Country Side Life Style Photography Contest

in #thai5 years ago

ชาวชนบทอย่างฉันนั้นเรียบง่าย
ถึงเหนื่อยกายแต่ว่าใจนั้นสุขี
เรื่องอาหารหากินเอาเท่าที่มี
เพียงแค่นี้ก็สุขใจหาใดปาน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะสำหรับวันนี้ก็มีการจัดกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายของวิถีชีวิตของคนชนบทที่@thaiteam ได้จัดขึ้น สำหรับการประกวดในครั้งนี้ฉันได้อ่านแล้วรู้สึกชอบมากค่ะ เพราะฉันถ่ายภาพไว้เยอะพอสมควร ภาพที่ฉันจะส่งเข้าประกวดในวันนี้คือภาพนี้ค่ะ

2019-03-06 05.33.21.jpg

สำหรับวิถีชีวิตของคนชนบท ฉันขออนุญาตเอาวิถีชีวิตของตัวเองมาเล่าให้เพื่อนๆได้รับฟังกันนะคะเพราะฉันเองเป็นคนชนบทโดยกำเนิด จนกระทั่งทุกวันนี้ก็ยังอยู่ณ จุดเดิม ฉันจึงชอบที่นี่เป็นชีวิตจิตใจ เพราะชีวิตที่นี่อยู่กินแบบเรียบง่าย ไม่ต้องมีเจ้านาย เราเป็นนายของต้วเราเอง อยากพักก็พัก อยากทำก็ทำไม่มีใครมาบังคับ(ฉันหมายถึงงานน่ะค่ะ) เราอาจจะเหนื่อยกายเพราะต้องทำงานกลางแจ้ง ตากแดดตากฝน แต่พอได้พักผ่อน ความเหน็ดเหนื่อยก็ผ่อนคลาย ถ้าพูดถึงความสบายใจแล้วฉันว่ามันสุดยอดเลยค่ะ

สำหรับอาชีพของคนชนบทอย่างฉันก็คือการทำไร่ทำนาค่ะ ฤดูการทำนาก็จะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-เดือนพฤษจิกายน ช่วงเเรกถ้าใครทำนาดำก็จะหว่านต้นกล้าไว้ก่อน

2019-03-07 05.47.42.jpg

เมื่ออายุของต้นกล้าครบ1เดือนก็จะทำการถอนไปปักดำ

2019-03-06 05.33.07.jpg

2019-03-06 21.54.55.jpg

เมื่อปักดำเสร็จจนต้นกล้าติด ก็ต้องหมั่นดูแลรักษาไม่ให้น้ำขาด หมั่นถอนหญ้าและใส่ปุ๋ยตามสมควร พอถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ต้นข้าวก็จะออกรวงสุกเต็มต้น เราก็จะลงมือเกี่ยวข้าวและเก็บเข้ายุ้งเข้าฉางให้เรียบร้อย

2019-03-07 06.39.54.jpg

พอเสร็จจากหน้านาก็จะเลยตัดอ้อยเข้าโรงงานเลยค่ะ เพราะฉันทำทั้งสองอย่างค่ะ

2019-03-06 05.28.03.jpg

สำหรับโรงงานจะเปิดรับอ้อยประมาณเดือนตุลาคม-เดือนเมษายน จะเห็นว่าพอตัดอ้อยเสร็จก็จะมีเวลาพักผ่อนไม่เยอะเท่าไหร่ จากนั้นก็จะเริ่มลงมือหว่านกล้า หรือบางคนอาจจะทำนาหว่าน พวกเขาก็จะทำการหว่านข้าวไว้เลย

ถ้าจะพูดถึงเรื่องอาหารการกินละก็...ฉันกินง่ายอยู่ง่ายมากค่ะ ถ้าจะพูดถึงอาหารหลักก็คงหนีไม่พ้นส้มตำ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ฉันขาดไม่ได้เอาเสียเลย ตั้งแต่จำความได้ บ้านฉันจะปลูกมะละกอไว้ เวลาไม่มีกับข้าวฉันก็จะไปสอยเอามะละกอมาสับทำส้มตำ สำหรับปลาร้าก็จะทำไว้กินเองในตอนหน้าฝน เพราะสมัยนั้นในฤดูฝนจะมีน้ำหลาก ปลาก็จะมีเยอะจนต้องนำมาทำปลาร้าไว้กิน สิ่งที่จะต้องซื้อก็จะเป็นเกลือ ผงชูรส สำหรับพริก มะนาว มะเขือเทศก็จะปลูกไว้กินเอง บางทีไม่มีมะนาวก็จะใช้มะเฟืองบ้าง ยอดมะขามอ่อนบ้างใส่ลงไปในส้มตำ เพื่อที่จะได้รสชาติออกเปรี้ยวนิดๆ แต่มันก็แปลกเหมือนกันที่สมัยนั้นไม่ว่าฉันจะกินอะไรมันก็อร่อยไปหมด ช่วงนั้นจะอยู่ระหว่างช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่น ช่วงนั้นฉันจะอาศัยอยู่กับพี่ชายและพี่สะใภ้ เวลาได้ปลามาเยอะๆเขาก็จะทำปลาร้า ขนาดปลาซิวเขาก็ยังเอามาทำปลาร้าเลย ซึ่งปลาร้าที่ได้ก็จะออกสีดำ แต่ก็แปลกอีกนั่นแหละที่นำมาใส่ส้มตำแล้วมันอร่อย นอกเหนือจากทำปลาร้าแล้ว ปลาที่ได้ก็จะนำมาปรุงอาหาร ปลาที่ได้ก็จะมีปลาช่อน ปลาหมอ ปลาสลิด ปลาดุก ส่วนปลาซิวจะคัดเอาตัวโตๆมาห่อใบตองหมก จะได้รสชาติหอมอร่อย

