บันทึกไว้ในความทรงจำ วิ่งมินิมาราธอนครั้งแรกในชีวิตEp.1

in #thai5 years ago

ปีที่แล้วฉันหยุดเขียน ไปนานหลายเดือน ซึ่งในช่วงเวลานั้น ก็มีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ล้วนเป็นสิ่งที่ดีและน่าจดจำ มีเหตุการณ์นึงที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับฉันมากมาย นั่นคือการที่ฉันได้เข้าร่วมการแข่งขันมินิมาราธอน ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่เกาะพะงัน รายได้จากการจัดงานมอบให้กับโรงพยาบาลเกาะพะงัน ซึ่งจัดโดยเอกชน และชาวเกาะพะงันทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนพื้นที่ หรือคนที่มาทำธุรกิจ ทั้งไทยและฝรั่ง เข้าร่วมกันหมดช่วยกันทุดภาคส่วน ทำให้งานนี้ออกมาประทับใจอบอุ่นมาก และอยากให้จัดขึ้นอีก
มาเข้าเรื่องของฉันดีกว่า การแข่งขัน ก็มี ทั้งหมด 3 ประเภท คือ 1. fun run จะวิ่งในระยะทาง 3 กิโลเมตร 2. วิ่ง 5 กิโลเมตร ฉันจำไม่ได้แล้วเรียกว่าอะไร และ 3. คือมมินิมาราธอน จะวิ่งในระยะทาง 10.5 กิโลเมตร ฉันเข้าร่วมวิ่ง ในประเภท มินิมาราธอน คือ 10.5 กิโลเมตร พอบอกเพื่อนๆไปว่าจะวิ่ง 10กิโลเมตร ก็มีแต่คำถามว่าจะวิ่งไหวเหรอ เคยวิ่งรึเปล่า ทำไมไม่ลองลง 5กิโลเมตรก่อน 10กิโลเมตร มันไกลนะ และอีก บลา บลา บลา คำตอบของฉันที่ตอบเพื่อนๆคือ ในชีวิตไม่เคยวิ่ง 10กิโลเมตร เลยค่ะ แต่จะลองดู แต่ฉันตอบในใจและบอกกับตัวเองคือ ฉันคิดว่าฉันทำได้ และใช่ 10กิโลเมตร มันไกลแต่ฉันอยากลองทำ เป้าหมายต้องตั้งให้สูงไว้ก่อน ในใจฉันตอนนั้น ฉันคิดว่าฉันทำได้ หลังจากเขียนใบสมัครจ่ายเงินเรียบร้อย แล้วฉันมีเวลา3 เดือนในการฝึกซ้อม วันแรกที่ซ้อมวิ่งฉันซ้อมในยิมสู่วิ่งไฟฟ้าวันแรกวิ่งได้20 นาทีเหนื่อยแทบขาดใจวิ่งได้ 1 ไมล์และฉันก็ค่อยๆเพิ่มเวลาและระยะทางขึ้นเรื่อยๆ จนวิ่งได้ระยะทาง6 กิโลเมตรแต่ใช้เวลา40นาที แต่วันแข่งฉันต้องวิ่ง10.5กิโลเมตร ดังนั้นฉันต้องใช้เวลาประมาณ1.30ชม. ฉันซ้อมวิ่งทุกวัน หลังจากเล่นเวท แต่ก่อนวันแข่งจริง หนึ่งสัปดาห์ ฉันป่วยไม่ได้ซ้อม แต่ฉันตั้งใจแน่วแน่แล้วไม่ว่ายังไงก็จะลงแข่ง มาถึงเรื่องเสื้อกันนิดนึงค่ะ ฉันสั่งไซส์M ค่ะสรุปว่าคับค่ะ เพื่อนๆก็เป็นห่วงเป็นใยกันว่าฉันจะใส่เสื้ออะไรไปวิ่ง แต่ฉันคิดไว้แล้วว่าจะใส่เสื้อไซส์Mนี้แหละไปวิ่ง สาระสำคัญที่ฉันให้ความสนใจก็คือฉันจะไปวิ่งและต้องว่าจนจบรายการให้ได้ ยิ่งเขียนยิ่งพรั่งพรูเหมือนเรื่องราวเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน
image
