MALAYA SA BUKID - FILIPINO POETRY

in #poetry6 years ago

image
Imahe mula sa google

MALAYA SA BUKID

Aking haharapin ang bungkaling lupa,
Ang sipag ko' y dito handang isagawa;
Ibig ko ang uring paggawang malaya,
Sa banos ng bukid ay maibandila.

Balak ko'y magtayo ng kubong matibay
Sa may dakong tabi ng sapang isdaan;
May balak din akong dito'y mag-itikan
Habang ako'y wiling bukid ang tirahan.

Mawiwili akong hawakan ang igit
Ng isang ararong pambungkal sa bukid;
Ibig kong saksihang ang paggawa'y sulit
Kapagkat binatak ang buso't ang bisig.

Magagamayan kong magsakang parati
Kaysa mamasukang may among kawani;
Sa pagbubukid ko'y sagisag Ang pawis
Na ang hari'y ako sa aking sarili.

Aking haharapin ang bungkaling lupa
Ang sipag ko'y dito handang isagawa;
Ibig kong ang uring paggawang malaya,
Sa banos ng bukid ay maibandila

Inyong amigo: @aaronplando
image

Sort:  

Congratulations! This post has been upvoted by the communal account, @steemph.cebu by aaronplando being run at Teenvestors Cebu (Road to Financial Freedom Channel). This service is exclusive to Steemians following the Steemph.cebu trail at Steemauto. Thank you for following Steemph.cebu curation trail!

Don't forget to join Steem PH Discord Server, our Discord Server for Philippines.

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64664.11
ETH 3166.18
USDT 1.00
SBD 4.11