นิทานก่อนนอนของพ่อ

in #thai6 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวsteemit ,busy ที่น่ารักทุกๆคนค่ะ

ไม่ทราบว่าพากันเข้านอนกันหมดหรือยัง อิอิ วันนี้ก็ยังเหมือนเดิมคือยังไม่นอน ลูกหลานไม่หลับ เราก็หลับก่อนไม่ได้อีก เดี๋ยวตื่นขึ้นมาเด็กๆจะพากันไปลอยคออยู่ในอ่างกันเสียหมด เพราะลูกจอมซนเริ่มเปิดประตูห้องน้ำได้แล้วนะสิค่ะ 555

20180807231012.jpg

เมื่อพูดถึงการอ่านหนังสือนิทานหรือหนังสืออะไรก็ได้ให้ลูกฟัง เมื่อแต่ก่อนเมย์ไม่เคยทำเลยค่ะ เพราะเคยคิดว่าเรางานบ้านก็ยุ่ง ทุกวันก็เหนื่อยเกิน และตัวเล็กยังไม่สนใจเท่าไหร่ แต่เมื่อลูกไปเล่นห้องของน้องสามีมานี้ เค้าจะอ่านหนังสือให้ลูกเค้าฟัง จนลูกเราติดเวลาที่เค้ากลับจากที่ทำงานมา ลูกเราจะคอยไปเกาะประตูห้องบ้าง หรือถ้าเข้าไปแล้วจะไม่ค่อยออกมา ไปรับก็ร้องไห้ตลอดเลย ซึ่งบางครั้งเราเป็นแม่ก็น้อยใจ ว่าทำไมลูกไม่สนใจเรา (อันนี้อาการติดลูกค่ะ 555) (ยังไม่รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง เห้อๆ )

IMG20180721234604.jpg

พอเราเริ่มสังเกตเห็นว่าลูกชอบฟังเราอ่านหรือเอาใจใส่ เมย์ก็เริ่มไปหาซื้อหนังสือสำหรับเด็กมาให้แก ตอนแรกหนังสือเป็นแต่ภาษาอังกฤษทั้งนั้นเลย เราก็เอามากะจะให้แฟนอ่านให้ลูกฟัง แต่แฟนก็กลับจากทำงานก็บ่นว่าเหนื่อยช่างวาด เมื่อยบ้างล่ะ เครียด โน้นนี้นั้น หึ ! ตอนนี้ไม่ใช่แค่ลูกเท่านั้น เมย์ก็เริ่มจะน้อยใจแฟนเหมือนกันแล้ว เพราะว่าเมย์ไม่เก่งภาษาอังกฤษ สำเนียงห่วยมาก จึงไม่อยากให้ลูกจำกลัวลูกติดเวลาแกโตไปแล้วจะแก้ยาก เลยห่างไปพักหนึ่ง ช่วงนี้แหล่ะค่ะที่ลูกทำให้เราต้องทะเลาะกับแฟนเรื่องของการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เพราะว่าวันนั้น ลูกหอบหนังสือเล่มหนึ่งเดินไปเคาะประตูห้องน้องสาวสามี แล้วเค้าจะนอนกันแล้ว เราก็เรียกลูกมานอน แต่ลูกไม่ยอมมา นางนอนลงแล้วแอบมองลอดประตูห้องน้องสาวแฟนเรา จนเราสงสารลูกจับใจ

IMG20180721234549.jpg

จนเรานั่งคุยกับแฟนว่าเห็นลูกแบบนี้แล้วให้สงสาร ทำเหมือนเด็กที่พ่อแม่ไม่ต้องการเลย ไปเกาะประตูเรียกเค้า แอบส่องก็แล้ว ถ้าเราจะเลี้ยงลูกแบบนี้ อย่ามีดีกว่าไหม เหมือน(ระบายไปด้วยในตัว 555) เราขอคุณแค่ 20-30 นาที เพื่ออ่านหนังสือแล้วส่งลูกเข้านอนเองทำให้ไม่ได้เลยหรือ พูดจบแล้วก็เดินหนีสามีไป แล้ววันต่อมาสามีก็เริ่มเข้ามาอ่านหนังสือให้ลูกฟังก่อนนอนทุกวัน
จนช่วงเราไปหาดใหญ่ เมย์ได้ไปร้านหนังสือ B2S ในห้างสรรพสินค้ามา ตอนแรกซื้อมาแค่เล่มเดียว อ่านวนไปวนมา ล่าสุดเมย์ก็ไปหาซื้อเพิ่มมาอีก เพื่อที่ลูกจะได้ไม่เบื่อ......

การอ่านหนังสือให้ลูกฟังมันเป็นการเสริมสร้างและปลูกฝังการรักการอ่านของลูก และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพ่อแม่ลูกด้วยอย่างหนึ่ง สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะค่ะ เจอกันอีกคราวหน้าค่ะ

orca-image-1197601133.jpeg

Sort:  

เป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ

จริงค่ะ...และลูกก็กล้าจะแสดงออกกับพ่อแม่มากขึ้นด้วยค่ะ

Posted using Partiko Android

เด็กๆจะได้ความคิดและจินตนการก็คงจากการฟังนิทานจากที่ผู้ใหญ่อ่านให้ฟังนี่แหละค่ะ

ก็น่าจะจริงนะค่ะ เพราะว่าแกจะมีอะไรแปลกใหม่มาทุกวันเลยค่ะ

Posted using Partiko Android

น่าสงสารอาหมวยพ่อแม่ไม่รัก อิอิ แต่ตอนนี้ อาหมวยมีความสุขแล้วพ่อนอนอ่านนิทานให้ฟังก่อนนอนทุกคืน ดูหน้านางมีความสุขมาก

Posted using Partiko Android

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70391.42
ETH 3572.68
USDT 1.00
SBD 4.74