ยามว่าง

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่ตัดอ้อยเข้าโรงงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ช่วงหน้านาฉันก็จะมีเวลาว่างเยอะหน่อย การที่เราอยู่เฉยๆฉันมีความรู้สึกว่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ถ้าวันไหนไม่ได้ทำอะไรฉันก็จะไปตัดเอาต้นกกที่ปลูกไว้ข้างบ้านพี่ชาย ซึ่งที่ดินแปลงนั้นมีเนื้อที่เกือบไร่ เนื้อที่ส่วนใหญ่ฉันจะปลูกอ้อย สำหรับบริเวณที่ปลูกต้นกกประมาณครึ่งงาน พูดถึงต้นกกแล้วปลูกครั้งเดียวก็เก็บเกี่ยวได้ตลอด เพราะเวลาเราตัดเอาต้นแก่ออกแล้ว มันก็จะแตกหน่อขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ยิ่งถ้าเราดูแลรักษา รดน้ำ ใส่ปุ๋ยเอาใจใส่เป็นอย่างดี เราก็จะสามารถตัดต้นกกได้ปีละหลายครั้ง แถวบ้านฉันจะนิยมปลูกต้นกกไว้ทอเสื่อ เพราะมันมีความเหนียวและสวยงาม ส่วนผือก็ยังมีคนไปหาเอาตามห้วยหนองคลองบึงเป็นส่วนน้อย

พอได้ต้นกกมาฉันก็จะนำมาผ่าสองบ้าง สามบ้าง หรือสี่บ้างแล้วแต่ขนาดของลำ เสร็จแล้วก็จะนำมามัดเป็นกำแล้วนำไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นก็นำไปย้อมสีตามชอบ

image

image

image

เมื่อก่อนฉันจะทอลายธรรมดา แต่ตอนนี้ฉันจะทอเป็นลาย ซึ่งการทอเป็นลายจะใช้เวลากว่าการทอลายธรรมดา แต่ความสวยงามการทอเป็นลายจะสวยงามกว่า จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ของที่ทำยากจะมีค่ากว่าของที่ทำได้ง่ายเสมอ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 69965.85
ETH 3540.49
USDT 1.00
SBD 4.71