"ในน้ำมีปลา"

in #thai5 years ago

ข้าวขาดน้ำทำไฉนจะได้เกี่ยว
มีแต่เคียวคอยข้าวเศร้าหนักหนา
ปลาขาดน้ำก็คงตายวายชีวา
โอ้ฝนฟ้าช่างกลั่นแกล้งแล้งน้ำใจ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคย วันนี้ฉันจะพาไปชมปลาช่อนตัวใหญ่ๆหรือภาษาบ้านๆก็คือ"ปลาข่อใหญ่"นั่นเอง

2018-10-11 13.56.22.jpg

ปลาข่อใหญ่ตัวนี้ได้มาจากไหนนะเหรอคะ?...อ๋อถ้าอยากรู้ก็เชิญตามมาทางนี้เลยค่ะ...
เมื่อวานนี้เวลาประมาณ7โมงเช้า ขณะที่ฉันและสามีกำลังทำรั้วอยู่หลังบ้าน พลันก็ได้ยินเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น ฉันจึงรีบไปรับ คนที่โทรมานั้นเป็นลูกสะใภ้ของเพื่อนบ้านที่สนิทกัน หล่อนถามฉันว่า"ย่า ผสมปูนหรือยัง? ฉันัจึงตอบหล่อนไปทันที"ผสมแล้ว ทำไมล่ะ?"หล่อนจึงตอบว่า"ที่หมู่บ้านเรามีคนตาย"คนที่ตายก็เป็นญาติห่างๆของแม่สามีของหล่อน ฉันเองก็นึกแปลกใจว่ามีคนตายแล้วมันเกี่ยวอะไรกับเราล่ะ?...คิดไปคิดมาฉันถึงร้อง อ๋อ...เหตุที่หล่อนโทรมาบอกก็เพราะว่าถ้ามีคนตายภายในหมู่บ้านห้ามทำงานในหมู่บ้านและห้ามนำฟืนเข้าบ้าน จุดประสงค์หลักๆของหล่อนก็คือต้องการจะชวนฉันและสามีไปเก็บปลา ฉันและสามีก็รับปากแต่ต้องจัดการกับปูนที่ผสมไว้ให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน

จากนั้นฉันและสามีออกไปหาครอบครัวของหล่อนที่ทุ่งนา ซึ่งหล่อนและสามีของหล่อนสูบน้ำจากสระเพื่อเอาไปขังข้าวในนา ถ้าไม่ทำเช่นนี้ข้าวก็คงจะไม่ได้เก็บเกี่ยวเป็นแน่ พอฉันไปถึงน้ำก็ถูกสูบขึ้นมาจนหมดแล้ว คงเหลือไว้แต่โคลนตมซึ่งลึกมาก หล่อน สามีของหล่อนและเพื่อนบ้านช่วยกันเก็บปลาขึ้นมา ส่วนฉันเห็นแม่สามีของหล่อนและเพื่อนบ้านกำลังนั่งเลือกปลาซิวอยู่ ฉันจึงตรงเข้าไปเลือกช่วย

2018-10-11 13.57.42.jpg

2018-10-11 13.59.57.jpg

2018-10-11 13.59.41.jpg

ปลาที่ได้มีหลายชนิดเป็นต้นว่าปลาช่อนหรือปลาข่อ ปลาขาวนา ปลาตะเพียน ปลาดุก ปลากระดี่ ปลาหมอหรือปลาเข็งและปลาซิว นอกจากนี้ยังมีพวกหอยขมหรือหอยจูบและหอยเชอรี่อีกด้วย สำหรับหอยเชอรี่จะนิยมเอามาต้มให้สุกแล้วนำไปใส่เป็นส่วนประกอบของตำมั่ว

2018-10-11 14.00.12.jpg

นับว่าได้ปลาเยอะพอสมควร ซึ่งพวกปลาช่อนจะขังไว้ในโอ่งน้ำ ฉันจึงซื้อปลาตะเพียน1ก.ก. เป็นเงิน60บาท ซึ่งแค่2ตัวก็เกินโลแล้ว แกยังแถมมาอีก3ตัว สำหรับปลาซิวก็ให้มาฟรีๆ ฉันจึงนำมาหมกใส่ใบตองกล้วย

2018-10-11 13.55.42.jpg

2018-10-11 17.02.55.jpg

ทีนี้ก็นำไปตั้งไฟจนสุก จะได้รสชาติที่อร่อยและมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน

2018-10-11 17.03.28.jpg

2018-10-11 17.03.57.jpg

ส่วนปลาตะเพียนฉันก็นำไปนึ่ง ส่วนผักก็หาเก็บเอสในบริเวณบ้าน ซึ่งผักที่นำมานึ่งจิ้มกับน้ำพริกและนึ่งปลาก็จะมียอดตำลึง ผักหนาม ยอดผักปรัง ดอกแคและยอดของมะรุม ซึ่งจริงๆแล้วฉันไม่ค่อยชอบยอดมะรุมสักเท่าไหร่ แต่เนื่องด้วยฉันเป็นคนท้องผูก เลยต้องกินเพื่อช่วยระบาย

2018-10-11 17.20.51.jpg

2018-10-11 17.21.04.jpg

นี่แหละค่ะคือวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวชนบทอย่างฉัน ซึ่งเป็นอะไรที่แตกต่างจากชุมชนเมืองเยอะเลย สำหรับวันนี้ฉันก็ต้องขอตัวก่อน ขอให้เพื่อนๆมีสุขภาพดี และมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตนะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

ปลาช่อนตัวใหญ่มากครับ

Posted using Partiko Android

ค่ะตัวใหญ่มาก แต่มีไม่เยอะค่ะ

👍👍

Posted using Partiko Android

ปลาหลายชนิด เยอะมากๆเลยค่ะพี่นาง ...เมนูผักนึ่ง ปลานึ่ง กับน้ำพริก เข้ากันสุดๆ น่าทานมากๆค่ะ 😄😄

Posted using Partiko Android

ขอบคุณค่ะคุณจุ๋ม

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70601.40
ETH 3576.96
USDT 1.00
SBD 4.75