จับปูจันง่อย

in #thai6 years ago

เช้านี้ที่เกาะพะงันอากาศสดใส เช่นเดิม ฉันขับรถไปยิม ผ่านถนนเลียบชายหาด มองข้างทางน้ำลงพอดี ดูเหมือนทะเลไม่มีน้ำมีแต่หาดทรายกว้างไกล ฉันก็จอดรถ และเดินลงไปทันที เป้าหมายคือคนใส่เสื้อสีส้มที่เห็นอยู่ไกลลิบๆ ฉันเดาว่า เขาคงจะงมหอยแน่เลย เพราะบริเวณหาดหินกอง จะแหล่งหาหอยกลม และมีชุกชุมมากที่สุดในเกาะพะงัน ฉันก็เร่งฝีเท้าอยากไปถึงที่ที่เค้างมหอยให้เร็วที่สุด
image
ฉันเดินใกล้ถึงบุคคลเสื้อส้มแล้วค่ะ
พอไปถึงฉันก็ทักทาย แล้วถามว่าทำอะไรอยู่คะ พี่เค้าตอบมาว่า กับลังจับปู แล้วโชว์ให้ฉันดู
image
image
นี่คือหน้าตาของปู มีเชื่อว่าจันง่อยภาษาเกาะพะงันนะคะ แต่ที่อื่นก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเรียกว่าอย่างไร และเค้าชื่อพี่เจนมาจากเชียงรายแต่แต่งงานกับชาวเกาะพะงัน เลยใช้วิถีคนเกาะและพี่เค้าก็ชอบด้วยค่ะ ปูจันง่อยไม่นิยมกินเพราะเปลือกแข็ง แต่บางคนนำไปชุบแป้งทอดกินได้ค่ะ แต่ที่พี่เจนจับปูเพื่อเอา ไปเป็นเหยื่อตกหมึกสาย หรือที่ชาวเกาะพะงันเรียกว่า วาย เค้าจะนิยมมาทำเป็นแบบแห้ง เหมือนปลาหมึกแห้ง วิธีจับหมึกสายฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำกันยังไง แต่ต้องหาโอกาสสักวัน ทำการประมงฉันก็ชอบมากเหมือนกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นตกปลา แทงปูม้า ฉันชอบค่ะ แต่วันนี้ขอลองจับปูจันง่อยก่อนก็แล้วกันค่ะ


ฉันก็อยากลองจับปู แต่จับไม่เป็นเพราะไม่รู้วิธีจับ และเกือบโดนปูหนีบมือเลยค่ะ แต่ก็สนุกได้ลองทำสิ่งใหม่ คราวหน้าฉันจะใส่ถุงมือ น่าจะช่วยได้

นี่คือปูที่พี่เจนจับใส่ถังไว้ มีเสียงด้วย
ฉันชอบเกาะพะงันก็เพราะแบบนี้ ยังมีการใช้ชีวิต แบบอิงธรรมชาติ และมีการทำประมงน้ำตื้น และยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอยู่มาก ในน้ำยังมีกุ้งหอยปูปลา และมีการทำสวนมะพร้าวพืชเศษฐกิจของเกาะพะงัน

Sort:  

อยากไปตกหมึกมากค่ะ เป็นกิจกรรมที่อยากทำตั้งนานแล้ว แต่ไม่ได้ทำสักที

เหมือนกันค่ะ ยังไม่เคยลองค่ะ ต้องหาโอกาสสักครั้งค่ะ😉😊

ดูแล้วสนุกมากๆอย่าเดินไปด้วยจังค่ะ

สนุกค่ะวันหยุดค่อยไปด้วยกันค่ะ

ยังไม่เคยไปจับเลย อยากลองไปบ้างจังเลยค่ะ 😀🦀

มาเลยค่ะแต่ระวังปูหนีบมือ😁

Lovely nature with fresh air!!
You are so lucky to be near the sea!

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70638.80
ETH 3565.34
USDT 1.00
SBD 4.73