MY FILIPINO POETRY : " sana'y mapatawad saking pagbabalat-kayo."

in #poetry6 years ago (edited)

Magandang araw po sa lahat.. ako po ay mahilig gumawa ng mga tula. At dahil po wala akong magawa today, i made 3 poems . At ang mga nabanggit na salita sa tula po ay mga kathang isip ko lamang po.. ito pong tula ko ay mga sariling gawa ko po.. please read and hope you like it! Thanks ..

"Sana'y mapatawad saking pagbabalat-kayo."

Sa dumi ng aking pagkatao.
Minsan akoy nagbabalat kayo
Tinatago ang tunay na pagkatao ko
Kahit na itoy mali at makakasakit ako.

Ang nakaraan koy pilit kong tinatago
Dahil gusto kong makalimutan at maging maganda sa mata ng tao
Ngunit bakit ang sakit sa pakiramdam?
ilang taon kong pinagsisihan at pinagdusahan.
Sanay nagpakatotoo nalang baka matanggap pa ang aking kataohan.

Bakit ba sadyang napakalupit ng mundo sakin?
Para bang ang liit ko na kayang-kayang turusin?
Para bang ang taas nila na diko kayang abutin..
Ito bay pagsubok o parusa ng dyos sa akin?

Diko naman sinadyang maging isang sinungaling..
Ang nais ko lamang maging masaya at may mamahalin
Ako bay masama?
Oh subrang napaka sama?

Gustong gusto ko ng sabihin
Ngunit akoy takot na silay mawala sakin
Sana'y mapatawad saking pagbabalat-kayo
Sapagkat matagal ko ng pinagsisihan at pinagdusahan ito.
😭😭😭😭

20622029_878704352293535_6050834671530466851_n.jpg

thank for stopping by guys.

god bless!

Sort:  

ganda ah. parang natamaan ako haha

Coin Marketplace

STEEM 0.33
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66407.27
ETH 3219.07
USDT 1.00
SBD 4.34