"วันหยุดอัตโนมัติ"

in #thai6 years ago

คนบ้านนอกคนนี้มีสิ่งหนึ่ง
ครั้นพอถึงต้นเดือนย้ำเตือนว่า
ต้องมีเงินก้อนใหญ่ไว้ทุกครา
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในรายเดือน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ มาพบกันอีกแล้ว วันนี้ก็เป็นต้นเดือนพอดี ฉันมีสิ่งหนึ่งที่จะต้องใช้จ่ายอยู่เป็นประจำในทุกๆเดือน นั่นก็คือส่งงวดรถค่ะ สำหรับรถFordคันนี้ จะส่งงวดเดือนละ10,766บาท

2018-06-06 18.57.52.jpg

กว่าจะได้รถคันนี้มา ฉันและสามีก็คิดแล้วคิดอีก เพราะเราไม่มีเงินเดือน ทีแรกเราก็คิดว่าจะหารถมือสองราคาซัก3-4แสน โดยการซื้อสดไปเลย อีกใจหนึ่งก็กลัวจะได้รถที่สภาพไม่ดี เราไม่ชอบเป็นหนี้ค่ะ เราจึงได้ปรึกษากันกับลูก...

"พ่ออยากได้รถมาขับไปโน่นมานี่ซักคัน รถคัน
เก่าก็ไม่กล้าขับไปไกล เอาไว้ให้แม่แกรับส่งคนงาน
พ่อว่าจะเอารถมือสอง ซื้อเงินสดเลย เพราะพ่อกลัวหนี้"
พ่อปรารภกับลูกชาย
"พ่อ ถ้าพ่อจะซื้อรถเพื่อเอาไว้เดินทาง ทำไมพ่อไม่ซื้อแบบแกะกล่องเลยล่ะ ไปไหนมาไหนจะได้สบายใจ ไม่ต้องเป็นห่วงกังวลอะไร"
ลูกชายตอบพร้อมกับแสดงความคิดเห็น
" แต่มันราคาแพงนะสิลูก พ่อจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อ อีกอย่างพ่อก็ไม่ชอบเป็นหนี้ด้วย"
น้ำเสียงของพ่อบ่งบอกถึงความวิตกกังวล
"พ่อ คนส่วนมากน่ะเขาไม่ซื้อสดกันหรอก เขามีแต่ผ่อนกัน เอาเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า"
ลูกชายตอบ
" อือ...ถ้างั้นพ่อจะซื้อยาริสดีมั๊ย ราคาก็พอฟังได้ ไม่แพงเกินไป"
พ่อถามเพื่อให้อีกฝ่ายแสดงความคิดเห็น
"พ่อครับ ผมว่าอย่างพ่อน่ะ ขับกระบะจะเหมาะกว่าขับเก๋งนะ เอางี้ดีมั๊ย!...พ่อหาเงินดาวน์เอง แล้วผมกับน้องจะส่งงวดให้"
ลูกชายตอบด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น
"อือ เอางั้นเหรอ พ่อก็คิดอยู่เหมือนกันว่ารถเก๋งน่ะมันไม่เหมาะกับพ่อ แต่เห็นว่ามันไม่แพงเกินไป ถ้าแกคิดอย่างนั้นก็ได้ ตกลงพ่อจะเอากระบะแคปนะ"
น้ำเสียงของพ่อค่อยคลายกังวลลง

