"ยาห้ามเลือดแบบง่ายๆสไตล์ท้องทุ่ง"

in #thai6 years ago

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ไม่เลือกที่
ล้วนมากมีเรื่องราวให้กล่าวขาน
อย่างเช่นฉันก็เกิดขึ้นเมื่อวันวาน
ต้องลนลานหายาใส่ให้บรรเทา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวมาก ชาวนาอย่างฉันก็รอน้ำฝนมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ว่างเปล่า พอดีสองสามวันที่แล้ว ฉันไปถางหญ้าตามคันแทนา ด้วยความประมาทของฉันเอง เลยเกิดแผลจนได้

2018-09-14 11.43.41.jpg

เหตุที่ทำให้ฉันได้แผลก็คือมือข้างซ้ายฉันถือมีดอีโต้ไว้เผื่อว่ามีต้นไม้ใหญ่เช่นกระถิน จะได้ใช้มีดอีโต้ฟัน ส่วนมือขวาข้างที่ถนัดฉันถือมีดตัดอ้อยเพื่อถางพวกหญ้าต้นเล็กๆ

2018-09-14 11.41.30.jpg

ขณะที่ฉันเงื้อมีดที่อยู่ข้างขวามือสุดกำลังเพื่อที่จะฟันต้นหญ้า ด้วยแรงปะทะอย่างแรงเลยทำให้มือข้างที่กำลังเงื้อลงฟันต้นหญ้าไปปะทะกับมีดอีโต้ที่กำอยู่ในมือข้างซ้าย เลยทำให้มือข้างขวาถูกมีดอีโต้บาดที่มือ ฉันรู้สึกเจ็บแปล๊บเข้าที่มือทั้งสองนิ้ว
ทันใดนั้น!...เลือดก็ไหลออกมาไม่หยุด ฉันบีบปากแผลไว้ พอปล่อยมันก็ไหลออกมาเรื่อยๆ ครั้นจะร้องเรียกสามีเขาก็อยู่ไกลและกำลังใช้เครื่องตัดหญ้าอยู่ ถึงฉันจะเรียกเขาก็คงไม่ได้ยิน

ฉันฉุกคิดขึ้นได้ว่าสมัยที่ฉันอยู่กับพี่ชายตอนที่ฉันยังสาว พี่ชายจะใช้ต้นสาบเสื้อขยี้แล้วโปะตรงปากแผล ฉันจึงรีบเดินหาต้นสาบเสือทันที โชคดีเหลือเกินที่บริเวณนั้นมีต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นอยู่เยอะเต็มไปหมด ฉันจึงเด็ดเอาใบของมันมาขยี้ แล้วนำมาโปะบริเวณปากแผล

2018-09-16 15.07.30.jpg

2018-09-14 11.43.28.jpg

ปรากฏว่าแป๊บเดียวเลือดก็หยุดไหล เออ!..มันเป็นยาวิเศษสำหรับคนท้องไร่ท้องนาอย่างฉันจริงๆ อีกอย่างแผลไม่ค่อยลึกเท่าไหร่ เลยทำให้เลือดหยุดไหลอย่างรวดเร็ว

2018-09-14 11.56.27.jpg

นอกจากต้นสาบเสือมีสรรพคุณช่วยห้ามเลือดแล้ว ยังช่วยให้บริเวณที่เป็นแผลไม่เกิดรอยแผลเป็นอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นยาชูกำลัง แก้โรคตาฟาง ตาแฉะ แก้โรคกระเพาะ แก้ฝีหนองและแก้อาการตัวบวม
นอกจากนี้ยังช่วยปรับสภาพน้ำที่เน่าเสียให้กลับคืนสู่สภาพปกติได้ โดยนำต้นสาบเสือไปแช่ในน้ำเสีย น้ำก็จะค่อยๆใสขึ้นมาดังเดิม

จะเห็นได้ว่าวัชพืชต่างๆที่เรามองข้าม จริงๆแล้วล้วนแต่มีสรรพคุณทางยา ถ้าหากว่าเพื่อนๆเจอเหตุการณ์เช่นฉัน บางทีเราอาจจะต้องเดินทางไปตามป่าเขา ซึ่งอาจจะไม่ได้พกหยูกยาไปด้วย ก็อย่าลืมมองหาต้นสาบเสือนะคะ บางทีอาจจะช่วยบรรเทาการหยุดไหลของเลือดได้

สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้และต้องการสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก​ ขอแนะนำลิงค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.
Iove you all.

Sort:  

ตอนบัวเป็นเด็กอยู่ตามท้องไร่ท้องนา เวลามีแผลก็ใช้ใบสาบเสือขยี้ๆ ใสน้ำลายด้วย 555 โป๊ะที่แผลเหมือนกัน ที่บ้านจะเรียกใบลำฮ้าง

Posted using Partiko Android

ใช่ค่ะคุณบัว ที่บ้านพี่เขาเรียก"ต้นลำห้าง" โปะใส่แผลได้ผลดีจริงๆค่ะ

ตอนเเรกเห็นเลือดแล้วใจสั่นเลยค่ะ (ตุ๊กติ๊กเป็นคนกลัวเลือดมาก) แต่อ่านแล้วได้ความรู้ใหม่เลยค่ะว่าสมุนไพรบางชนิดใช้ห้ามเลือดและบรรเทาอาการได้จริง เพิ่งเคยเห็นจากโพสพี่นางเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้นี้มากๆเลยค่ะ อ่านแล้วทึ่งกับสมุนไพร ของเรามากค่ะ

ขอบคุณค่

ตอนเป็นเด็กได้ใช้มันบ่อยค่ะต้นนี้555
มันห้ามเลือดได้อยู่หมัดเลยสำหรับแผลเล็กๆ

Posted using Partiko Android

ใช่ค่ะคุณยุ

อ่านแล้วมีประโยชน์จริงๆค่ะ พี่นาง สามารถใช้รักษาได้ทันท่วงทีเลย ถ้าคนไม่รู้มัวรอการรักษาสมัยใหม่อย่างเดียว อาจจะเกิดการติดเชื้อได้เลยนะคะ

สาบเสือยังช่วยป้องกันเชื้อโรคได้อีกด้วยค่ะ

ประโยชน์อยู่ใกล้ตัวเรามาก ไม่จำเป้นต้องไปร้านยาเลย

แผลเล็กๆใช้ได้ผลค่ะคุณซาญ่า แต่แผลใหญ่ๆก็ไม่รู้ว่าจะยังไงค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.39
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70118.22
ETH 3546.28
USDT 1.00
SBD 4.89