"ข้าวจี่โบราณทานแล้วจะติดใจ"

in #thai6 years ago

อาหารว่างของฉันในวันนี้
คือข้าวจี่ที่อร่อยข้อยชอบหลาย
วิธีทำก็แสนง่ายสบายสบาย
แค่เอาไม้เสียบย่างไฟให้เหลืองเอย

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็มาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้แดดแรงมาก หลังจากพักเที่ยง กินข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีอะไรเสียอีกล่ะ?...นอกจากจับมือถือขึ้นมาเขียนโพสต์พูดคุยกับเพื่อนๆในชุมชนสตีมอิทของเรา วันนี้ขอนำเสนอเมนูที่ฉันชอบอีกเมนูหนึ่งแล้วกันนะคะ พอดีว่าค้นเจอภาพนี้เข้า เป็นภาพถ่ายของลูกสาวกำลังกินข้าวจี่ ซึ่งแกไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด พอกลับมาเยี่ยมบ้านก็อ้อนแม่อยากกินข้าวจี่ เพราะฉันเคยพาแกกินมาตั้งแต่เด็กๆ ครอบครัวเราจึงชอบกินข้าวจี่กันหมด ดังนั้น วันนี้ฉันขอนำเสนอเมนูนี้ค่ะ

2018-10-08 14.07.31.jpg

สำหรับข้าวจี่ เป็นเมนูที่ทำง่าย ไม่ต้องเสียตังค์สักบาทเดียวก็ได้กินแล้ว เเค่มีข้าวเหนียวและเกลือ ข้าวจี่จะไปไหนเสีย ที่ว่าไม่ไ้ด้เสียตังค์ก็เพราะว่าฉันทำนาอยู่แล้ว ข้าวที่ใส่ก็จะมีทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ฉันใส่อย่างละแปลง ซึ่งทั้งสองแปลงอยู่ห่างกันประมาณ5ก.ม.

2018-09-14 11.45.15.jpg

ปีนี้แถวบ้านฉันน้ำท่าไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์สักเท่าไหร่ นาข้างเหนียวแปลงที่ฉันเคยไปซ่อมข้าวก็คงจะไม่ได้เก็บเกี่ยวเพราะไม่มีน้ำขังเลย ทีแรกฉันนึกในใจว่าปีนี้ฝนคงตกดีแน่ๆเลย เพราะพอย่างเข้าหน้าฝนฝนตกบ่อยมาก แต่พอถึงช่วงที่ข้าวต้องการน้ำฝนทิ้งช่วงยาวเลย จนป่านนี้ยังไม่มีวี่แววว่าฝนจะตกเลย คงมีแต่ความร้อนอบอ้าวในตอนกลางวัน ซึ่งช่วงนี้ที่บ้านฉันแดดจะร้อนมาก แต่ตอนกลางคืนช่วงตี2-ตี4 อากาศเริ่มจะมีความเย็น เหมือนดังจะเตือนว่าฤดูหนาวกำลังจะมาเยือนแล้วนะ...

ถ้าพูดถึงฤดูหนาว ก็ทำให้นึกย้อนกลับไปถึงอดีต ตอนนั้นฉันนอนอยู่ทุ่งนากับสามีและลูก พอกินข้าวเย็นเสร็จ สามีก็จะหาฟืนมาก่อไฟผิง เพราะอากาศหนาวมาก ดังนั้นเราจึงหาตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่น ฟืนก็หาได้ไม่ยากเพราะสมัยก่อนต้นไม้ในนามีเยอะ เราก็จะไปเก็บเอากิ่งไม้ที่แห้งแล้วหักลงมา หรือไม่ก็จะเป็นตอไม้แห้ง ซึ่งคงจะเป็นตอจากพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยายตัดเอาต้นไปสร้างบ้าน ซึ่งท่านเหล่านี้ก็ได้จากฉันไปนานแล้ว

พอก่อไฟเสร็จ ฉันก็จะเอาเสื่อมาปูรอบกองไฟ หรือไม่ก็เอาโต๊ะอันเล็กๆที่ทำเฉพาะก้นเราพอดี ซึ่งบ้านฉันเรียกว่า"ตั่ง"นั่นเอง พอไฟเริ่มไหม้ฟืนไปเรื่อยๆ ไฟก็จะเริ่มมีถ่านเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นึกอยากกินข้าวจี่ขึ้นมาทันที มันจะไปยากอะไรล่ะ!...ข้าวเหนียวเราก็มีอยู่แล้ว ฉันจึงนำก่องข้าวพร้อมกับไม้ส่ายข้าวและเกลือมาด้วย จากนั้นก็เอาข้าวเหนียวทำเป็นปั้นแน่นๆ แล้วเอาไม้ส่ายข้าวเสียบเข้าไปตรงกลาง แล้วปั้นเรียวๆตามไม้และทำให้แน่น เพราะถ้าทำไม่แน่นเวลาถูกความร้อนข้าวจะหลุดออกจากไม้ พอปั้นแน่นได้ที่ดีแล้ว ก็เอาเกลือโรยบางๆรอบๆปั้นข้าว ทีนี้ก็นำไปย่างไฟได้เลยค่ะ

สำหรับการย่าง ถ้าใครใจร้อนข้าวจี่อาจจะไหม้ได้ ดังนั้น อยากกินอาหารอร่อยต้องใจเย็นๆ555..
การย่างข้าวจี่ถ้าไฟแรงเราต้องยกข้าวจี่ไว้สูงๆเพื่อไม่ให้ไหม้ก่อนสุก การย่างก็จะย่างไปทีละด้านจนรอบ พอข้าวจี่สุกจะเหลือง กรอบและส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลายมาก บางคนอาจจะใช้ไข่ที่ตีแล้วทารอบๆก็ได้ โดยการทาไข่ต้องย่างข้าวจี่ให้แข็งและเหลืองเกือบสุกก่อนค่อยใช้ไข่ที่ตีแล้วทา แต่สำหรับฉันแล้ว ชอบข้าวจี่แบบโบราณมากกว่าค่ะ
หรือบางครั้งฉันก็นำข้าวจี่มากินกับแจ่วบองก็อร่อยเหมือนกัน เพื่อนๆลองทำกินดูนะคะ บางทีอาจจะชอบหเมือนอย่างที่ฉันชอบก็เป็นได้

สำหรับวันนี้ฉันก็คงจะต้องขอลาไปก่อน เอาไว้พบกันคราวหน้านะคะ ขอให้เพื่อนๆมีความสุข สุขภาพแข็งแรงกันทุกคน สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

ทานร้อนๆน่าอร่อยจังค่ะ

ใช่ค่ะคุณอ้อม ถ้าเย็นแล้วจะไม่อร่อยเลย

ชอบมากค่ะ ต้องทำเองร้อนๆ โดยเฉพาะหน้าหนาว ว่าแล้วก้อหิววว

ใช่ค่ะ หน้าหนาวจะเข้ากับบรรยากาศมาก

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63457.41
ETH 3119.12
USDT 1.00
SBD 3.94