สักครู่หนึ่ง ฉันจึงโทรคุยกับลูกสาว ลูกสาวก็รับปากว่าจะส่งงวดคนเดียวโดยไม่ให้พี่ลำบาก เพราะรถเก๋งของพี่ก็ยังส่งงวดไม่หมด เหลืออยู่ปีกว่าๆ ลูกสาวจึงแนะนำให้พ่อออก4ประตู
จากนั้นเป็นต้นมา ฉันและสามีก็ขับกระบะคันเก่าไปตระเวณดูตามโชว์รูมต่างๆหลายแห่ง พอกลับมาถึงบ้านก็จะโทรปรึกษาลูก แรกๆสามีชอบกระบะนิสสันรุ่นล่าสุด พอคุยกับลูก ลูกบอกว่าลองดูฟอร์ดมั๊ย เราจึงไปดูฟอร์ดชุมแพ พูดคุยกับคนขายเรียบร้อย คิดว่าจะเอาที่นี่แน่นอน พอมาถึงบ้านก็โทรปรึกษาลูกอีก เล่ารายละเอียดให้ลูกฟัง ลูกเลยบอกว่าจะลองหาดูที่ชลบุรี ซึ่งเขาทำงานอยู่ที่นั่น ปรากฏว่าที่ชลให้เยอะกว่าฉันหมายถึงของแถม สรุปแล้วก็เลยให้ลูกชายจัดการให้ทุกเรื่อง ถึงวันนัดรับรถ เขาก็ขับจากชลมาขอนแก่น เราเริ่มรับรถในปลายเดือนมีนาคม 2560

ทุกๆต้นเดือนเราก็จะไปส่งงวดรถที่อำเภอ วันนี้ก็เช่นกัน หลังจากที่กินข้าวเช้าเสร็จ เราก็แต่งตัวเตรียมจะไปอำเภอ พอดีว่าวันนี้เราให้หลานมาทำห้องครัวให้ เราปล่อยให้เขาทำงานรออยู่บ้าน ส่วนฉัน สามีและภรรยาของหลานก็เตรียมตัวไปอำเภอเพื่อส่งงวดรถ

2018-06-06 18.57.17.jpg

2018-06-06 18.53.20.jpg

2018-06-06 18.53.44.jpg

พอไปถึงเราก็หาที่จอดรถ จากนั้นสามีก็เดินไปเพื่อที่จะถอนเงินที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา วันนี้อากาศร้อนมาก ฉันจึงถือโอกาศเข้าไปรับไอของความเย็นด้วย ข้างในคนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ รอแป๊บเดียวก็ได้แล้ว ฉันแทบไม่อยากลุกออกจากที่นั่งเลยเพราะกำลังเย็นสบาย พอออกมาข้างนอกเท่านั้นแหละ โอ้โห!...ร้อนมาก พอดีว่าธนาคารกับโลตัสอยู่ใกล้กัน ฉันเลยถือโอกาสส่งค่างวดซะเลย

2018-06-06 18.55.19.jpg

พอจ่ายงวดรถเสร็จ ฉันและภรรยาของหลานหรือหลานสะใภ้ก็เดินไปซื้อกับข้าวและสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ ส่วนสามีไปรออยู่ที่รถ ฉันและหลานสะใภ้เดินเลือกซื้อสิ่งของอยู่นานพอสมควร ฉันจึงถามหลานสะใภ้ว่าสามีของเธอชอบกินอะไร เธอบอกว่าเขาชอบไก่ย่าง ฉันเลยซื้อไก่ย่างและปิ้งเครื่องในไก่ พอซื้อของเสร็จเรียบร้อย เราสามคนก็เดินทางกลับบ้าน

พอมาถึงบ้าน ก็เกือบเที่ยงพอดี ฉันจึงเอามะละกอมาสับ ส่วนหลานสะใภ้เดินไปเอาก้อยเห็ดผึ้งขม ซึ่งเห็ดผึ้งขมนี้จะเกิดตามป่ายูคาลิปตัส พูดถึงเรื่องขมเนี่ย...สุดยอดเลยหละ ตอนกินอยู่ก็อร่อยดีอยู่หรอก แต่เวลาดื่มน้ำนี่สิ ขมเข้าไปถึงขั้วหัวใจเลย555...แต่บางคนก็ต้มไม่ค่อยขมเท่าไหร่ ซึ่งในช่วงนี้เห็ดผึ้งขมยูคาจะเกิดเยอะมาก บางคนก็จะเก็บมาขายในราคากิโลกรัมละ60บาท ฉันเองก็ชอบเหมือนกัน อ้อ...มีเคล็ดลับมาบอกด้วยหละ
พอกินเห็ดผึ้งขมเสร็จ ให้กินมะเขือพวงตามลงไป
เวลาดื่มน้ำจะไม่ค่อยขม หรือถ้าขมก็จะขมเพียงเล็กน้อย...

