ลดละทิฎฐิบ้าง ชีวิตอาจจะมีเป็นสุข

in #thai6 years ago

❤️สวัสดีคะ เพื่อน ๆ ชาว Steemian ที่น่ารักทุกท่าน
Hello everyone, Steemian friends.❤️

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

เป็นธรรมดาของโลกอยู่แล้ว ที่เอาเวลาไปพูดถึงเรื่องอื่นไม่ดีกว่า
หรือเป็นคำถามที่คนอื่นอาจถาม และเป็นคำถามที่เราถามตัวเอง
หากเรามีธรรมชาติที่จะแสวงหาคำตอบให้กับคนเองในประเด็นคำถาม
หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติ และพร้อมพิสูจน์หลักสัจธรรมเสมอ
การเรียนรู้เพื่อบอกให้ตนเองและผู้คนรู้ว่าควรทำอย่างนี้นะ
ควรเดินทางนี้นะจึงจะปลอดภัยหรือมีภัยน้อยกว่า
ถึงเป้าหมายเร็วกว่าก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายและเสียเวลา
กลับจะมีค่ามากกว่าเสียอีก พูดไปก็งงเรามาดูกันดีกว่าคะ ทิฎฐิ คืออะไร
คือความเชื่อ ความเข้าใจหรือมุมมองตามทัศนะของตน และกลุ่มตน
บางคนอาจคิดว่า เงินคือปัจจัยความสำคัญของทุก ๆ อย่าง แม้กระทั่งเราเอง
ยังคิดว่าถ้าเรามีเงินอะไรคงจะง่ายกว่านี้ เราก็จะพยายามที่จะขนขวาย
ทำทุกอย่างเพื่อแลกกับเงินมา บางครั้งเงินซื้อเพื่อนได้ ซื้อทุกอย่างได้มากมาย
เท่าที่เราปราถนา มองไปรอบข้างทำไมชีวิตเราไม่ได้เป็นแบบคนนั้น คนนี้บ้างน๊า

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

สาเหตุที่พูดมาทั้งหมดคือการสร้างทิฎฐิ ให้กับตัวเราเอง
จนบางครั้งเราลืมความเป็นตัวเองไปเลย เพราะความนึกคิด
ที่เราสร้างมันขึ้นมา มีคนเคยกล่าวว่าความรู้มากบางคนหาใช่ว่า
จะมีความสุขกว่าคนที่ไม่มีความรู้ก็หาไม่ เพราะคนที่มีความรู้น้อย
ไม่มีสักกายะมากยอมให้ใครว่าอะไรก็ได้ตามใจชอบนั้นกลับเป็นคน
ที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขก็มีให้เห็นมากมาย จึงสมควรที่เราจะต้องลด
ละสักกายทิฎฐิ คือความคิด ความเชื่อฝังใจว่าตนเองแน่
ตนเองใหญ่จนใครแตะไม่ได้ออกไปเสีย จึงจะพบความสุขได้

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

❤️ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ Steemit
ที่ทำให้เรามาเป็นส่วนหนึ่งในที่ใหม่แห่งนี้
ขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่คอยมาให้กำลังใจ และติดตามคะ ❤️

Thanks Steemit for making us a part in this.
Thank you so much for your support.

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61482.47
ETH 2990.09
USDT 1.00
SBD 3.67