Anutta Restaurant #275 ตอนผมอายุ 7 ขวบ

in #thai5 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆที่เคารพรักทุกๆท่าน

image

วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวประสบการณ์ ของผม ตอนที่ยังเด็กๆอยู่ครับ เกี่ยวกับวิถี ชาวบ้าน สมัย ก่อนครับ ที่พอผมจะจำความได้ บ้าง ครับ ถ้าใช้นึกถึงตอน สมัยเด็กๆนั้น ยังจำความ ได้ว่า ชาวบ้านชุมชนชนบท เขาอยู่กันอย่างไรนั้น เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับเกี่ยวครับ วิถีชาวพื้นบ้าน ของผมเองครับ เริ่มตอนที่ผมอายุประมาณ 5-7 ขวบก่อนแล้วกันครับ ตอนนั้นยังจำเค้าลาง ได้บ้างว่า ชาวบ้านสมัยนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ครับ ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับคือสมัยนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่ที่ผมอาศัยอยู่ครับ ซึ้ง มันไม่ได้ห่างจากตัวเมืองเลย โดยประมาณ เราราวๆสัก 5 กิโลเมตร เห็นจะได้ครับ แล้วชาวบ้านแถวนั้นเขาอยู่กันอย่างไรหรือครับ เขาก็อยู่กันปกติดีครับตอนนั้น ใช้ปืน เป็นเชื้อเพลิงในการ ทำอาหาร ครับ หรือถ้าจะให้ดีหน่อยก็นำไม้มาเผาถ่าน เป็นเชื้อเพลิงครับ ตอนนั้นที่ผมพอจะมองเห็นได้รอบๆบ้าน ประกอบไปด้วย ป่าไม้ พุ่มไม้ เดี๋ยวจะจีไปหมดเลยครับ ถ้าเปรียบว่านั่งอยู่หน้าบ้านมองไปข้างหน้า ก็เห็นท้องนาครับ ซึ่งสมัยนั้น เขานิยมทำนาเก็บข้าวเอาไว้ กินเองครับ และ เขาจะมีโรงเอาไว้ เก็บข้าวเปลือก เพื่อเอาไว้กินในฤดูที่ ไม่ได้ทำนา และสามารถเก็บเอาไว้กินได้ตลอดปีครับ ซึ่งสมัยนั้น เขาไม่นิยม ซื้อข้าวสาร ครับ แล้วผมยังจำได้ ว่า ทุกคนมีผืนนาเป็นของตัวเอง และทุกคนก็จะทำนาปลูกข้าว เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู แต่เป็นประเภท ไก่บ้านและก็หมูขี้พร้า ครับ ซึ่งอาหารที่หาได้ในสมัยนั้นแทบจะไม่ต้องซื้อเลยครับ เพราะว่าสามารถหาได้จาก ในพื้นนานั่นแหละครับ ในนาข้าวก็จะมีปลา มีกบ ปู และนกต่างๆ เยอะแยะมากมายครับ ซึ่งชาวบ้านก็ สามารถ จับ นำมาเป็นอาหารได้ ตลอด เวลาครับ สมัยนั้นเวลาจับปลามาทำอาหารก็แค่พอกินครับ
วันนี้ผมขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับแล้วจะนำเสนอต่อในครั้งหน้าครับถ้ามีเพื่อนๆสนใจก็ comment กันมาได้นะครับ ผมจะได้มาเล่าให้ฟังต่อครับ

^---^
วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แล้วครับต้องขอขอบคุณทุกท่านที่คอยให้การสนับสนุน กันตลอดมากครับ

ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่คอยติดตาม เรื่องราว เสมอมา
และขอให้เพื่อนๆได้มีความสุขกัน ทุกท่านครับ

@prapanth

1558249228837-60x60.png

image


Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 61122.11
ETH 2972.46
USDT 1.00
SBD 3.66