นี่คือฉันในวันนั้นวันที่16/12/2018 คืนก่อนแข่งจริงฝนตกหนักมาก ก็แอบกังวลว่าจะไปรายงานตัวยังไง ฉันตื่นตั้งแต่ตี 4อาบน้ำแต่งตัวรอให้ฝนหยุด แต่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ฉันเลยใส่เสื้อฝน ขับรถไปที่ท่าเรือลานตัวหนอนจุดลงทะเบียน ต้องไปถึงก่อน7โมงฉันไปถึง6. 30 แวะ 7-11ซื้อน้ำกับกล้วย1 ลูกกินรองท้องไม่กล้ากินมากกลัวจุกค่ะ พอไปถึงจุดลงทะเบียนก็ฟังคำ อธิบายเพื่อทำความเข้าใจ คือระยะทาง10.5กิโลเมตรจะปล่อยตัวก่อนคือเวลา7 โมง แต่มีความล่าช้านิดนึงเพราะเจ้าหน้าที่สูบน้ำออกจากถนนยังไม่เสร็จเนื่องมาจากเมื่อคืนฝนตกหนักมาก ฉันจำได้แต่ขั้นตอนของระยะทาง 10.5กิโลเมตรเท่านั้นว่าต้องทำยังไงบ้าง คือต้องว่าไปให้ถึงจุดกลับตัว ที่ระยะ5 กิโลเมตร แล้วรับสายรัดข้อมือ สีเหลือง วิ่งกลับมาทางเดิม
พอใกล้เวลาปล่อยตัว ฉันเริ่มตื่นเต้นแล้วค่ะ มองไปรอบๆตัวทุกคนดูมีความพร้อมและฮึกเหิมมาก ทั้งไทยและฝรั่ง ฉันบอกกับตัวว่าฉันก็พร้อมเช่นกัน ฉันทำได้ ตอนปล่อยตัวฉันยืนอยู่แถวที่สองด้านหน้าฉันไปวิ่งคนเดียว พอสัญญาณปล่อยตัวออกวิ่ง ฉันรู้สึกว่าคนข้างหลังฉันวิ่งแซงขึ้นหน้าฉันไปเรื่อยๆทีละคน และเริ่มทิ้งห่างแค่ระยะ1 กิโลเมตรแรกเท่านั้น ฉันแอบหันไปมองด้านหลังยังมีคนวิ่งตามหลังฉันอยู่ ก็รู้สึกดีขึ้นนิดนึง ในระหว่างทางที่วิ่งฝนก็ตกปรอยๆตลอดค่ะ ในระหว่างทางมีน้ำแจกตลอด 3 กิโลเมตรแรกฉันก็หอบแล้วค่ะ การวิ่งบนถนนคอนกรีตว่ายากกว่าลู่ว่าไฟฟ้าเยอะแยะมากมายเลยค่ะ เท้าฉันก็เริ่มร้อนแล้วค่ะ แต่ก็บอกตัวเองว่าแค่จะเพิ่ง3 กิโลเมตรเองนะ ต้องไปต่อเท่านั้น พอเข้ากิโลเมตรที่4 ก็เริ่มมีคนวิ่งสวนมาแล้วนั่นหมายความว่าเค้าไปกลับตัวมาแล้ว ฉันต้องรีบแล้วแต่ไม่ง่ายเลยค่ะ เพราะกิโลเมตรที่ 5ที่ไปกลับตัวเป็นทางขึ้นเนิน ฉันคิดว่า5 กิโลเมตรทำไมไกลจังเลยตอนนี้ฉันไม่ได้สนใจแล้วว่ามีใครตามฉันมากี่คน ฉันสนใจแค่ว่า ฉันต้องวิ่งไปเอาสายรัดข้อมือสีเหลืองมาให้ได้ก่อน ซึ่งเท่ากับว่าฉันมาได้ครึ่งทางแล้ว
image

และแล้วฉันมาถึงครึ่งทางจนได้ ดูหน้าฉันสิสายตาและรอยยิ้ม ดูภาพนี้ทีไรฉันอดยิ้มไม่ได้ทุกครั้ง นี่คือเรื่องราวและรางวัลระหว่างทาง
5กิโลเมตรสุดท้ายติดตามEpถัดไปนะคะ😁😉

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

เก่งจังเลยคุณดาว ลงวิ่งครั้งแรกก็ 10.5 กม.เลย แต่ถ้าเราคิดว่าเราทำได้เราก็ต้องทำได้ค่ะ

Congratulations @daophasuk! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You published more than 150 posts. Your next target is to reach 200 posts.

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 69965.85
ETH 3540.49
USDT 1.00
SBD 4.71