บันทึกการเดินทาง#4:ศรีสัชนาลัย-พะเยา

in #thai6 years ago

บันทึกการเดินทาง#4
อ.ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย-อ.เมือง จังหวัดพะเยา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ @steemit

จริงๆแล้วทริปนี้ในตอนแรกเรากะว่าจะไปเที่ยว "ตลาดบ้านระจัน" จังหวัดสิงห์บุรี กันก่อน
แล้วก็ตียาวไปเชียงราย เพื่อจะไปเที่ยว "วัดร่องขุ่น"
เสร็จแล้วค่อยไล่เที่ยวลงมาเรื่อยๆจากทางเหนือ
แต่การวางแผนก็ผิดพลาดไปเนื่องจากอุปสรรค
เช่น ฝนฟ้าไม่เป็นใจบ้าง
ไปเที่ยวไม่ตรงวันที่เขาเปิดทำการบ้าง
จึงได้เลาะเที่ยวมาเรื่อยๆตามที่ได้เล่าให้ฟังกันไปแล้ว
แต่พอมาเที่ยว "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย" แล้ว
จึงตัดสินใจจะตียาวไปเชียงรายกันก่อนเลย
แล้วค่อยเลาะลงมาเที่ยวตอนล่าง ว่าแล้วก็เอาแผนที่มากางดู ก็พากันไปทางอำเภอวังชิ้น-เด่นชัย-สูงเม่น-แพร่ ระยะทางประมาณร้อยกว่าโล เส้นทางนั้นสองข้างเป็นแต่ป่าและเป็นภูเขาสูง มีทางโค้งและคดเคี้ยวเยอะมาก ถนนหนทางค่อนข้างแคบและเปลี่ยว การขับรถจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นครั้งแรกที่มาทางนี้และไม่ชำนาญทาง กอปรกับมีฝนตกมาตลอดทาง บางช่วงก็ตกหนักจนมองไม่เห็นทาง นานๆจะมีรถสวนสักคัน ขอแนะนำว่า ใครจะไปเส้นทางนี้ไม่แนะนำเดินทางตอนกลางคืน ควรไปตอนกลางวันจะดีกว่า เราใช้เวลาเดินทางนานพอสมควรประมาณเกือบสามชั่วโมงได้ พอถึงในตัวเมืองจังหวัดแพร่ก็น่าจะสี่โมงเย็นแล้ว จึงมองหาร้านข้าวกินแก้หิวกันก่อน ใกล้พลบค่ำกะว่าจะหาที่พักกัน เลยถามคนขายข้าวในปั๊ม บอกว่าข้างหน้ามีรีสอร์ทอยู่ไม่ไกล..

..ขับรถออกมาไปเรื่อยๆ กลับกลายเป็นว่า
ถนนเส้นนั้นเขากำลังก่อสร้างและมืดด้วย
วิสัยทัศน์การมองเห็นก็ไม่ค่อยดีแล้ว
แถมรีสอร์ทก็อยู่อีกฝั่ง ก็ขับรถไปหาที่กลับรถก็ไม่มีสักที
จะกลับก็ไม่ได้ เพราะเขาทำถนนทั้งสองฝั่งความสูงไม่เท่ากัน ฝนก็ตกก็กลัวติดหล่ม เลยขับรถไปข้างหน้าเรื่อยๆ
ป้ายข้างหน้าบอกทางไปอำเภอสอง จังหวัดแพร่
ทางเราก็ไม่เคยไปเส้นทางนั้น
ก็คิดว่าเดี๋ยวไปถึงอำเภอสองแล้ว
น่าจะมีที่พักในตัวอำเภอ และที่หนักไปกว่านั้น
เราไม่รู้ว่าทางเส้นนั้นเป็นทางขึ้นเขา ขับไปๆก็มืดพอดี
ตอนนั้นเวลาสักทุ่มหนึ่งได้ พอถึงเขตอำเภอสองที่ไหนได้ไม่มีอะไรเลย ร้านค้าก็ไม่มีแล้ว จึงตัดสินใจไปต่อ
แต่ขอบอกว่าระหว่างนั้นก็รู้สึกกลัว ไม่รู้ระยะทางอีกเท่าไรจึงจะพ้นเขตภูเขา เพราะฝนตกหนักมาก รถก็ไม่ค่อยมี
สองข้างทางเป็นป่าและเหว จึงได้ขับไปแบบช้าๆ..

หากเพื่อนๆเคยไปทางภาคเหนือ
คงจะทราบกันดีนะคะว่าภูขาทางเหนือนั้นทั้งสูงชัน
และสลับซับซ้อน สองข้างทางมีแต่เหว ไหล่ทางก็แทบไม่มีถนนแคบเป็นส่วนใหญ่ ตัวเราไม่กลัวอะไร
กลัวรถที่จอดข้างทางแล้วไม่เปิดไฟมากที่สุด
กลัวไปชนท้ายเขาตามที่เป็นข่าวบ่อยๆ
แต่ยังมีรถคันหนึ่งขับตามหลังคอยเป็นเพื่อน
(อันนี้เพราะเราโลกสวยหรือเปล่าก็ไม่รู้)
เหมือนกับว่าเขาจะรู้ว่าเราไม่เคยมา
เพราะป้ายทะเบียนก็เป็นของจังหวัดทางภาคใต้
พอเราชะลอเขาก็ชะลอตามโดยเว้นระยะพอสมควร
เวลาตอนนั้นเหมือนมันนานมาก เรากับคนขับก็ได้แต่มองหน้ากันเพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่วนลูกชายก็บอกให้เขาหลับเพราะไม่อยากให้เขากลัว จะว่าไปพ่อแม่คนไทยนี่เลี้ยงลูกแบบโอ๋มากเกินไปจริงๆล่ะนะ แต่จะทำไงได้โลกเราทุกวันนี้มันน่ากลัว ไม่ว่าจะลูกสาวลูกชาย แต่ก่อนใครมีลูกสาวก็กลัวโดนเขาแทง มีลูกชายก็กลัวจะไปแทงเขา แต่ตอนนี้กลัวทั้งสองอย่างล่ะค่ะ😂

จนประมาณสองทุ่มกว่าๆเราก็พ้นเขตภูเขาแล้ว
รถคันนั้นจึงตีไฟแซงเราไปจึงเห็นว่าเป็นรถตู้
ก็ขอขอบคุณสำหรับความเอื้ออาทรของเพื่อนร่วมทาง
จากนั้นเราก็เจอทางแยกไปเชียงใหม่-ลำปาง-พะเยา แล้ว
จึงขับต่อไปจนถึงตัวเมืองพะเยาและพักค้างคืนที่นั่น
คืนนั้น..การเดินทางของเราก็จบลงโดยสวัสดิภาพ..

🇹🇭🇹🇭🇹🇭🇹🇭🇹🇭
🌻Photo by @kara65🌻
15/6/2018

เที่ยวยาวเลยครับชักอิจฉาแล้วซิครับ อิอิ ขอให้เที่ยวสนุกมีความสุขนะครับ จะรอชมภาพสวยๆครับ ช่วงนี้ผมอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนอยู่ครับ เดินทางปลอดภัยครับ

ขอบคุณมากค่ะ เที่ยวปีละครั้งแต่ทริปยาวค่ะ😊