Thanks god and always thank him

in #steemph6 years ago (edited)

Magandang araw sa inyo..., nais ko lang ibahagi ang nangyari kahapon sa aming bahay... So ganito po yun mga bandang 5:00 pm habang naglilinis n ng shop para sa pag uwi , may narinig ako n batang naiyak at ang sabi nya "dadi!!! Dadi!!!" huhuhuhu.," alam ko n pagkarinig ko palang sa boses nya ay sya ang panganay na anak ko .. Sinalubong ko n sya at niyakap sabay sabing " bakit anak anung nangyari?" ngunit hindi agad sya sumagot, biglang pumasok sa isip ko n may ginawang kasalanan o kalokahan kaya sya tumakbo pa papunta saken., after a few seconds tinanong ko ulit sya this time medyo tinaasan ko ang boses para sumagot sya, sabi ko sa kanya "jhayden anu ba ang nangyari?! Baket k umiiyak?!" then sumagot sya "yung ref pumutok tapos umapoy ng malakas huhuhu" pagkarinig ko ng sinabi nya parang umakyat lahat ng dugo ko sa ulo, bigla nalang tumakbo ako pauwi upang tingnan ang nangyari , at pagdating ko sa bahay naabutan ko pa n umaapoy ang wire papuntang insulation foam n nakalagay sa bubong , buti nalang at nailabas na ng aking asawa ang bunso naming anak at nakasabay ko sya papasok ng kwarto may daladalang batya n may tubig.. At pinigilan ko sya n buhusan yung nasusunog na wire, sabi ko sa kanya "wag mong buhusan , ibaba nyo yung breaker!!!" mabuti at nandun naden ang bayaw ko sya ang agad ang kumilos... Magkamali pa sya ng naibaba nya ang yung sa kapit bahay hahahaha. Dahil naden siguro sa pagmamadali..... Then everything follows pagkapatay ng breaker binuhusan ko n ng tubig ang apoy bago p nakaabot sa foam ,at hinugot n ang nasusunog n wire extension..halos mapuno ng usok ang buong bahay..thanks god walang nasaktan.... At eto ang maganda, lesson learned wag n wag kayong magpapanic,stay calm, at presence of mind..at isa pa dont ever scream nakakataranta yun. Naimagine ko nga kung nabuhusan yung wire kahit dipa naibaba yung circuit breaker para kung napaano n kaming mag asawa.. Sa ngayon kakatapos ko lng mag check ng mga devices sa bahay. Para maiwasan n ang ganung pang yayari.. Guys payo ko lang,, magcheck din kayo..may kasabihan "prevetion is better than cure" so yun lng po ..salamat sa pag basa ng aking story, godless and good day.

Sort:  

Go here https://steemit.com/@a-a-a to get your post resteemed to over 72,000 followers.

Congratulations @tulzwork! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

You made your First Vote

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard!


Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes


Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @tulzwork! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63901.15
ETH 3133.40
USDT 1.00
SBD 4.05