“กล้วยตากสยาม” ในการ์ตูน 3 ช่อง

in #life6 years ago (edited)

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Steemit

ช่วงนี้ มีงานให้ต้องทำหลายอย่าง จึงไม่ค่อยได้โพสต์ทุกวัน ฝนก็คงทำงานเช่นกัน ตกเกือบทุกวัน รู้สึกได้เลยว่าอากาศเย็น และมีความชื้นอยู่ด้วย ที่ห้องของฉันจะมีใบเฟิร์นปลิวเข้ามาตกในห้องบ่อยๆ วันก่อน ฝนตกหนักมาก ตอนนั้น ประมาณ ตี 2 ครึ่ง หลังจากที่ฉันทำงานเสร็จ กำลังจะเตรียมตัวไปอาบน้ำ

IMG_7138.JPG

ที่พื้นห้อง ด้วยความสายตาสั้น และไม่ได้ใส่แว่นมอง ฉันจึงเห็นว่าเป็นใบเฟิร์น ในขณะที่ก้มลงเพื่อจะหยิบไปทิ้ง พอก้มลงไปใกล้ๆ ก็ต้องร้อง “จ๊าก....ไม่ใช่” นั่นมัน “ปลิง”เข้ามาได้ยังไง ด้วยความกลัว และตอนนั้นเป็นเวลาตี 2 ครึ่ง ฉันไม่อยากลงไปข้างล่างเพราะมันดึกมากแล้ว ดังนั้น ความคิดแรกของฉันคือ “หาอะไรตัก แล้วโยนทิ้งระเบียงไปเลย”

ขอวาดเป็นการ์ตูน 3 ช่องแทนนะคะ ฉันไม่อยากเอารูปของตัวจริงๆ ให้เพื่อนๆ ดู เพราะมันมีความ ”ยี้” อยู่อยู่หน่อยๆ ค่ะ เมื่อตัวนั้นเห็นฉัน มันก็ “ตกใจ” และพยายามที่จะหันหลังกลับเพื่อเดินหนีฉัน

img104.jpg

ระหว่างที่ฉันกำลังหากระดาษเพื่อจะตักมันไปทิ้งนั้น ฉันก็คิดได้ว่า ไม่กล้าที่จะโยนมันทิ้งลงไป เพราะไม่รู้ว่า ตกไปถึงข้างล่างแล้วมันจะเป็นยังไงต่อ ด้วยความสงสาร ฉันจึงเปลี่ยนใจ และนำมันลงไปปล่อยที่พื้นดินข้างล่างแทน แม้จะดึกแล้วก็ตาม

ระหว่างที่ขึ้นลิฟท์เพื่อกลับขึ้นมาที่ห้อง ฉันก็วิเคราะห์ว่า “มันเข้ามาในห้องได้ยังไง” ถ้าฉันอยู่ในบ้านที่ติดกับพื้นดิน จะไม่สงสัยเลย แต่นี่ฉันอยู่บนตึกสูงจากพื้นดินหลายชั้น “มันขึ้นมาได้ยังไง” หรือปลิวมากับฝน แต่ฉันเดาว่า มันอาจติดมากับดินที่ฉันนำมาปลูกต้นไม้ที่ระเบียง ตั้งแต่ตัวเล็กๆ แล้วคำถามต่อมาคือ “มันมีครอบครัวไหม” อยากจะร้องไห้จริงๆ

ด้วยความกลัวเรื่องของอันตราย จึงเสิร์ชดูว่า นี่คือตัวอะไร จริงๆ แล้วตัวนี้ไม่ใช่ “ปลิง” อย่างที่ฉันเข้าใจ แต่เป็น “ทากฟ้า” บางที่เรียก "ตัวลิ้นหมา" และมีชื่อที่เพราะๆ ด้วยว่า “กล้วยตากสยาม” (Semperula siamensis) อยู่ในตระกูล Veronicellidae เป็นสัตว์จำพวกหอยแต่ไม่มีเปลือก ลำตัวแบน ด้านหลังโค้งนูน มีหนวดคู่ที่หัวเช่นเดียวกับ ทาก ชอบหลบอยู่ตามที่ชื้นและเย็น หรือตามใบไม้ ซากวัชพืช

จริงๆแล้ว มันเป็นศัตรูพืชชนิดหนึ่ง มันจะชอบอยู่ตามพื้นที่ที่ชื้น หรือเศษซากพืชที่หมักหมม เนื่องจาก ทากฟ้า ไม่มีเปลือกจึงชอบออกมาตอนกลางคืนและชอบหาที่กำบังเพื่อรักษาความชื้นของตัวมัน เวลาเดินจะปล่อยน้ำเมือกออกมา เพื่อช่วยในการเคลื่อนตัวของมัน และเมื่อเมือกนี้แห้ง จะกลายเป็น คราบเส้นๆ

สัตว์ประเภทนี้ เป็นสัตว์ที่มี 2 เพศ ในตัวมัน คือมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย เพื่อใช้เป็นโครงสร้างในการสืบพันธุ์ ซึ่งหมายความว่า มันสามารถผสมพันธ์ุกันได้กับตัวอื่น หรือแม้กระทั่ง "ตัวมันเอง" ถึงแม้มันจะเป็นสัตว์กินพืช แต่ทากฟ้า สามารถเป็นพาหะของตัวปรสิตหรือพยาธิได้ ซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคแพร่เข้าสู่ร่างกายเราได้ ดังนั้น ควรล้างมือทันทีหากเกิดการสัมผัสกับสัตว์ชนิดนี้ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร

IMG_9936.JPG

ฉันว่า คงจะต้องรื้อสวนแล้วจัดใหม่ให้เรียบร้อยสักครั้งแล้ว ตอนนี้สวนรกกว่าในรูปด้านบนนี้ เยอะเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับการติดตาม และเป็นกำลังใจให้นะคะ

私のブログを読んでくれてありがとうございました。

@katto

Sort:  

ชื่อไทยน่ารักเชียวค่ะ

แต่ตัวไม่น่ารักเลยค่ะ 5555
ไม่ค่อยมีคนเรียกชื่อเพราะๆ นั่นหรอกค่ะ

ดีนะที่วาดเป็นการ์ตูน กลายเป็นตัวน่ารักเลย

กลัวเพื่อนๆ เห็นรูปแล้วพาลหนีไปหมดน่ะค่ะ
จริงๆ คือไม่กล้าดูรูปเหมือนกัน ทั้งๆ ที่ถ่ายรูปเอาไว้ :)

ดูชื่อซะน่ากินเลยนะคะ กล้วยตากสยาม นึกว่าเป็นกล้วยตากจริงๆซะอีก

คนตั้งก็ตั้งซะเพราะเกิ้น 😁

คุณคัตโต๊ะ น่ารักจังกลัวแต่ยังมีความพยายามวาดรูปให้ดูด้วย ชื่อก็น่ากินเสียเชียว กล้วยตากสยาม อิๆ

ขอบคุณค่ะ คุณวิ
ตอนนี้สงสารกล้วยตากอ่ะค่ะ ที่โดนเอาชื่อมาใช้ ไม่ได้เกี่ยวกันเล้ย 😅

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64961.60
ETH 3103.64
USDT 1.00
SBD 3.86