วันแม่ กับ ดอกมะลิ 「タイの母の日」

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Steemit

皆さん、こんにちは、キャットです。

日本の母の日は5月第2日曜日 ですね。タイには、母の日は毎年8月12日です。 これはシリキット王妃(王ラーマ9世の女王)の誕生日です。それで、「ジャスミン」は、花のシンボルの「タイの母の日」として使用されています。ジャスミンは子供のために母親の純愛らしいです。私たちはうちの母にジャスミンを贈ったり、自分の気持ちを表現するために。

IMG_7894.JPG

ดอกมะลิ คือ นอกจากจะนำมาไหว้พระแล้ว เราทุกคนทราบกันดีว่า ดอกมะลิ คือ ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ ด้วย ดังนั้น เมื่อเห็นดอกมะลิ หรือ พวงมาลัยดอกมะลิ เราจึงมักจะคิดถึงแม่ของเราด้วยเช่นกัน

วันนี้ ฉันก็เข้าไปเช็คงานที่บ้านลูกค้าตามปกติ ไซด์งานที่ทำอยู่ในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่งานปรับปรุงการตกแต่งในสถานที่ต่างๆ นั้นจะมีวันกำหนดของ วันและเวลา ที่ต่างกันไป เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีผู้อยู่อาศัยแล้ว ดังนั้น การเข้าไปทำงานของช่าง อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนผู้อาศัยท่านอื่นได้ ส่วนใหญ่ ก็จะเข้าทำงานได้ จันทร์ถึงศุกร์ หรือ เสาร์ 8.00 – 18.00 วันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ จะไม่สามารถเข้าทำได้ เนื่องจากเป็นวันหยุด การทำงานจึงอาจทำความรบกวนแก่ผู้อาศัยท่านอื่นได้

วันที่ 12 เดือนสิงหาคม ซึ่งคือเดือนนี้เป็น “วันแม่” แต่วันที่ 12 เป็นวันอาทิตย์ ทำให้วันจันทร์ที่ 13 เป็นวันหยุดชดเชย ดังนั้น ในวันที่ 13 ช่างของฉันก็จะไม่สามารถเข้าทำงานในหมู่บ้านของลูกค้าได้ ตั้งแต่ฉันทำงานเป็นฟรีเลนซ์ คำว่า “วันหยุด” ก็ได้หาย....ไปจาก “สารบบ” ของฉันไปโดยปริยาย ดังนั้น จึงทำให้บ่อยครั้งที่ฉันพูดว่า “อ่าว... วันนี้วันหยุดหรอ” พร้อมกับเสียงถอนหายใจ และ สายตา"มองบน" ของผู้ที่คุยกับฉัน

ตอนเด็กๆ ฉันจะสนิทกับพ่อมากกว่า เพราะต้องเรียนในเมือง จึงต้องอยู่กับพ่อ และแม่ต้องไปอยู่ที่บ้านต่างอำเภอ วันแม่ของทุกปี โรงเรียนของฉันจะจัด “งานวันแม่” พวกเราจะต้องฝึกซ้อมกิจกรรมต่างๆ กันเป็นเดือนๆ เช่น การเต้น การร้องเพลง เพื่อแสดงให้แม่ดูในวันงาน เด็กๆ ทุกคนจะต้องทำของขวัญด้วยตัวเองเพื่อนำไปให้คุณแม่ของตัวเองในวันนั้น สำหรับฉัน เนื่องจากแม่อยู่อีกอำเภอ ฉันจึงมี "พ่อ" ไปงานแทน "แม่" เสมอ แต่ฉันรู้สึกว่า ไม่ว่าจะเป็น "พ่อ" หรือ "แม่" ไปงาน ฉันก็ดีใจทั้งนั้น ฉันไม่เคยมีความคิดเลยว่า ทำไมแม่ไม่มางานโรงเรียนของฉัน เพราะฉันเข้าใจแม่

แต่บางครั้งพ่อก็ทำหน้าแทน "แม่"ได้ดีเกิ้น ...มีอยู่ปีหนึ่ง ในวันแม่ ปีนั้น ฉันเต้นกับเพื่อนๆ ทั้งห้องกลางสนามบาสของโรงเรียน ขณะที่ฉันกำลังเต้นอยู่ พ่อก็ได้พาช่างภาพลงไปถ่ายรูปฉันที่สนามบาส ในขณะที่ผู้ปกครองท่านอื่นดูอยู่ในที่ที่จัดไว้ “ฉันอายมาก” ทำให้รูปที่ออกมา หน้าของฉัน “เหยเก” มาก ตอนนั้น ฉันไม่ชอบรูปนั้นเลย แต่ตอนนี้ พอกลับไปดูอีกครั้ง มันได้ความรู้สึกที่แปลกไป ฉันกลับชอบรูปนั้นมาก เพราะกลายเป็นฉันคนเดียว ที่มีรูปตอนกำลังเต้นที่สนามบาส และฉันก็ไม่สามารถทำหน้า "เหยเก" แบบนั้นได้อีกแล้ว 555 ฉันว่า “สิ่งที่พ่อแม่ ทำให้มักเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราเสมอ”

สุขสันต์วันแม่ (ล่วงหน้า)ค่ะ

ขอบคุณสำหรับการติดตาม และเป็นกำลังใจให้นะคะ

私のブログを読んでくれてありがとうございました。

@katto

Sort:  

ช่างเป็นวันแม่ที่มีความทรงจำที่ดีมากค่ะ

อย่าพูดจิ ... น้ำตาจิไหล
แต่ขอบคุณนะคะ

Posted using Partiko iOS

ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์วันแม่ที่น่ารักด้วยนะครับคุณ @katto

ขอบคุณที่แวะมานะคะคุณเบียร์

อ่านแล้วคิดถึงคุณพ่อ
ปล ขนาดยังเจอกันบ่อยๆ ยังคิดถึง

จริงๆ พ่อมีวีรกรรมเยอะกว่านี้อีก ขโมยซีนของแม่ตลอด :)

I didn’t know about this! Nice post:)

On August 12 is Mother's day in Thailand. Mostly,we will give Jasmine to our mom.
This post, I wrote to the memory about my Mother's day when I was child.
On the Mother's day but my dad always go to my school because my mom can't go. And my dad always did something nice for me. Now I always smile when I think about that memory:)

Nice family memories! Thank you for sharing your happy memories:)

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64664.11
ETH 3166.18
USDT 1.00
SBD 4.11