Paano ba tayo Umasta ng Tama!

in #tagalog6 years ago (edited)

Nangungutang ka ba?

Wala pong masama pag tayo'y may utang o nangungutang. Ang masama po ay di magbayad kasi kahit di mo mabayaran yan ngayon at wala kang balak magbayad ay sisingilin ka pa rin nyan pagdating ng panahon at may tubo pa!

  • Mga inuutangan mo ay may galit na sayo. Utang ay wag kalimutan at gara mo ay di pagdiskitahan! Tandaan, lahat ng bagay at gaano man kaliit ay may halaga! Hindi lang pera yang inutang mo, pati tiwala ay inutang mo din!

Wag kayong mag-alala, di po ako naniningil, di naman ako nagpapautang! Wala din pampautang. Lol!

Anu ba Ang Tamang Gawain?

Ang magbayad ng utang ay isang tamang gawain!

Alam na natin kung anu ang tamang gawain eh, kaya lang ayaw pa din nating gumawa! Pasaway talaga tayo, Pati tamad na tao yan wala nman daw ginagawa bakit pa daw tayo nagagalit? Ayun na nga eh, sinong di magagalit kung nakisuyo ka ay ayaw! Matutuwa ka ba? May magandang idudlot ang pagiging tamad nman at aminado ako dyan pero wag sa masamang paraan! Dahil ba ay tamad ay magbinta nlang ng droga at madali ang pera? Yun ang masama! Pero kung ginamait mo ang isip mo dahil tinamad ka, nag.iisip ka ng magandang paraan para gumaan ang ginawa o mabawasan ay yun ang tamang gawain ng tamad.

Anu ba ginawa natin para gumaan ang ating buhay?

Nagbayad ba tayo ng utang ng mabawasan ang pasanin ng buhay?

Minsan ang Sinabi mo ay Para din sayo!

  • Ang patama sa bawat salita ay wala nman yan sa intensyon!

Minsan talaga, kailangan mo din pagsabihan sarili mo. Sabihin mo lang na, Hoy! sarili, tumino ka! Pwede ba yun?

images credit to kamiph


albertvhons.jpg


follow @albertvhons for more

White_Pigeon

RESTEEM IF IT PLEASE YOU!✌

"Redfish is the first rank in steemit, next will be minnow, dolphin, orca and the last whales"

11.jpg

above images are clickable, come try it


Sort:  

Ako may utang sa credit card. Hirap bayaran malaki na.

umiwas ako sa utang hangat di talaga kailangan,
Mabuti ng mamuhay ng simply kay sa ilevel up ko yung life status ko pero magkandarapa sa pagbayad ng utang!

That's for utang! lol!

Kaya nga... ako naman nagkautang dahil palihim akong bumibili ako ng gatas para sa mga kamag-anak naming di kayang tustusan ang kanilang sanggol na anak. Sa ngayon may pinapagatas akong 6 na bata edad isa hanggang tatlo. Nagyong Hunyo 28, P14,987 bill ko na dapat bayaran.

ako nman, di ako makrelate sa credit card kasi wala ako nun eh, hehe

kaya mo nman bayaran yan!

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64605.91
ETH 3159.61
USDT 1.00
SBD 4.11