"Ikaw ang Una at Huli" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Ikaw ang Una at Huli"


Unang nakilala iba na ang nadarama
Puso panay tibok, na baliw bigla
Di makausap ng deretso,nauutal sa ganda
Paano sisimulan? Ako'y nahihiya

Pasulyap-sulyap sayo kunwari
At ako'y iyong nahuli
Ating mata nagkatitigan at napangiti
Kinilig at pulang pula ang mga pisngi


Lumakad ako palapit sa iyo
Rosas at tsokolate inabot ko
Lumapit at hinalikan ang noo
Salamat at tayo ay pinagtagpo


Matagal na kitang hinintay
Andito ka na habang buhay
Hindi na bibitawan ang mga kamay
Lahat lahat sayo ibibigay


Sa lahat ikaw ay ibang iba
Ikaw sa puso nagpapasigla
Igunit na ng tadhana
Na ikaw at ako ay magiging isa


Ikaw ang una at huli
Pag-ibig ay singkulay ng bahaghari
Kahit ano man ang mangyari
Pangako aking mahal di iiwan hanggan huli



Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako SayoSa Iyong Paglisan

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage
Lovers from Afar

Hanggang sa Muli

Photocredits : 1 2

Sort:  

Napakagandang tula @jassennessaj upvoted

Amazing and very interessing post thank you for sharing
resteemed and shared in the steemit

Nice kaayo 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61618.64
ETH 3009.45
USDT 1.00
SBD 3.78