2019-03-07 05.50.42.jpg

ในหน้าฝนนอกจากจะมีปลาแล้ว ยังมีกบ เขียดที่หากินเองได้ ส่วนบนภูเขาก็จะมีหน่อไม้ พวกเราก็จะชวนกันไปเอาหน่อไม้มาทำอาหารกัน เหลือกินเรากฌจะทำการถนอมอาหารเอาไว้กินนานๆโดยการบรรจุถุง สำหรับหน่อไม้ก็จะทำอาหารได้หลายอย่างเป็นต้นว่าแกง ซุป หมกหรือต้มทำเป็นผักก็ได้

2019-03-07 05.56.51.jpg

นอกเหนือจากหน่อไม้แล้วในหน้าฝนก็ยังมีเห็ดอีกด้วย ชาวบ้านก็จะชวนกันไปเก็บเห็ดบนภูเขาหรือตามชายป่า หัวไร่ปลายนาก็มีเห็ดเช่นกัน

พอตกหน้าแล้งน้ำก็จะแห้งขอด ปูก็จะมาทำรูอาศัยอยู่ในแปลงข้าวที่เราเกี่ยวออกแล้ว ทีนี้ก็จะมีผู้คนถือคุถือเสียมไปหาขุดปูและขัวหอยกัน

2019-03-07 05.50.06.jpg

2019-03-07 05.57.12.jpg

ถ้าช่วงเดือนสี่เดือนห้า ก็จะมีไฟป่าไหม้บนภูเขา ต่อมาก็จะมีผักหวาน หน่อไม้เล็กๆให้พวกเราได้ไปเก็บกัน ช่วงนั้นก็จะมีการไปหาไข่มดแดง ทีนี้อาหารจานเด็ดก็จะเป็นแกงผักหวานใส่หน่อไม้และไข่มดแดง บอกเลยว่ารสชาติแซ่บจริงๆค่ะ

จะเห็นว่าคนสมัยก่อนในชนบทจะใช้เงินในการซื้อน้อยมาก เพราะพวกเขาจะใช้ชีวิตเรียบง่าย มียังไงก็กินยังงั้น แต่ก็ใช่ว่าอาหารเหล่านั้นจะไม่อร่อย แต่ปัจจุบันนี้อะไรๆก็รัดตัว จะมีเฉพาะคนรุ่นฉันขึ้นไปที่ยังใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ ส่วนพวกเด็กๆวัยรุ่นสมัยนี้จะชอบซื้อกินมากกว่า บางคนก็จะกินปูกินหอยไม่เป็นเสียด้วยซ้ำ ก็อย่างว่านั่นแหละค่ะยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆก็ย่อมเปลี่ยนไปเสมอ แต่ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไป ฉันก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม และชอบกินอาหารเหล่านี้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะได้กินอาหารที่อร่อยๆแบบในเมือง แต่ก็ไม่อาจทำให้ฉันลืมอาหารแบบพื้นบ้านที่ฉันเคยกินมาแต่ไหนแต่ไรลงได้

สุดท้ายนี้ฉันต้องขอขอบคุณ@thaiteamที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน พร้อมทั้งขอชื่นชมกับเพื่อนๆที่ช่วยสนับสนุนการประกวดในครั้งนี้ด้วยค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Countryside Lifestyle Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

ขอบคุณค่ะ

Nice and simple life style! Be close to nature. The rice fields are beautiful!

Posted using Partiko iOS

ขอบคุณค่ะคุณขมิ้นชัน อยู่แบบสบายๆสไตล์บ้านนอกค่ะ

อยู่แบบพอเพียง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย อยู่กับธรรมชาติแบบนี้คือดีที่สุดเลยค่ะพี่นาง

Posted using Partiko Android

😊😊😊

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63855.79
ETH 3113.00
USDT 1.00
SBD 4.04