รีวิวจุดกางเต้นท์ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

in #thai6 years ago

สวัสดีครับไทยสตรีมเมอร์ทุกท่าน, Hi All Steemains,

ถ้ามีการจัดอันดับจุดกางเต้นท์ริมทะเลที่สวยที่สุด และน่าไปกางเต้นท์ที่สุด ผมมั่นใจว่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ จ.ระยอง(Kao-Laem-Ya Moo-Koh-Samet National Park, Rayong, Thailand) ต้องติดท็อป 5 อย่างแน่นอน

เนื่องจากว่า เขาแหลมหญ้า เป็นจุดกางเต้นท์ริมทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพ เดินทางมาสะดวก มีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงมากมาย มีแหล่งอาหาร แหล่งช็อปปิ้งมากมาย ที่สำคัญวิวสวยมาก ... ดังนั้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (จุดกางเต้นท์ที่ผมกล่าวถึงนี้จะเป็นพื้นที่ที่อยู่บนฝั่งแผ่นดินนะครับ ไม่ใช่ที่เกาะเสม็ด) จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบการแค้มปิ้งเป็นอย่างมากครับ

การเดินทางมาอช.เขาแหลมหญ้า:

เมื่อเราขับรถผ่านอำเภอเมืองระยองมาแล้วตามถนนสาย3 ให้สังเกตุตลาดตะพงไว้ จะมีสี่แยกไฟแดงก่อนถึงตลาดตะพงนิดเดียว ให้เราเลี้ยวขวาลงไปหาดแม่รำพึง แล้วใช้เส้นทางถนนเลียบชายหาดแม่รำพึงไปเรื่อยๆจนสุดหาด เลี้ยวซ้ายไปตามถนนอีกแค่ 280 เมตรก็จะเห็นทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อยู่ทางขวามือครับ

เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ผมใช้เดินทางมาจุดกางเต้นท์เขาแหลมหญ้าเป็นประจำ ซึ่งหลายท่านก็อาจจะมีเส้นทางอื่นๆตามที่สะดวก แต่สำหรับผม ผมชอบเส้นทางนี้ เพราะจะได้ผ่านชายหาด และหาร้านอาหารนั่งกินได้ด้วย แต่ถ้าท่านต้องการหาซื้อของสดพวกอาหารทะเลเข้าไปปิ้งย่างกินในจุดกางเต้นท์ ก็ให้ไปที่ตลาดบ้านเพก่อน แล้วค่อยเข้าไปที่จุดกางเต้นท์ก็ได้ครับ

อธิบายพื้นที่จุดกางเต้นท์อช.เขาแหลมหญ้า:

เมื่อเราลงทะเบียนที่สำนักงานอุทยานฯด้านหน้าเสร็จแล้ว ก็ขับรถขึ้นเขาไป ถ้าหากท่านพักบ้านพักของอุทยานฯ ก็ไม่ต้องขับรถลงเขา แต่ถ้าต้องการมากางเต้นท์ ให้ขับรถลงเขามา ตรงนี้ให้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งจะบอกจังหวะว่าให้รอหรือให้ลง เนื่องจากเป็นถนนแคบๆหน่อย รถสวนกันได้ลำบาก ทางอุทยานฯจึงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก คอยบอกให้รอถ้ามีรถสวนขึ้นเขา และให้ขับลงเขาไปได้เมื่อไม่มีรถสวนแล้วนั่นเองครับ

ให้ท่านดูแผนที่ด้านบนนี้ เมื่อขับรถลงเขาไปแล้วจะเจอทางแยกซ้ายและขวา(ตามภาพ) จุดกางเต้นท์เขาแหลมหญ้า จะมีทั้งทางซ้ายและทางขวา ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปดังนี้ครับ

"จุดกางเต้นท์ทางซ้าย"

ข้อดีคือ...จะมีบางส่วนที่เป็นแคร่ไม้ไผ่ยกพื้น ทำให้กางเต้นท์ได้สวย ถ่ายรูปสวย อยู่ริมทะเลวิวดีมาก ใครๆก็อยากมากางเต้นท์จุดนี้ (ดังนั้นถ้าเป็นช่วงวันหยุด ท่านต้องมาตั้งแต่เช้ามากๆครับถึงจะได้ตรงนี้) นอกจากนั้นก็ยังมีชายหาดเล็กๆที่สามารถเล่นน้ำได้ด้วยครับ

ข้อเสียคือ...ที่จอดรถค่อนข้างลำบากหน่อย ปลายทางเป็นทางตันกลับรถไม่ได้ ต้องถอยรถยาว (แต่ถ้าเป็นช่วงที่คนมาน้อยๆอย่างวันธรรมดา ก็กลับรถได้ครับ) ห่างไกลจากร้านค้าสวัสดิการ และห่างไกลจากจุดไฮไลท์ที่คนชอบมาถ่ายรูปกัน

"จุดกางเต้นท์ทางขวา"

ข้อดีคือ...กางเต้นท์ใกล้รถ ใกล้จุดชมวิวและไฮไลท์ถ่ายรูป ซึ่งก็คือสะพานท่าเรือเล็กของอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ที่เอาไว้ใช้เทียบเรือสำหรับให้เจ้าหน้าที่ ได้ใช้เดินทางมาๆไปๆระหว่างฝั่งกับเกาะเสม็ดนั่นเอง ... นอกจากนั้ันก็ใกล้ทางเดินไปจุดชมวิว และศึกษาธรรมชาติ ใกล้ร้านค้าสวัสดิการ (ซื้อขนม ของกิน น้ำแข็ง สะดวก)

ข้อเสียคือ...เล่นน้ำไม่ได้ เพราะไม่มีหาดทรายให้เล่น ไม่มีแคร่ไม้ไผ่ให้กางเต้นท์ ต้องกางเต้นท์กับพื้นในส่วนที่จัดไว้ให้เท่านั้น และสำคัญสุดคือ โซนนี้จะมี "ลิง" มากวนมากกว่าโซนทางซ้ายครับ ฮ่ะๆๆ

สรุปจุดกางเต้นท์อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด:

จากการที่ได้ไปพักที่อช.เขาแหลมหญ้าแห่งนี้แล้วหลายครั้ง ทั้งบ้านพักบนเขาและกางเต้นท์นอน จุดกางเต้นท์อช.เขาแหลมหญ้า จ.ระยอง แห่งนี้ เป็นจุดกางเต้นท์ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรักการแค้มปิ้ง รวมถึงมือใหม่ที่ต้องการสัมผัสชีวิตกลางแจ้ง แบบไม่ฮาร์ทคอร์มากเกินไป เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบ ถ้าไม่ต้องการทำอาหารเองก็สามารถซื้อกินได้ มีความปลอดภัยสูง(มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา) ห้องน้ำห้องท่าสะอาดและเพียงพอ

จะมีสิ่งที่ต้องเตือนกันเพียงอย่างเดียวคือ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เป็นพื้นที่ของอุทยานฯแห่งหนึ่ง มีสัตว์ป่า มีความเป็นธรรมชาติ ดังนั้นเราต้องเคารพสถานที่และกฏระเบียบ ไม่ทิ้งขยะ และส่งเสียงดัง ไม่สร้างภาระให้กับธรรมชาติมากเกินไป ... เพื่อให้คงความสวยงามเอาไว้ได้นานๆนะครับ

ดูคลิปวิดีโอ "กางเต้นท์อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า" ด้านล่างนี้. Watch Video Below.

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านและสนับสนุนครับ. Thank you for reading. All your support are my biggest motivation to post !!! (Hope You Like It)