với nhau thì ít có sự ly tán, khổ cả cha mẹ, con cái và xã hội ....
22050186_1611232285565509_5712576935683202619_n.jpg

Về tình cảm gia đình, bạn bè.

Với vị trí là một người con trong gia đình, tôi hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình như thế nào.
Tôi là người ít nói và sống thiên về tình cảm. Bạn bè tôi số lượng thì ít, tôi không thích giao du bạn bè quá nhiều, nhưng tôi tự hào vì bạn bè tôi có chất lượng, họ sẵn sàng giúp tôi khi tôi khó khăn và tôi củng làm ngược lại với họ. Tôi thấy hạnh phúc vì điều tôi có được.
Tại sao tôi nói về bạn bè tôi ở đây. Vì tôi muốn nói đến một người bạn thân của tôi, nó rất thông minh và khá giỏi trong nhiều vấn đề, tôi, bạn bè và gia đình cậu ấy rất kỳ vọng vào cậu ấy. Nhưng rồi những suy nghĩ, những cuộc chơi tuổi trẻ đã lôi cuốn nó. Dẫn đến, thời sinh viên bida, game, cá độ bóng đá, lô đề... đã cuốn nó vào cuộc chơi và cái gì đến củng đến, nó nợ tiền cầm đồ cả trăm triệu, khoảng vài lần cha mẹ phải giải cứu nó nhưng vẫn cho nó tiếp tục theo học. Những lần này tôi không biết vì tôi và nó học mỗi đứa một trường và nó giấu tôi chuyện này.
Lần cuối cùng là nó dính 70 triệu nợ cầm đồ, không còn cách nào khác nó lừa gia đình và lấy tiền trả rồi đi chơi trốn gia đình. Nó tới bạn bè chơi, ăn ở 1 vài hôm rồi lại đi chỗ khác nhưng bạn bè chẳng đứa nào bảo gia đình nó cả, gia đình thì tìm kiếm khắp nơi.
Cuối cùng nó đến chỗ tôi ở, nó bảo sắp đi Hàn Quốc và đến thăm mày. Ok bạn tốt, nhưng ở tận ngày thứ năm rồi nên buộc lòng tôi phải bắt nó khai: bạn bè thăm nhau là tốt, nhưng méo có thằng nào tới thăm tận 5 ngày lận? Có chuyện gì??? Nó không khai nên buộc lòng tôi phải điều tra gia đình nó và tôi biết được sự thật là nó lừa mẹ lấy 70 triệu đi Hàn Quốc nhưng hóa ra là trả tiệm cầm đồ và nó bỏ học ở năm cuối. Ok, tôi biết được và âm thầm gọi gia đình nó vào đón nó về và không báo nó. Tôi chỉ nghĩ là mình phải làm thế dù nó ghét và không chơi với tôi nữa.
Cuối cùng nó về, mẹ nó chỉ bảo nhẹ nhàng: “Đã sai rồi thì sửa và mẹ không trách cứ con dẫn đến những sai trái tiếp”. Không học nữa thì ở nhà một thời gian, tĩnh tâm suy nghĩ lại những gì mình đã sai và làm việc khác. Nó nghe và ở nhà, mẹ nó thì gọi tôi tới và nói chuyện rồi cảm ơn. Hiện giờ nó đã có gia đình và có công việc khá tốt. Tình cảm giữa tôi và nó thì càng thân thiết => tôi hạnh phúc vì điều đó.
Tôi muốn nói một chút ở đây là, ai phận làm con, có một người cha, người mẹ tâm lý một chút luôn bao dung cho những sai trái của con cái thì ở cái độ tuổi trưởng thành, biết suy nghĩ thì nó sẽ biết đường làm lại khi sai trái => những người con nào có được cha mẹ như thế thì thật hạnh phúc.
Riêng tôi, tôi có hơi ít hạnh phúc đó mặc dù tôi chưa sai trái nhiều, nhưng tôi sai trái trong con đường tìm kiếm sự nghiệp cho mình và tôi bị áp lực từ gia đình vì điều đó. Tôi muốn làm điều tôi thích và tốt cho tương lai sau này. Nhưng ở góc độ khác thì gia đình nhìn nhận tôi là kẻ lêu lổng và chưa kiếm ra tiền, tôi đang cố gắng để vượt qua điều đó. Chắc chắn sẽ ổn và tôi sẽ làm được.
Cho nên, những người làm cha làm mẹ, hãy cố gắng hiểu con cái, có chút tâm lý thì chắc chắn nó sẽ không phụ lòng cha mẹ...
Nhiều đứa con hư hỏng củng bởi gia đình cha mẹ ăn rồi chửi nhau, không hiểu con cái, nó chán, nó sa ngã vào nhiều con đường xấu xa, thậm chí lúc nó sa ngã thì chì chiết càng làm nó hoảng loạn, vấn đề này thì trên các diễn đàn, mạng xã hội nói quá nhiều rồi và ở chỗ tôi ở củng khá nhiểu trường hợp như thế.
Thời đại internet vào tận phòng chịch rồi, là cha là mẹ, là phận con cái.... hãy là người thông thái, sống chậm lại biết lắng nghe và hiểu nhau nhiều hơn để không ai phải rơi vào những hoàn cảnh trớ trêu.
@haccolong củng là 1 người anh, người bạn mà tôi học hỏi được nhiều thứ từ anh. Tôi cảm thấy may mắn khi quen biết anh ấy.

Cảm ơn mọi người đã đọc qua một chút về tâm trạng hỗn độn của tôi thời gian này. Chúc mọi người luôn may mắn và muốn có được nhiều cái nhìn khác từ mọi người về vấn đề mà tôi đang nói tới.

Sort:  

Go here https://steemit.com/@a-a-a to get your post resteemed to over 72,000 followers.

Cảm ơn đã gọi tên nhé :)
Nhớ dẫn nguồn của ảnh khi đăng em nhé!

Vâng. em tải từ máy tính lên nữa chơ.

Hehe, từ máy lên thì đúng là ko nhớ được nguồn từ đâu. :)

Congratulations @lht! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard!


Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes


Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 63585.64
ETH 3035.86
USDT 1.00
SBD 3.84