พลิกแผ่นดิน

in #thai5 years ago

ข้าวขึ้นเล้าเสร็จเรียบร้อยค่อยโล่งอก
กลัวฝนตกลงมาพาใจหาย
ต้องรีบเร่งไม่ทำเฉื่อยเหนื่อยแทบตาย
แม้เหนื่อยกายก็ต้องทนคนชาวนา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่เกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องตากแดดไว้3วันหรือบ้านฉันเรียก3แดดเพื่อรอให้ข้าวแห้ง ในช่วงที่รอให้ข้าวแห้งอยู่นี้ ฉันและสามีจึงใช้เวลาช่วงนี้ปรับดินให้เรียบเสมอกันเพื่อปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง ซึ่งบริเวณนี้จะอยู่ด้านข้างของที่จอดรถ ที่ตรงนี้จ่ำกว่าที่จอดรถมาก
เผอิญว่ามีรถแมคโครมาขุดดินแถวใกล้บ้าน เขามีรถหกล้อเพื่อบรรทุกดินมาขาย ซึ่งเขาขายในราคารถละ200บาท เขามีรถไถมาด้วย ถ้าเกรดหน้าดินให้เรียบด้วยเขาจะคิดราคารถละ220บาท ฉันจุงสั่งให้เขาเอาดินมาลง20รถ แต่ตรงที่รถแมคโครจกจะมีน้ำออกซึ่งทำได้ลำบาก เขาจึงหยุดทำงาน ฉันจึงได้แค่14รถ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะได้แค่นี้ก็ถือว่าดีแล้ว การใช้รถไถเกรดก็ทำยากพอสมควรเพราะเป็นดินค่อนข้างเหนียวและเปียก ด้วยความสงสารคนขับรถไถ สามีจึงบอกให้เขาหยุดทำงานพร้อมทั้งจ่ายเงินพิเศษให้ เขาไหว้รับเงินจากสามีของฉัน พวกเราไม่เคยรู้จักกันเพราะพวกเขามาจากที่อื่น ฉันมองดูคนขับรถไถไหว้ตอนรับเงิน มันช่างเป็นภาพที่งดงามจริงๆ มันบ่งบอกถึงนิสัยของเขาว่าเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน

และนี่เองที่เป็นสาหตุที่ทำให้ฉันและสามีต้องปรับหน้าดินให้เรียบ เราใช้เวลาใช้จอบขุดและเกลี่ยดินอยู่เป็นเวลานานพอสมควร พอเกลี่ยเสร็จสามีก็ใช้เสียมขุดดินเพื่อเอาหลักฝัง

2018-11-27 18.21.47.jpg

พอขุดหลุมเสร็จเขาก็หาไม้ไผ่มาตี ทาบกับหลัก ส่วนฉันก็ใช้รถเข็นไปขนเอากระเบื้องมาตั้งพิงไว้เพื่อกันไก่ไม่ให้เข้าไปคุ้ยเขื่ย

2018-11-27 18.22.04.jpg

เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องรอดูต่อไปว่าเราจะปลูกอะไรต่อไป

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

คิดถึงบ้านเราเลยค่ะเห็นแบบนี้

Posted using Partiko Android

บ้านนอกก็งี้แหละค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ อยากเห็นสวนสวยๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ😊😊😊

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64271.38
ETH 3157.43
USDT 1.00
SBD 4.25