"Pamilya" : A Filipino Poetry

in #poetry5 years ago

"Pamilya"


Ang aking pinaghuhugutan ng lakas
Kaya ako palaging napakatikas
Pursigido kahit ako'y naghihirap
Kayod ng kayo para sa pangarap


Minsan ako'y napapagod sa buhay
Andyan sila ang palagi kong karamay
Silang nagpapalakas sa aking loob
Kaya masigla parin kahit sa trabaho ay subsob


Sila ang aking tunay na kayamanan
Na hindi mapapalitan ng kahit anumang yaman
Iisa ang daloy ng aming dugo
Bukas na bukas sa kanila ang pinto ng aking puso


Umaga'y andyan para gumising sa pagkakahimbing
Pinupukaw ako ng may dalang lambing
Sobrang mapagmahal ang "Pamilya" na meron ako
Kaya ako? Lakas atibay ang aking pagkatao


Nawa'y sana ito'y inyong nagustuhan :)

Images are from Pixabay

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70351.33
ETH 3563.43
USDT 1.00
SBD 4.72