Steemph.Cebu: Paglinang ng Kasanayan sa Paggawa ng Literatura - Contest #3

U5dr1VmpXMbZFnjpxe9CgW3MRywTGfY_1680x8400.png


Ang @steemph.cebu ay kabilang sa proyektong itinatag ng @sndbox, ang "proyektong sndcastle". Bilang isang sndcastle, gusto ng @steemph.cebu na gumawa ng mga uri ng paligsahan o patimpalak kung saan maipapakita ng mga Pilipinong Steemian ang kanilang kakayahan sa pagsulat ng kahit anong klase ng literatura. Ito rin ay isang paraan para magkaroon ng interaksyon ang mga Pilipino sa isa't isa. Hinihikayat namin ang lahat na Pilipinong Steemian na lumahok sa mga paligsahang bubuohin namin sa Steemit. Ito ay para sa inyo! Palawakin ang Wikang Filipino!


Ano ang isusulat?

  • Tula

May 4-5 na stanza at bawat stanza ay may 4 na linya o mga parilala


Tema o Paksa ng Tula

  • Kulay

Kahit ano sa mga kulay na nakikita sa mata


Mga Alituntunin na dapat sundin sa pagsali

  • I-resteem at i-upvote itong post.
  • Ang gawang literatura ay dapat isulat sa wikang Filipino
  • Gamitin ang tag na #literaturang-filipino at #kulay
  • Ilagay sa pamagat ang: "Literaturang Filipino"
  • Gumawa lang ng isang nilalaman o gawa.
  • Ilathala ang gaw sa loob ng 6 na araw pagkatapos malathala ang anunsyo.

Pagbabasehan ng Mananalo

Ang pagbabasehan ng mananalong gawa ay:

  • Dami ng mga salita o pangungusap o parilalang ginamit.
  • Ganda ng pagkagawa
  • Kaugnayan sa Tema o Paksa at
  • Dami ng boto galing sa ibang Pilipino

Gantimpala

May tatlong mananalo sa paligsahan:

  • 1st - Makatatanggap ng 7 SBD
  • 2nd - Makatatanggap ng 5 SBD
  • 3rd - Makatatanggap ng 3 SBD

Mga naunang patimpalak sa pagsusulat


Layunin ng @steemph.cebu na maibuklod ang kumunindad ng mga Pilipino sa buong Steemit. Suportahan ang @steemph.cebu at ang @sndbox.

Gumawa, Magsumite at Manalo


follow_steemph.cebu.gif

Sort:  

gusto ko sumali dito.

Wow! Bisdak rules! Cebuano Poem nasad unta para ma discover sad ang Ceb Poems!

Mao jud, muapil jud ko. haha

Ang aking lahok --> lisura tagalog oii... hihihi xDD sorry if mejo weird... lol.. xD

Nakakawiling magsulat pero ayokong magsulat ng tula.

Wala namang masama kung susubukan, baka ikaw pa ay manalo. :)

Susubukin ko man ng ilang beses,
Pero tila ayaw pa rin.
Huwag nalang masasaktan lang ako.
😊

Narito ang aking tampok na tula na aking ilalahok sa paligsahang ito. Maraming salamat po!
https://steemit.com/literaturang-filipino/@cejero021/literaturang-filipino-bahaghari

ito po ang aking tula para sa patimpalak ng ito https://steemit.com/literaturang-filipino/@kingxerxesdex/di-lang-pala-itim-ang-kulay-ng-mundo nawa po ay maibigan nyo. muli maraming salamat @steemph.cebu at @sndbox patuloy ko kayong susuportahan.

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66654.57
ETH 3250.95
USDT 1.00
SBD 4.33