"Toga" : A Filipino Poetry

in #poetry5 years ago

"Toga"


Limang taong nagsikap
Limang taon din ang paghihirap
Upang maabot ang minimithing pangarap
Pangarap noong ako'y grade 4 pa


Kabataan palang nahumaling na sayo
Kay sigla kapag ang usapan ay numero
Nakangiti habang nagtuturo ang guro
Ibang iba ang aking pagka-aktibo


Unti-unting nang ito ay nagkakatotoo
Dati akala ko na ito'y pangakong napako
Sa isang bugwit na katulad ko
Akala ko talaga ay hanggang tanaw lang ito


Ngayon, palapit na ang aming pagpaso
Isang enggrandeng presentasyon ng mga pursigido
Suot ang pinakamimithing damit ng madla
Makalakad sa entablado na ang suot ay "Toga"


Nawa'y sana ito'y inyong nagustuhan :)

Sort:  

I upvoted your post.

Mabuhay, keep steeming.
@Filipino

Posted using https://Steeming.com condenser site.

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 70181.59
ETH 3549.53
USDT 1.00
SBD 4.74