ผมไม่เข้าใจ ว่าทำไมมันยาก

in #thai6 years ago

ทุกอย่างมันพร้อมหมดนะพี่ เขาก็ชอบผม ผมก็โอเคกับเขา หน้าที่ การงาน ฐานะ เพื่อน พ่อแม่ ทุกอย่างมันลงตัวไปหมดทุกอย่าง แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันยากที่คบกับเขา
ทำไมอ่ะพี่? ในเมื่อทุกอย่างมันเป็นใจ
ทำไมมันถึงได้ยาก?

ligtiljyijhjk.jpg
…………
หนูไม่เข้าใจ ทำไมมันไม่ชัดเจน
เขาไม่มีใคร หนูเองก็ไม่มีใคร ทุกอย่างของเราสองคนมันก็ลงตัวหมด เข้ากันได้ดี แต่พอทุกทีที่หนูถามเรื่องความสัมพันธ์ เขาก็ตอบว่าแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องให้นิยามความสัมพันธ์ให้มันยุ่งยากด้วย
ทำไมอ่ะพี่? ทำไมทุกทีที่ถาม
หนูถึงได้แต่ความไม่ชัดเจน
………
inbox สองฉบับ จากคนสองคน
เข้ามาต่างเวลา และต่างสถานการณ์
แต่คำตอบเดียวกันคือ
“เพราะมันไม่ใช่”
พี่ก้องเคยสอนเจ้ว่า
“ถ้าเขาคือคนที่ใช่ อะไรๆก็จะง่าย”
ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหานะ มันมีเสมอแหละ แต่กับคนที่ “ใช่” เราจะไม่มองว่ามันเป็นปัญหา แต่เราจะมองว่ามันเป็น”ส่วนหนึ่งของชีวิตรัก” ของเรากับเขา
“ความยาก บางทีมันเกิดจากเราสู้ปัญหาคนเดียวลูก แต่ถ้าเขาใช่สำหรับเราแล้ว เราจะแชร์ปัญหานี้กับเขา เพราะเราเชื่อสนิทใจว่าเขาคือส่วนหนึ่งของชีวิตเรา พอมีคนช่วยคิด มันจะไม่เคยยากสักอย่างลูก
เชื่อพ่อเถอะ
สำหรับเราน่ะนะ
ถ้าเขาคือคนที่ใช่ อะไรๆก็จะง่าย”

fukihjlnvhk.jpg
………..
และ .. แม่เจ้เคยสอนเจ้ว่า
“ถ้าเราคือคนที่ใช่ อะไรๆก็จะชัดเจน”
ถ้าเราเป็นคนที่ใช่สำหรับเขา หน้าที่ทำให้เรารับรู้อย่างชัดเจน เป็นหน้าที่ของเขา มันจะเป็นสิ่งแรกที่เขา “อยากทำ” โดยไม่คิดว่าเป็นหน้าที่ โดยที่ไม่ต้องให้เราถามด้วยซ้ำ
ถ้าเราเป็นคนที่ใช่
ถ้าเราเป็นคนที่อยู่ในใจเขา
เขาจะพยายามทุกอย่าง
ที่จะทำให้เรารู้ ทำให้มันชัดเจน
“แล้วถ้าเขา เขิน ไม่กล้าทำล่ะครับแม่?”
เจ้ถามแม่
“งั้นแม่ถามกลับนะลูก
กับคนที่แค่จะบอกคนที่ตัวเองหลงรัก ว่า ผมรักคุณ มันยากขนาดไหน?
ถ้าเขาทำไม่ได้ แล้วต้องให้เราเป็นฝ่ายเริ่ม ... ลูกอยากได้คนแบบนี้มาเป็นผู้นำในชีวิตลูก มาเป็นหัวหน้าครอบครัวของลูกเหรอ?”
“เชื่อแม่สิ
สำหรับเขาน่ะ
ถ้าเราเป็นคนที่ใช่ อะไรๆก็จะชัดเจน”
………
เธอจ๋า ... เธอก็รู้อยู่แล้ว
ความเป็นจริงมันกองอยู่ตรงหน้าอยู่แล้ว
ถ้า “เขา” คือคนที่ “ใช่”
อะไรๆ ก็จะง่าย
และถ้า “เรา” คือคนที่ใช่ “ใช่”
อะไรๆ ก็จะชัดเจน
ดังนั้น ถ้ามันยาก
ก็น่าจะมาจากที่ “เขา”ไม่ใช่
และถ้ามันไม่ชัดเจน
ก็น่าจะมาจากที่ “เรา”นั่นแหละ ... ที่ไม่ใช่
มันไม่มีอะไรซับซ้อนหรอกค่ะ
เราแค่ไม่อยากยอมรับมันเฉยๆ

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 71539.00
ETH 3603.23
USDT 1.00
SBD 4.75