"เสี่ยว"

in #thai5 years ago

บ้านฉันอยู่ขอนแก่นแดนอีสาน
เชิญมางานผูกเสี่ยวเที่ยวเมืองใหญ่
งานจะจัดช่วงปลายปีมีร่ำไป
ถ้าหากใครอยากผูกเสี่ยวเชิญเที่ยวชม

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกับฉันอีกเช่นเคย ก็อย่างที่ฉันเกริ่นไปนั่นแหละค่ะ ฉันเป็นคนขอนแก่นเมืองแห่งดอกคูณเสียงแคน พูดถึงเรื่องงานประจำปีของจังหวัดขอนแก่นที่มีมานานและก็มีผู้คนจากทั่วสารทิศแห่มาเที่ยวกันเยอะแยะ นั่นก็คือประเพณีผูกเสี่ยวค่ะ

สำหรับคนภาคอีสานจะรู้ดีค่ะว่าคำว่า"เสี่ยว "นั้นหมายถึงอะไร แต่สำหรับคนเมืองส่วนมากคงจะไม่รู้จัก คำว่า"เสี่ยว" งั้นเชิญตามมาฟังฉันเล่าเลยค่ะ

คำว่า"เสี่ยว"เป็นภาษาพูดของคนอีสานค่ะ ซึ่งหมายถึงเพื่อนรักหรือเพื่อนที่สนิทสนมกันมากที่สุดนั่นเอง สำหรับคนอีสานสมัยก่อน ถ้าหากมีเพื่อนสนิท ผู้เฒ่าผู้แก่จะผูกแขนให้เป็นเสี่ยวกันเลย ฉันเองก็มีเสี่ยวเหมือนกัน ซึ่งเรารักกันและ สนิทกันมากตอนที่ฉันเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษา พี่ชายจึงใช้ด้ายมงคลผูกแขนเราทั้งสองให้เป็นเสี่ยวกัน

เธอเป็นลูกครูค่ะ ซึ่งสมัยนั้นโรงเรียนจะตั้งอยู่ในหมู่บ้านตำบลเพียงแห่งเดียว ส่วนหมู่บ้านอื่นๆที่อยู่ในตำบลนี้ จะต้องเดินทางมาเรียนในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในตำบล ฉันโชคดีมากที่บ้านที่ฉันอยู่เป็นบ้านตำบล ส่วนเสี่ยวของฉันอยู่คนละหมู่บ้าน ซึ่งบ้านของเธออยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ4ก.ม. เธอปั่นจักรยานมาโรงเรียนทุกวัน พูดถึงสมัยนั้น ถ้าใครมีจักรยานก็ถือว่าค่อนข้างมีฐานะ ส่วนเพื่อนคนอื่นๆที่ไม่มีจักรยานจะเดินเอา เพื่อนของฉันคนนี้นิสัยดีมาก ที่ฉันปั่นจักยานได้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะเธอ เธอเป็นคนให้ฉันหัดขี่จักรยานของเธอ จนฉันขับคล่อง

2018-10-30 19.15.48.jpg

เนื่องด้วยเธอเป็นลูกครู เวลาที่เธอมาถึงโรงเรียน เธอก็จะซื้อขนมให้ฉันกิน ตอนนั้นฉันไม่ค่อยได้เงินไปโรงเรียนหรอกค่ะ ปีหนึ่งๆก็จะได้ประมาณ3-4วัน วันละ50สตางค์ ซึ่งเงินเหรียญที่ใช้ในสมัยนั้นจะมีเหรียญสลึง เหรียญห้าสิบสตางค์และเหรียญละบาท แต่ละครั้งที่ได้เงินฉันจะดีใจมาก ปกติแล้วตอนพักเที่ยงฉันจะมากินข้าวที่บ้าน บ้านฉันอยู่ติดโรงเรียน พอพี่ชายของฉันผูกเสี่ยวให้ฉันและเธอ ตอนพักเที่ยงเธอจะเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวฉันเป็นประจำ ไม่ใช่ว่าฉันจะรักเธอเพราะเธอซื้ออะไรให้ฉันกินหรอกนะ แต่เธอเป็นเพื่อนที่แสนดีจริงๆ

ตอนฉันเรียนอยู่ชั้นป.6 พ่อของเธอซื้อมอเตอร์ไซด์ให้เธอขี่มาโรงเรียน เธอก็หัดให้ฉันขี่มอเตอร์เป็น จนฉันขับคล่อง เรารักกันมาก จนบางวันเธอก็ค้างที่บ้านฉัน บางวันฉันก็ขออนุญาตพี่ชายไปค้างที่บ้านเธอ เธอเป็นคนสวยและมีนิสัยโอบอ้อมอารี
ถ้าพูดถึงรูปร่างหน้าตาแล้ว เธอและฉันต่างกันมากมาย

พอเข้าเรียนในระดับมัธยม ฉันและเธออยู่กันคนละห้อง ถึงแม้ว่าเธอจะมีเพื่อนใหม่ แต่เธอก็ยังดีกับฉันมาโดยตลอด เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ตอนเช้าพอเรามาถึงโรงเรียน เธอก็จะซื้อข้าวราดแกงให้ฉันกินแทบทุกวัน เนื่องด้วยที่บ้านของเธอขายของชำ ส่วนพ่อของเธอเป็นครู เธอจึงได้เงินไปโรงเรียนเยอะ ซึ่งผิดกับฉันที่ได้เงินไปโรงเรียนแค่วันละ2-3บาท

พอเราเรียนจบม.6 ต่างคนก็แยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง ต่างคนก็ต่างมีครอบครัว เนื่องจากจากสมัยนั้นไม่มีมือถือ เธอก็ไปตั้งหลักปักฐานอยู่ไกล เราจึงไม่ได้พบกันอีกเลย แต่ความดีของเธอ ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของฉันเสมอ เธอคือเสี่ยวที่แท้จริงของฉัน เธอเข้าใจฉันและเธอเป็นที่ปรึกษาของฉันในทุกๆเรื่อง ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ไกลกัน แต่เธอก็คือเพื่อนรักของฉัน สมกับคำว่า"เสี่ยว"
จริงๆ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 64549.55
ETH 3170.62
USDT 1.00
SBD 4.13