"ผู้ช่วยหมอ"

in #thai6 years ago

พูดถึงหมอขอบอกว่าน่าสงสาร
ต้องทำงานไม่ได้พักหนักจริงหนอ
ส่วนผู้ช่วยอย่างฉันนั้นนั่งรอ
คอยตักยาให้หมอไม่รอรี

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ขอเปลี่ยนลุ๊คใหม่บ้างนะคะ ขอเป็นผู้ช่วยหมอสักวันค่ะ งานนี้บอกเลยว่าสบายมากๆ แต่หมอนี่สิ!...น่าสงสารจริงๆ ทั้งเหนื่อยทั้งหนักด้วยหละ เรื่องราวของผู้ช่วยหมอจะเป็นเช่นไรนั้น เชิญติดตามได้เลยค่ะ

ตามปกติในทุกๆวันฉันจะตื่นนอนตอนตี4 คือตั้งนาฬืกาปลุกไว้โดยอัตโนมัติ พอตื่นมาฉันก็ก่อไฟนึ่งข้าว ตอนเช้าจะใช้ถ่าน ส่วนตอนเย็นจะใช้ฟืน
ถ้ารีบๆหน่อยก็จะใช้เตาแก๊ส จากนั้นก็ล้างถ้วยชาม ตามมาด้วยซักผ้าด้วยมือ เราอยู่กัน2คน เครื่องซักผ้าจึงไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับฉันเลย
ฉันซักทุกวัน วันละ2-3ชุด พอซักผ้าเสร็จแล้วนำมาตาก ข้าวที่นึ่งไว้ก็สุกพอดี ฉันจัดการคดข้าวใส่ก่อง
เรียบร้อยแล้ว ก็ทำกับข้าวต่อ เสร็จจากทำกับข้าวก็ไปกวาดบ้าน เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกิจวัตรประจำวัน

ฉันกับสามีคุยกันไว้ตั้งแต่เมื่อคืนว่าวันนี้เราจะทำอาหารเมนูไก่ เราลี้ยงไก่ไว้20กว่าตัวเห็นจะได้

2018-08-09 12.14.46.jpg

ตอนฉันตั้งหม้อนึ่งข้าว สามีก็จะไปจับเอาไก่เพื่อมาทำอาหาร พอได้เนื้อไก่แล้ว ฉันก็นำมาสับให้พอดีคำ จากนั้นฉันก็ไปเก็บใบมะกรูดและตะไคร้ ซึ่งที่บ้านจะปลูกข่า ตะไคร้และใบมะกรูดไว้ด้วยกัน เวลาทำอาหารจะได้ไม่ต้องเดินไกล

2018-08-09 12.30.49.jpg

เมนูในวันนี้คือแกงไก่ใส่หน่อไม้ดอง ถ้าพูดแบบบ้านฉันก็คือ"แกงไก่ใส่หน่อไม้ส้ม"นั่นเอง
สำหรับแกงไก่บ้านใส่หน่อไม้ส้มบอกเลยว่าอร่อยเหลือหลาย วิธีทำก็ง่าย สะดวกสบายเกินใคร มาดูวิธีทำแบบง่ายๆของฉันกันดีกว่า

อันดับแรกก็หั่นตะไคร้ใส่เกลือเล็กน้อยลงไปในครกตามด้วยพริกแห้งแล้วโขลกให้ละเอียด เอาน้ำใส่หม้อพอประมาณแล้วตั้งไฟ ตักพริกแกงที่โขลกไว้ใส่ลงไป พอหม้อเดือดใส่ไก่ที่สับไว้ลงไปคั่ว เหยาะรสดีเล็กน้อยแล้วคั่วจนสุก บีบน้ำหน่อไม้ดองออกให้หมด นำไปใส่หม้อคั่วกับเนื้อไก่พอหอม เติมน้ำลงไปให้พอดี พอเดือดฉีกใบมะกรูดลงไป ตามด้วยใบแมงลัก ยกลง ใส่ผงชูรสเล็กน้อย แค่นี้ก็ได้แกงไก่บ้านที่แสนอร่อย

2018-08-09 12.13.25.jpg

ฉันใช้เนื้อไก่เพียงเล็กน้อย ที่เหลือนำไปเก็บใส่ตู้เย็นไว้ทำกินในมื้อต่อไป พอทำอาหารเสร็จเราก็กินข้าวเช้ากัน จากนั้นสามีก็ไปขับเอารถกระบะที่เต็มไปด้วยสัมภาระในการฉีดยาคุมหญ้าในไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเราพึ่งจะปลูกเสร็จ

พอมาถึงไร่ฉันก็รีบทำหน้าที่ผู้ช่วยหมอ โดยเปิดถุงยางที่คลุมถัง200ลิตรที่มีน้ำอยู่ต็มถังซึ่งรัดด้วยยางในรถ จากนั้นก็เทยาลงในถังแล้วใช้ไม้คนให้เข้ากัน ส่วนสามีก็นำเป้ฉีดยามาเช็คความพร้อมและเติมน้ำมัน ซึ่งจะเป็นน้ำมันเบนซินผสมกับ2T พอทุกอย่างเรียบร้อย
ฉันก็เปิดฝาเป้ฉีดยาแล้วตักน้ำยาใส่จนเต็มถัง

2018-08-09 06.48.31.jpg

2018-08-09 06.50.32.jpg

จากนั้นสามีก็ทำหน้าที่เป็นหมอฉีดยา ส่วนฉันก็นั่งรออยู่ในร่มจนกว่าสามีจะฉีดยาจนหมดเป้ พอหมดยาฉันก็ตักยาใส่ถัง ทำอยู่อย่างนี้จนเสร็จ ฉันดูอาการของเขาแล้ว ฉันรู้ว่าเขาเหนื่อยมาก เพราะที่แปลงนี้จะไม่เรียบ ลุ่มๆดอน อีกทั้งแดดก็ร้อนอบอ้าว แต่เขาก็ไม่เคยบ่น ส่วนฉันไม่ได้ออกแรงอะไร ก็เลยสบายไป เสียอย่างเดียวกลิ่นยาคุมแรงมาก เวลาผสมยาและก้มลงตักในถัง200ลิตร กลิ่นมันฉุนมาก ก็ยังดีที่ฉันไม่แพ้ มีแต่ชนะ555...

เราใช้เวลาในการฉีดยา3ชั่วโมงในเนื้อที่3ไร่กว่าๆ
เราหมดยาไปถังกว่าๆ พอฉีดยาเสร็จ ฉันก็เดินไปหักเอาหน่อไม้ ช่วงนี้เป็นหน้าฝน หน่อไม้ก็จะเริ่มเกิด

2018-08-09 06.49.49.jpg

2018-08-09 06.49.35.jpg

จากนั้นเราก็เดินทางกลับบ้าน พอถึงบ้านฉันก็จัดการต้มหน่อไม้ทันที สำหรับต้มหน่อไม้ฉันชอบกินเป็นผักกับส้มตำ บอกเลยว่าอร่อยจริงๆ

2018-08-09 06.56.35.jpg

สำหรับวันนี้ ชีวิตของผู้ช่วยหมอก็จบลงอย่างบริบูรณ์แล้วนะคะ ขอขอบคุณเพื่อนๆที่คอยให้กำลังใจด้วยดีเสมอมา

Thank you for visiting my post and follow me.

Sort:  

เหมือนโจรมากกว่าครับ 555 บ้อเล่นนะพี่เอาไก่มาแบ่งผมมัง

Posted using Partiko Android

ก็ว่ากันไป555😅😅

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61914.69
ETH 3017.71
USDT 1.00
SBD 3.79