ย้อนวันวาน

in #thai6 years ago (edited)

image
สวัสดีค่ะทุกคน..หลังจากมดย้ายกลับมาบ้านที่ลพบุรีแล้ว มดก็เริ่มทำความสะอาดขนานใหญ่เพราะบ้านเราปล่อยทิ้งร้างมาเป็นปี มีทั้งหยากใย่ใยแมงมุม ฝุ่นละออง และเสื้อผ้าที่มีกลิ่นฉี่หนูเพราะมดไม่ได้เอาไปด้วยทั้งหมด ทำวันแรกยังไม่เสร็จพักไว้ก่อน วันที่สองจึงเริ่มเข้าที่เฉพาะในตัวบ้านนะคะส่วนรอบนอกยังไม่ต้องพูดถึง หญ้าจะท่วมหัวเลยล่ะค่ะ บอกตัวเองค่อยเป็นค่อยไปเพราะทำคนเดียว..แฟนต้องกลับไปทำงาน
เก็บของที่ไม่ใช้ออกไป แล้วก็เจอกับเตารีดและปัตตเลี่ยนเก่าที่เคยเก็บไว้..ความทรงจำวัยเด็กก็ผุดขึ้นเมื่อก่อนการที่เข้าเรียนม.๑ ต้องเข้าไปเรียนในตัวอำเภอเสื้อผ้าก็ต้องเรียบร้อยหน่อย..ด้วยฐานะทางบ้านมดค่อนข้างลำบากหรือจะเรียกว่าจนก็ว่าได้ค่ะจึงยังไม่มีเงินซื้อเตารีด แต่มดก็ไม่ละความพยายามที่จะมีเสื้อผ้าเรียบๆใส่จึงใช้อิฐมอญหักครึ่งเผาไฟให้ร้อนแล้วใส่ชั้นล่างสุดของปิ่นโต (ปิ่นโตสีเหลืองๆแบบที่พระท่านใช้แต่เถาเล็กกว่ามีแค่ 3 ชั้น) ชั้นปิ่นโตที่เหลือไม่ต้องใส่อิฐแต่วางใส่ให้เต็มเถาเฉยๆแล้วก็รีด☺☺..เออเรียบเหมือนกันแฮะ😂😂😂ใช้แบบนี้อยู่ได้สามวันก็มีผู้ใหญ่ใจดีเอาเตารีดถ่านแบบในรูปมาให้ เวลาใช้ก็ใส่ถ่านไฟร้อนๆเข้าไปค่ะที่จริงจะมีเหล็กรองอีกแต่ของมดหายไปค่ะ.มดจึงตัดใบตองมารองแทนค่ะ😊😊หงายด้านที่มีนวลตองขึ้นนะคะแล้วเอาเตารีดวางเวลาเอามารีดผ้ามันจะทำให้รีดลื่นขึ้นค่ะ
ส่วนปัตตเลี่ยนเป็นของพ่อค่ะเอาไว้ตัดผมแต่มดเคยให้พ้อใช้ไถผมข้างหูให้เป็นเหมือนผมลองทรงผู้ชายโดย มด รวบผมด้านบนเอาไว้พอไถเปิดข้างเสร็จก็ปล่อยผมลงมาก็เป็นผมทรงนักเรียนที่ถูกระเบียบเหมือนเดิม😁😁เวลาไปเที่ยวก็รวบผมโชว์ผมที่ไถข้างไว้😀😀...บางคนอาจเคยใช้บางคนอาจแค่เคยเห็น..แต่มดว่าของทุกสิ่งบางทีมันอาจบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาได้บ้างไม่มากก็น้อย..และยังทรงคุณค่าในตัวมันเอง.....
ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามและกดโหวตให้นะคะ..สำหรับตอนนี้ขอจัดการหญ้าด้านนอกก่อนค่ะ😂😂😂😂

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 64799.61
ETH 3102.94
USDT 1.00
SBD 3.83