Literaturang Filipino: Ang Bunga sa Puno ng Karangalan

Mundo ay naghihiyawan sa saya na nadarama. Ang kagalakan ay di mapigilan sapagkat nagbunga ang punong tinanim. Tiyaga, sipag at disiplina ang nagsisilbing tubig at araw para magbunga ang puno ng karangalan.

20180518_101357_0001.png



Isa sa pinakamalaking karangalan na nakamit ni Ryan ay noong nakapagtapos siya ng Salutatorian sa paaralan. Labis ang kanyang tuwa dahil sa wakas nagbunga ang kanyang pinaghirapan. Bago niya nakuha ang isang napakalaking karangalan, sangkatarbang pagsubok ang dumating sa kaniyang buhay. Minsan, gusto na niya talagang sumuko dahil hindi na niya kaya ang mga pagsubok na dumating sa buhay niya. Pero naisip niya na kung susuko siya, wala siyang maabot. Nagpakatatag nalang siya at nanalangin sa Diyos na gabayin siya sa bawat desisyon.

20180518_102348_0001.png



Maraming tao ang humila sa kaniya pababa. Maraming mga masasakit na salita ang binabato sa kaniya. Minamaliit minsan ng mga taong walang magawa sa buhay.
"Naku! Hindi yan makapagtapos! maging katulad lang yan ng kaniyang kapatid na hanggang 'third year highschool lang!"


Sa kabila ng mga salitang ito ay hindi siya nagpapaapekto. Naging pursegido siyang makapagtapos. Napawika sa sarili " Okey lang, sige maliitin niyo ako, makikita niyo rin ang bunga ng puno ng karangalan balang araw."


Nang sumapit na ang araw ng pagtatapos ni Ryan sa hayskul at nabatid sa buong lugar na isang Salutatorian si Ryan, ang mga kapitbahay niya ay napakabait. Pinuri ng husto sabay sabing "Wow, galing ahh!! ang saya ko na kapitbahay kita. Kain mamaya ah?" Batid ni Ryan na nagpanggap lamang ito sapagkat silang lahat, ang mga kapitbahay, ay nahiya dahil minamaliit nila si Ryan. Pinayuhan na lamang si Ryan ng kaniyang ina na hayaan nalamang sila.


Ang karangalang iyon ang nagpapabago sa takbo ng buhay niya. Hindi niya ito ginawa para purihin ng ibang tao, kundi, ginawa niya ito dahil sa kaniyang mga pangarap at dedikasyon na magbunga lahat ng pinagpagoran niya. Gusto niya na hindi mabigo ang mga taong umasa sa kaniya, ang mga magulang niya.

Ang medalya na nakuha ni Ryan ay ang bunga ng Puno ng Karangalan. Ang mga bunga nito'y napakatamis na siguradong hanap-hanapin.

DQmXNK7Fasy8tLKuzp5nTQTQXpPHuZyNgAbw2XygoQZKbJr.png

20180518_101749_0001.png

Ang kwentong ito ay hango sa totoong pangyayari. Ako ang nasa kuwento. Gusto kong ibahagi ang kwentong ito bukod sa dahil gusto kong manalo, ay mapupulutan ang aking kwento ng aral. Gusto kong maiparating sa lahat ng bumasa sa kuwento ko na huwag sumuko sa bawat hamon na dumating sa buhay. Sa sinabi pa nga ni Mother Teresa, "God doesn't require you to succeed, he only requires you to try". Maging matatag sa bawat unos sa darating sa ating buhay.

DQmSGRzYnDe4PauPDpsFAyNrMDdZGk8uNnWuNA23QWoL4gn_1680x8400.png

Maraming salamat sa pagbasa
ng aking post.

Nawa'y nagustuhan mo | @ryancalaunan

Sort:  

wow! 2nd with high honors gyud ni ay <3 pariha ta! :) ps. na intrigue ko sa tamis na hanap-hanapin bai da hahhaha

Hahahahahaha ayg saba bai

Uwawa nakos mga bryt oi

Hahaha ug ganahan ka sir mubasa sa akong ing ani nga blog stalk lang! Hahahhahahha anyways bright man ta tanan sir oy🙂😁🤗. Talented paman sad ka namo/nako 😍

We do not want to compare ourselves to others, right?

Oo. Pero talented gyud ka sir 🤗👌🏼 naa sad guro ko talent wa lang ko kahibaw haha

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by ryancalaunan being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Nahiya naman ako. Isang hamak na graduate lamang ako noong akoy nasa high skul. Dami kasing matatalino sa mga kaklase ko sa high skul o baka naman hindi pa talaga hinog ang utak ko noon.

Napagaling mo bata ka! Sana maraming maging katulad mo! Isa kang larawan ng sipag at tiyaga!

Keep your parents and the people you love and love you back proud of you! Galing mo!

I shared this in facebook! Wahhahah

kuya, di jud ya mas grabe ka ya idol kaayo nahimong ma cum laude ug nakahuman sa pag eskwela bsan kuwang ang tulog ug perti pajud kapoya kay working man. na inspired me nmo ya

Parehas ra mig sweldo sa wala na cumlawgaw. Hahhah. Bitaw, reward ra jud na ang name nga cum laude. Hahahah. Undangi na na kay maowaw ta ana. Kamo kay bilib kaayo ko ninyo for your guts!

D man gud ya ba, bilib gyud kaayu ko nmo kay nakuha ghapon nmong mahuman with flying colors. Maka huna huna pod ko ya ba nga d diay babag jud ang ka pobre nga makahuman sa pag eskwela. Mura pog BDO always find ways

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 64332.82
ETH 3146.25
USDT 1.00
SBD 4.17