Ika Animnapu't Apat na Edisyon ng Tagalog Trail

in #pilipinas โ€ข 6 years ago



๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ
๐ŸŒผ Mapagpalang Araw sa Lahat! ๐ŸŒผ
๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ๐ŸŒผ

๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป
Kahit hindi pa rin sumisikat ang araw dito sa amin, lutang na lutang pa rin ang aking ganda. At ang haba ng hair ko sa mga boys na nagbibigay ng relief goods kahit hindi naman kami gaanong nasalanta. Eto po muli si @lingling-ph, ang inyong magandang katropa.

Sa kadahilanang suma-sideline pa po si kuya @toto-ph na itawid mula sa baha sa pamamagitan ng bangka ang mga nasalanta naming kapitbahay, ako muna ang kanyang nabully naatasan na maghatid ng arawang edisyon ng TagalogTrail. Madali lang naman po ako mapasunod. Konting suhol lang ng paborito kong ramen, solve na ang trabaho.
๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป๐ŸŒป

Para sa araw ng Lunes, ika-labing isa ng Hunyo,
narito na po ang mga akdang aming napili
at nais ibahagi sa inyo...




Paglalakbay Patungo Sa Dako Pa Roon: "Ang Pagsisimba Sa Araw Ng Linggo"


Ginawan ng pagtalakay ni @yennarido ang pagsisimba sa araw ng Linggo. Para sa akin, hindi lang tuwing araw ng Linggo ang pagsisimba. At hindi lang din paghingi ng biyaya at solusyon sa problema ang intensyon kapag nananalangin. Ang pagsisimba para sa akin ay ang pagiging close pa lalo kay Papa God at pakikinig sa mga aral ng Simbahan. Amen. Second priority lang ang pagkain ng fastfood after mass. Ahihihi!


โ€œWord Poetry Challenge #6 : Aking Inaโ€

Nakakaantig po talaga ng puso kapag nakakarinig ako ng mga kwento na kayang alagaan ng ina ang anak ng iba para lang kumita ng pera. Pero napapabayaan niya ang sariling anak at inaalagaan din ng iba. Huhubels talaga. Hindi ko kinakaya ang mga ganitong eksena at ako ay bigla na lang napapaluha. Dagdagan mo pa ng nakakalungkot na emosyon na mabisang naiparating ni @oscargabat sa kanyang tula.


#magmoveontayo - Ikaw at Ako, Wala ng Tayo

Naka-move on na si sis @judeeey03 at ready na din siya na magkwento ng kanyang past. Sa tulong ng mga kaibigan na handang dumamay, madali niya nakalimutan si boylet na nang-iwan sa kanya. At may kapalit na agad, may bagong boy na nagpapa-happy sa kanyang lovelife. Basahin na lang po nang buo ang kanyang kwento at may aral kayong mapupulot.


Mag Move On Tayo - Kwentong Rewrite the Stars

Aaaaw! So sad! Naka-move on na din siya kay Papa P. at meron pa siya pahabol na mensahe. Madamdamin ang ginawang pagsasalaysay ni @valerie15 sa kanyang kwento. Maganda din siguro lapatan ng DSound audio para mas feel ang pag-emote. Nadala ako sa flow ng kwento. May aral din na makukuha tungkol sa mahabang relasyon.

Kung naghahanap ka ng matatambayan sa discord na kung saan naguusap-usap ukol sa paglikha ng Tagalog na akda sa steemit.com maari mo kaming bisitahin sa Tropa ni Toto.

Maliban sa tula at kwento nakasuporta at naka-antabay din ang @tagalogtrail sa mga akdang nasa kategoryang sining, kanta atbp.

Sort: ย 

@lingling-ph salamat sa pag cover. Alam mo naman medyo taghirap ngayon si Nene kasi parang ang daming gusto lately. Kailangan kumayod muna at hindi mag gala sa steemland.

Hayaan mo ilibre nalang din kita ng pamasahe sa bangka. Message mo lang ako sa FB kung papasundo ka.

Masaya po ako na isa sa napili ko dito..Maraming salamat..Mabuhay๐Ÿ˜€๐Ÿ‘

O may bagong miyembro n pla. Naks. ๐Ÿ‘

Maraming salamat po at napili po ang aking akda. ๐Ÿ˜Š


This post was shared in the Curation Collective Discord community for curators, and upvoted and resteemed by the @c-squared community account after manual review.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66408.70
ETH 3225.39
USDT 1.00
SBD 4.17