"ชมทุ่ง"

in #thai5 years ago

ใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวมาเที่ยวทุ่ง
ด้วยใจมุ่งอยากเห็นข้าวพราวสไว
เมื่อมาเห็นก็ได้ชมสมดั่งใจ
ข้าวสไวเหลืองอร่ามช่างงามตา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ซึ่งนั่นก็หมายความว่าฤดูการเก็บเกี่ยวกำลังจะมาถึง ช่วงนี้ฉันไม่ได้ไปทุ่งนาเลยเพราะมัวแต่ทำอู่รถ ซึ่งฉันและสามีทำเองบ้าง จ้างเพื่อนบ้านมาช่วยบ้าง แต่ส่วนมากก็ทำเอง เมื่อสองสามวันที่แล้ว สามีจึงบอกให้ฉันไปดูข้าวในนาว่าใกล้จะพอเกี่ยวหรือยัง ฉันจึงขี่มอเตอร์ไซด์พร้อมด้วยจอบ เพื่อที่จะปล่อยน้ำออกก่อนการเก็บเกี่ยว เวลาเกี่ยวจะได้ไม่ต้องลุยน้ำหรือโคลนตม พอมาถึงทุ่งนาฉันก็รู้สึกดีใจมากที่เห็นข้าวออกรวงเหลืองอร่ามไปทั่วท้องทุ่ง

2018-11-08 19.11.52.jpg

2018-11-08 19.11.33.jpg

2018-11-08 19.09.43.jpg

นาแปลงนี้ฉันปลูกข้าวเจ้า ซึ่งมองภาพรวมแล้วก็ดูเหลืองไปหมด แต่ก็มีบางรวงที่ยังสุกไม่หมด ฉันคิดว่าประมาณกลางเดือนนี้ถึงจะเริ่มลงมือเก็บเกี่ยว ซึ่งบริเวณที่มีข้าวประมาณ4ไร่ คงจะใช้เวลาไม่นาน สำหรับที่อีกแปลงที่ปลูกข้าวเหนียวฉันคิดว่าคงจะไม่ได้เกี่ยว เพราะตอนที่ฉันไปล่าสุดข้าวไม่ออกรวงเลยเพราะแห้งแล้งไม่มีน้ำขังเลย

พอชมรวงข้าวเป็นที่อิ่มอกอิ่มใจแล้ว ฉันจึงเดินมาดูไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นที่พอใจของฉันมาก เพราะมันสำปะหลังเขียวงามเกินคาด สมกับที่ฉันต้องลำบากปลูกรอบสองเสียจริงๆ

2018-11-08 19.07.21.jpg

2018-11-08 19.07.37.jpg

ฉันปลูกประมาณเกือบสองเดือนแล้ว ซึ่งตอนนี้ที่โคนต้นดินกำลังแยก นั่นก็หมายความว่ามันกำลังจะลงหัวหรือกำลังจะเป็นหัวนั่นเอง

2018-11-08 19.08.05.jpg

มีบางแห่งที่ไม่งามแต่ก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งฉันรู้ดีว่าเป็นเพราะเหตุใด? ก็เพราะว่าที่ตรงนั้นฉันขุดเอาดินไปถมที่ที่บ้าน ซึ่งแร่ธาตุอาหารต่างๆที่พืชต้องการจะมีอยู่ที่ดินชั้นบน

2018-11-08 19.07.02.jpg

2018-11-08 19.06.47.jpg

แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะมันเป็นแค่ส่วนน้อยนิดเท่านั้น ถ้าถึงตอนขุดไปขายราคาดี ก็คงจะพอมีเงินได้ใช้อยู่บ้าง

นี่แหละค่ะเพื่อนๆ ความสุขของชาวนาชาวไร่อย่างฉัน คงจะไม่มีอะไรเท่ากับได้เห็นพืชพันธุ์ที่ปลูกไว้งามได้ผลผลิตเยอะๆ สมกับที่ลำบากตากแดดตากฝนเพื่อให้ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอยุติลงเพียงแค่นี้ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

ดีใจด้วยค่ะพี่นาง ทั้งข้าวทั้งมันงามมากๆค่ะ

Posted using Partiko Android

ขอบคุณค่ะคุณจุ๋ม😊😊

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64014.44
ETH 3064.06
USDT 1.00
SBD 3.86