"Hinahanap-Hanap Kita" : An Original Filipino Poetry

in #poetry5 years ago

"Hinahanap-Hanap Kita"


Bakit lagi kang nasa isip sinta
Araw-araw hinahanap-hanap kita.
Di mapakali, palaging nangangamba
Umiiling, humihiling sa mga tala.

Ano bang ang mayroon ka
Bakt hinahanap-hanap kita.
Mga ngiti mong kay tamis
Hindi ko talaga ito matiis.


Makita ka ako'y biglang gumagana
Kapag nariyan ka ako'y sumisigla.
Gusto kitang makita tuwing umaga
At gustong kasama makita ang mga tala.


Hayaan mo na sana ako
Na masilayan ang tulad mo.
Lagi kitang hinahanap-hanap
At sana pwede kitang mayakap.


Kapag kasama kita'y parang nasa ulap
Parang nasa langit na puno ng alapaap.
Hawak ang kamay habang naglalakad
Damang-dama ang init ng iyong palad.


Hahawakan ko iyon hanggang sa huli
Habang sa ulap tayo'y magkatabi.
Habang tayong dalawa'y nakangiti
Kitang kita ang saya sati'ng mga labi.


Nawa'y sana ito'y inyong nagustuhan :)

The photos are from Pixabay

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64266.94
ETH 3077.24
USDT 1.00
SBD 3.87