เรื่องของบุญ

in #thai6 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ steemit ที่น่ารักทุกคน
อากาศก็ไม่รู้เป็นบางวันก็ร้อน บางวันก็ร้อนมาก บางวันก็ร้อนมากร้อนมายร้อนอะไรหนักหนา ☀️☀️

เพื่อนคนไหนที่ชอบทำบุญบ้าง? แล้วทุกวันนี้ที่เราทำบุญส่วนใหญ่ทำไมถึงที่จะคิดทำบุญ เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งแต่จำไม่ได้ว่าหนังสืออะไร พระนักปฎิบัติ ท่านถามว่า เหตุใดญาติโยมทั้งหลายถึงมีใจอยากทำบุญ บางคนตอบว่า

ปีนี้ปีชงเจ้าค่ะเขาว่าให้ทำบุญเยอะๆ
บ้างก็ตอบว่าทำบุญเผือจะมีโชคมีลาภ
บ้างก็ตอบว่าอกหักเลยอยากทำบุญ
18-05-07-21-48-49-034_deco.jpg

แล้วพระท่านก็ถามอีกว่ามีใครรู้ไหมว่าบุญคืออะไร
อ้าวล่ะที่นี่ทุกคนต่างนั่งเงียบ
อ่านถึงตอนนี้แล้วเราเองก็ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่าบุญคืออะไร

คำว่าบุญ แปลว่า เครื่องชำระสันดาน หมายถึง ความดีจัดอยู่ในหลัก 3ประการคือ ทาน ศีล ภาวนา

"ทาน"คือ การให้ แบ่งปัน การช่วยเหลือ ให้สิ่งของ ให้ความรู้ ให้อภัย
"ศีล"คือ การควบคุมกายวาจาไม่ให้ทำผิด ไม่เบียดเบียนคนอื่นให้ได้รับการเดือดร้อน
"ภาวนา"คือ การทำจิตใจของตนให้บริสุทธิ์ ด้วยการนั่งสมาธิ ไหว้พระสวดมนต์

ทุกบ่อบุญ ทุกความดีนั้น ทำไปเพือวัตถุประสงค์ 7 ประการ ดังนี้

เพื่อกตัญญูบูชา
เพื่อขอขมาลาโทษ
เพื่อประโยชน์สุขแก่มหาชน
เพื่อประโยชน์สุขแก่มหาชน
เพื่ออุทิศบุญกุศล
เพื่อความเป็นสิริมงคล
เพื่อฉันรักใจตนให้บริสุทธิ์
เพื่อสมบัติสูงสุด 3 ประการ อันได้แก่ มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ

คนมีบุญคือคนที่มีความสุข คือคนที่มีโอกาสเลือกเอาความสุขมาครอบครอง ได้มากกว่าคนอื่น
เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน มีชีวิตที่มั่นคง ไม่มีตกต่ำ
พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า บุญเป็นที่พึ่งของสัตว์ในโลกหน้า ผู้ทำบุญแล้วย่อมยินดีในโลกนี้
ถ้าบุคคลจะพึงทำบุญ ควรทำบุญนั้นบ่อยๆ ควรทำความพอใจในบุญนั้น
ไม่ควรดูหมิ่นว่าบุญนั้นน้อย หากแต่เราทำด้วยใจที่บริสุทธิ์ บุญนั้นย่อมส่งผลตอบแทน
20180414_135547.jpg

เป็นไงบ้างคะเพื่อนๆ พอจะรู้จักคำว่าบุญบ้างหรือยัง
ช่วงวันหยุดพักผ่อน 1 เดือนที่ผ่านมา เราก็มีโอกาสได้ไปทำบุญเหมือนกัน ทุกวันพระเรากับน้าจะไปทำบุญ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้บุญหรือเปล่านะคะ ตามประสาชาวบ้านนะคะ ขำขำนะคะแต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงเวลาไปทำบุญ ตามต่างจังหวัด ก็จะมีการกินข้าวทุกครั้งที่ไปวัด ต้องรอกินข้าวที่วัดช่วงที่พระกำลังฉันท์ ชาวบ้านก็จะนั่งเสวนาเรื่องต่างๆนานา ไม่พ้นนินทาพระเจ้า เราก็พูดขำขำกับน้านะคะ ว่าขนาดมาวัดยังนินทาพระแล้วจะได้บุญไหม ส่วนเรานะหรือนั่งมองพระที่กำลังฉันข้าว ไม่ใช่ว่ามองด้วยความอิ่มบุญแต่มองดูว่าพระรูปไหน ฉันแล้วกับข้าวเหลือเยอะที่สุด พอเสร็จสิ้นการกรวดน้ำและลาข้าว เราบอกน้าว่า เดี๋ยวเราไปเอาเอง เพราะเราดูอยู่ว่าพระรูปไหนกับข้าวเหลือเยอะ น้าก็เลยแซวว่าเห็นไหมว่าทำบุญแล้วได้บุญทันตาเห็น ไอ้เราก็ได้แต่งงๆ ว่ามันเกี่ยวอะไรน้าเลยบอกว่า ก็ได้อาหารกินเต็มอิ่มไง🙏🙏🙏🙏
สุดท้ายท้ายสุดก็ต้องขอบคุณเพื่อนๆที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือค่ะ
ขอบคุณsteemit ที่ทำให้มีพื้นที่ได้แชร์เรื่องราวดีๆ

Sort:  

555 เองชอบกินข้าววัด อิ่มบุญอิ่มท้อง

สารอาหารครบ 5 หมู่เนาะ

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61482.47
ETH 2990.09
USDT 1.00
SBD 3.67