💪💪 ทุกคนเคย DOMS 💪💪

in #thai6 years ago (edited)

::: สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ ชาว Steemit ทุกท่านวันนี้ผมจะมากบอก

ความหมายของคำว่า DOMS คืออะไรแล้วทำไมทุกคนถึงเคย

DOMS กันหมดผมจะมาบอกให้ฟังเอง เผื่อบางคนยังไม่รู้ครับ

👍👍 DOMS = Delayed onset muscle soreness 


  • อาการปวดระบมกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหนักๆ ที่เต็มภาษาอังกฤษ 

นี่ยาวจริงๆเลยนะครับ อาการนี้จะเกิดหลังจากการที่เราออกกำลังกายหนัก

หรือการที่กล้ามเนื้อไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว ตอนนี้ผมก็ DOMS อยู่

😂😂 วอร์มแล้ว ยืดกล้ามเนื้อแล้วทำไมยัง DOMS ?


  • ผมขอบอกตรงก่อนเลยนะครับว่าไม่ว่าท่านจะวอร์ม หรือ กระทั่งยืดกล้ามเนื้อ 

ยืดเส้นมันเป็นแค่การลดอาการบาดเจ็บของข้อต่อเท่านั้นเองครับ

😲😲 จะลดการเกิดอาการ DOMS อย่างไรดี ?


  • การลดอาการนี้ได้ต้องออกกำลังกายไม่หนักจนเกิดกำลังกล้ามเนืื้อของเรา

แต่ถ้าเรามีอาการ DOMS เกิดขึ้นมาแล้วสักครั้งหนึ่งร่างกายจะคงสภาพให้สามารถ

เจอกับสถานการ์ณ แบบนี้ได้อีกครั้ง ยืดกล้ามเนื้อด้วยนะครับหลังออกกำลังกาย

  • อันที่จริงผมคิดว่าเราสามารถเล่นแบบเพิ่มน้ำหนักขึ้นไปที่ละเล็กที่ละน้อย

ก็น่าจะดีกว่านะครับ ไต่น้ำหนักแล้วเพิ่มไปเรื่อยๆและดูการพัฒนาของเราว่าไปได้

ถึงไหนลดอาการ DOMS ได้มากน้อยแค่ไหนกัน

😨😨 หากเรา DOMS อยู่ละทำยังไงดี ?


  • มีได้หลากหลายทางมากเท่าที่ผมคิดว่าจะเป็นไปได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้

หายไปได้เลยนะครับ อาจจะต้องสัก 2-3 วัน ถึงจะเห็นผลแล้วแต่วิธีที่แตกต่างกัน

โดยปกติแล้วอาการเจ็บปวดนี้จะหายไปเองตามธรรมชาติ

              1 |  นวด การนวดทำให้ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว

              2 | ประคบเย็น ใช้ผ้าเย็นประคบจุดที่มีอาการปวดจะช่วยลดอาการได้

              3 | ยืดเส้น การทำลักษณะเช่นนี้อาจจะช่วยลดอาการตึงของบริเวณนั้นได้

              4 | กินโปรตีน ร่างกายอาจต้องการปริมาณโปรตีนเพื่อไปซ่อมแซม

              5 | ยา เราสามารถกินยาแก้ปวดได้เพื่อลดอาการเจ็บปวดของตัวเราได้

ในความคิดของผมถ้าให้ผมเลือกผมขอเลิอก ข้อ 1 นวด 3 ยืดเส้น 4 กินโปรตีน

แล้วแต่เลยนะครับว่าท่านไหนจะเลือกด้วยวิธีไหนก็ได้ทั้งนั้นเหมืิอนๆกัน

บทความก่อนที่จะมาเขียนเรื่องนี้ -> ไม่ได้ออกกำลังกายนานจะเป็นอย่างไร

หวังว่าเพื่อนๆ พี่ๆ ชาว Steemit ทุกท่านจะได้ประโยชนฺ์จากสิ่งที่ผม

ได้เขียนลงไปไม่มากก็น้อยนะครับขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กระผม

ด้วยนะครับ น้องคนนี้จะพยายามเขียนเรื่องที่เขียนในแต่ละครั้งให้ดี

ยิ่งๆขึ้นไปเรื่อยจนกว่า จะเป็นวาฬให้ได้ ( หวังสูงเกิ๊น )

           ❤❤ขอบคุณสำหรับการกด Follow และ Upvote ของทุกท่านนะครับ❤❤

                     ผมรักและขอบคุณพี่ๆเพื่อนทุกคนที่่ช่วยสอนบางสิ่งให้ผมครับ

                           ❤❤❤❤❤Climb to 100 Steem Power ❤❤❤❤❤

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 63519.79
ETH 3073.58
USDT 1.00
SBD 3.82