พอหลานสะใภ้มาถึง ฉันก็เตรียมหาอาหารแล้วนั่งปูเสื่อกินกัน กับข้าวก็จะมีเนื้อจิ้มน้ำพริก ส้มตำ ไก่ย่าง ปิ้งเครื่องในไก่และก้อยเห็ดผึ้งขม พอจัดเตรียมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็นั่งล้อมวงกินข้าวกันอย่างเอร็ดอร่อย หลังจากนั้นเราก็พักผ่อน เป็นอันว่าวันนี้เป็นวันหยุดที่จำเป็นต้องหยุด หยุดโดยอัตโนมัติ555...

2018-06-07 17.00.36.jpg

2018-06-06 18.55.05.jpg

เราเป็นเพียงชาวไร่ชาวนา ไม่มีเงินเดือน จึงค่อนข้างจะคิดหนัก แต่เมื่อเราดูรายได้ของลูกแต่ละคน
ก็พอโล่งใจอยู่บ้าง แต่อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ถึงแม้ว่าลูกจะรับปากว่าจะส่งงวดให้ แต่ฉันและสามีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราจะพยายามเก็บเงินก้อนไว้ เผื่อฉุกเฉินยังไง เราอาจจะต้องได้ใช้มัน

สามีเป็นคนขยันและประหยัด เขาไม่เคยซื้อของเงินผ่อน และถ้าเงินในบัญชีเหลือไม่ถึง50,000บาท
เขาก็จะเริ่มคิดหนัก

เขาเคยพูดกับฉันว่าชีวิตเคยลำบากมาเยอะ จนอายุจะย่างเข้าเลข6แล้ว ในช่วงปลายของชีวิต ขอให้มีบ้านอยู่ที่พอดูได้และมีรถใหม่ขับไปเที่ยวสักคันเขาก็พอใจแล้ว ลูกๆก็อยากจะให้พ่อแม่สบายและอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจเช่นกัน ก็เลยรับอาสา
เขาก็โอนเข้าบัญชีของพ่อทุกเดือนไม่เคยขาด
แต่ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน เราควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาท
ดังนั้น...ฉันและสามีต้องเก็บเงินไว้ให้เยอะที่สุด เผื่อวันนั้นมาถึง

คุยมาซะยืดยาว วันนี้ต้องขอตัวก่อนนะคะ ขอให้เพื่อนๆจงมีแต่ความสุข สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามค่ะ นี่คือกำลังใจอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้ฉันหาเรื่องมาพูดคุยให้เพื่อนๆได้ฟังกันในทุกๆวันค่ะ

Thank you for upvote, comment and follow me.

Sort:  

ลูกๆคุณนางน่ารักมากค่ะ..เป็นที่ปรึกษาทุกๆเรื่องๆเลย..

เขามีความรู้กว่าค่ะคุณแน๊ต

รถสวยครับ ซื้อใหม่ๆก็ดีใช้ได้อีกนานไม่ต้องซ่อมบ่อย

ใช่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พี่นางนี้ผ้าขี้ริ้วห่อทองนะนี้ ขอกู้หน่อยครับ ชอบยี่ห้อนี้สวยดีครับ😊😊แต่แบรนด์นี้ส่วนตัวยังไม่กล้าใช่กลัวศูนย์บริการและอะไหล่ในอนาคตครับ

ก็จริงค่ะ ไม่ใช่รถตลาดด้วย ศูนย์ซ่อมใกล้บ้านก็มี อะไหล่อาจจะแพงและหายาก แต่ก็ลองเสี่ยงดูค่ะ

กินหลายคนอร่อยดีค่ะ อยากกินเหมือนกันส้มตำ ตำส้ม 👍👍😅😅

ตำส้มแซ่บหลายจ้ะนาง😃😃

👍👍😄😄

โชคดีจัง มีลูกดีทั้งพี่ทั้งน้องเลย

ก็ภูมิใจเหมือนกันค่ะคุณพ่อ

รถสวยยมากค่ะคุณป้า , หนูคนเรานี่มีหนี้เกือบทุกคนค่ะ

จ้ะ ขอบใจจ้ะเหมียว

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 70310.43
ETH 3568.34
USDT 1.00
SBD 4.73