Cooking by Da๐ Ep.1 กล้วยเชื่อม

in #thai5 years ago (edited)

เนื่องจากกล้วยที่พี่ชายปลูกไว้ข้างบ้าน สุกพร้อมทานอยู่หนึ่งเครือเป็นกล้วยน้ำว้า และไม่มีเมล็ดด้วยค่ะ กล้วยหนึ่งเครือมันเยอะมากกินไม่หมด แจกไปบ้างแล้ว ฉันเห็นแล้วว่าในอนาคตมันต้องเน่าแน่ๆ รู้สึกเสียดาย ก็มาคิดหาวิธี ที่จะถนอมกล้วยไว้กัน ให้นานกว่านี้ ก็มีอยู่ 2-3 เมนู ที่อยู่ในหัว และไม่ยุ่งยาก จนเกินไป 3 ตัวเลือกของฉัน ก็คือ กล้วยบวดชี กล้วยเชื่อม กล้วยตาก ฉันเลือกทำกล้วยเชื่อม เพราะว่าทำง่ายสุดแล้ว และต้นทุนต่ำ จะว่าทำง่ายสำหรับฉันมันก็ไม่ถูกต้องมากนัก เพราะฉันยังไม่เคยทำเลยค่ะ แต่ฉันเคยทำมันเชื่อม น่าจะไม่แตกต่างกันมากนัก อันดับแรกฉันก็โทรไปหาพี่สาวเลยค่ะ เพื่อสอบถามวิธีทำ พอทราบวิธีการทำฉันก็เริ่มเลยค่ะ
ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ
image
image
image
image
เริ่มจากนำกล้วยมา ปอกเปลือก ผ่าซีกและหั่น 2 ท่อน จากนั้นก็แช่น้ำปูนใส แช่เพื่อให้กล้วยไม่เละ เพราะบางลูกก็เริ่มสุกแล้ว ถ้าสุกงอมเกินพอนำมาเชื่อม ก็จะเละ แช่ประมาณ 5 นาที แล้วทำไปล้างน้ำและให้สะเด็ดน้ำ กล้วย 2 หวี ฉันใช้น้ำตาลครึ่งกิโลกรัม ใส่น้ำพอประมาณไม่ต้องเยอะ เพระน้ำจากกล้วยก็จะออกมาเมื่อตอนเชื่อม จะทำให้น้ำเยอะ น้ำตาล+น้ำ ตั้งไฟใส่กล้วยลงไป ตั้งไฟอ่อนๆ ต้มไปเรื่อยๆ จนกล้วยสุกเละน้ำตาลซึมเข้ากล้วย
image
นี่คือหน้าตากล้วยเชื่อมของฉัน ดูดีค่ะ และอร่อยด้วย แต่กินมากไม่ได้
กลัวอ้วน จากการชิมแล้ว รสชาดอร่อยค่ะ

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64647.16
ETH 3160.49
USDT 1.00
SBD 4.13