"Mahalin Mo Kung ano Ako" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Mahalin Mo Kung ano Ako"


Nahulog ang loob natin sa isa't-isa
Noong gabi na tayo'y nagkita
Mukha natin puno ng tawa at ngiti
Pero meron akong konting pagsisisi

Ordinaryong problema madali sana maresolba
Ngunit kamakalawa ay may nagbago na
Hinahanap mo ang mga mali sa'king nagawa
Sa iyo hindi pa rin nagsasawa


Sana'y mahalin mo kung ano ako
Sa payak na katayuan kong ito
Wag mo akong mahalin sa pansariling mithiin
Na ako sa'yo ay parang alipin


*Kung ginagamit mo lang ako *
Para sa mabisa mo na panloloko
At ni minsan hindi mo minahal
Nawa'y palayain mo ang taong minsan sa'yo nagmahal


Kung kilos mo na ang nagapapahiwatig
Hindi magkukunwari'ng lisanin ang pag-ibig
Ang pag-ibig ay hindi idinisenyo
Sa sarili mong kahulugan na sobrang napakalabo


Mahalin mo kung ano ako
At susuklian ko nang buong-buo
*Kung hindi man ay maaari na natin lisanin *
Ang buhay na kasama natin binuo para sa bagong simulain



Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili*
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako SayoSa Iyong PaglisanSapat ba Aking Pagmamahal
Huwag Ka Lang MawawalaBigyan Mo Sana ng PansinIbubuhos Ko ang Lahat
Ikaw Lang ay MaangkinBaliw na Kung Sabihin Man ng IbaHanggang Sa Tingin Nalang
Iingatan KaIibig nang MuliBagay Ka Maging Akin
Pinagkaitan Ng Tadhana

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage
Lovers from Afar

Hanggang sa Muli

Photocredits : 1 2

Sort:  

Beautiful post with ful of feeling thanx for sharing

Ordinaryong problema madali sana maresolba
Ngunit kamakalawa ay may nagbago na

Sad reality. Sobrang tama.

wow .. what a nice post @jassennessaj . i like your post to much. thanks for sharing post.

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63157.91
ETH 3096.77
USDT 1.00
SBD 3.91