Thai Protocontest10 ธรรมชาติที่งดงามของฉัน

in #thai6 years ago

อยู่ท่ามกลางฝนฟ้าและป่าเขา
ภูมิลำเนาบ้านเกิดกำเนิดฉัน
ธรรมชาติสร้างให้ใจผูกพันธ์
ทุกสิ่งอันจึงงดงามตามครรลอง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ตามที่ทาง@thaiteemได้จัดกิจกรรมดีๆให้สมาชิกเข้าร่วมในการประกวดธรรมชาติที่งดงามนั้น ฉันขอเลือกภาพนี้เลยค่ะ

2018-07-09 19.20.16.jpg

เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่า"เอ๊ะ! ภาพนี้มองดูแล้วก็เป็นแค่ภาพธรรมดาๆ แล้วมันงดงามตรงไหนเหรอ?"
ความงดงามของแต่ละภาพ มันขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนค่ะ ธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งสวยงามมาให้กับมนุษย์เรามากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้ธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ได้มากน้อยเพียงไร

เพราะชีวิตของฉันจมปรักอยู่กับไร่นา ธรรมชาติที่งดงามของฉันก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของท้องไร่ท้องนา

"น้ำ"

น้ำที่ขังเต็มทุ่งนาในหน้าฝน ช่างเป็นอะไรที่งดงามสำหรับชาวนาอย่างฉันเป็นยิ่งนัก น้ำฝนเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างมาให้คู่กับชาวไร่ชาวนาเสียจริงๆ
ทุกๆปีเมื่อถึงหน้าทำนา เราจะแหงนมองดูท้องฟ้า เพื่อรอคอยน้ำฝนที่หล่นลงมา ปีไหนฝนดี นั่นก็หมายถึงผลผลิตจากการทำนาจะต้องได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจของเราอย่างแน่นอน เพราะเราต้องอาศัยน้ำฝนจากธรรมชาติมาช่วยชุบชีวิตของต้นข้าว ให้เจริญงอกงามเจริญเติบโตต่อไป

นอกจากน้ำฝนจะชุบชีวิตของต้นพืชแล้ว น้ำฝนยังมีประโยชน์ให้เราดื่มกิน ผลพลอยได้ที่ตามมากับน้ำฝนก็คือกบ เขียด ปลา อึ่งอ่าง เมื่อถึงหน้าฝนคราใด สิ่งเหล่านี้ก็จะตามมาครานั้น ยิ่งฟ้าใหม่ฝนใหม่ เมื่อยามที่ฝนตกหนัก ฉันจะได้ยินเสียงร้องของกบ เขียดและอึ่งอ่างดังระงมไปทั่วท้องทุ่ง มันเกิดมาเพื่อเป็นอาหารของคนท้องไร่ท้องนา ธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้มาพร้อมกับน้ำฝน

"ภูเขา"

2018-07-10 18.55.36.jpg

ภูเขาก็ถือว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่มีคุณค่ามากมายสำหรับฉัน ช่วงหน้าฝน เมื่อน้ำฝนที่หล่นลงมาจากธรรมชาติชุ่มชื้นไปทั่วขุนเขา ธรรมชาติก็จะสร้างอาหารการกินมาให้กับพวกเรา เป็นต้นว่าเห็ด หน่อไม้และพืชที่นำมาปรุงแต่งอาหารแล้วอร่อยเช่นอีรอก เป็นต้น

ช่วงหน้าฝนพวกเราจะขึ้นภู(ภูเขา)เพื่อไปเก็บของเหล่านี้ ซึ่งกว่าเราจะได้มันมา เราก็ต้องเหน็ดเหนื่อยเป็นธรรมดา แต่มันก็ได้มาโดยที่ไม่ต้องซื้อ แถมเรายังมีวิธีการถนอมอาหารเอาไว้กินนานๆได้อีกด้วย ถ้าเป็นเห็ดและอีรอก เราก็จะนึ่งเสียก่อนแล้วค่อยบรรจุถุงร้อน จากนั้นก็นำไปแช่ในช่องฟีซ รับรองว่าเก็บได้นาน

ส่วนหน่อไม้ต้องเผาก่อน เสร็จแล้วล้างน้ำให้สะอาด นำไปบรรจุถุงแล้วรัดด้วยยาง จากนั้นนำไปนึ่ง อันนี้ก็เก็บไว้ได้นานข้ามปีเลยทีเดียว

"ป่าไม้"

ป่าไม้ตามภูเขา ตามท้องไร่ปลายนา ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นอกจากจะช่วยให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลแล้ว ป่าไม้ยังช่วยให้ธรรมชาติงดงามยิ่งขึ้น แถมยังมีต้นไม้ที่มนุษย์ใช้บางส่วนเป็นอาหารได้อีกด้วย

ธรรมชาติจะสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์แก่มวลมนุษย์มากมาย อาจจะมีบ้างที่ธรรมชาติทำร้ายมนุษย์ แต่บางอย่างที่ธรรมชาติลงโทษมนุษย์ เป็นเพราะมนุษย์ทำลายธรรมชาตินั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำลายโดยทางตรงและทางอ้อมก็ตาม

สำหรับฉันแล้ว ธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งที่มีค่าให้กับคนท้องไร่ท้องนาอย่างฉันมากมายคณานับ
ฉันจึงรักธรรมชาติในแบบฉบับของฉันเอง

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ@thaiteem ที่จัดกิจกรรมดีๆให้พวกเราได้ร่วมสนุก และขอขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนทุกๆท่าน ที่มีน้ำใจในการเสียสละเพื่อชุมชนของเรา ขอให้ชุมชนของเรามีแต่ความรัก ความสามัคคีและยั่งยืนตลอดไป

ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจที่มีให้กันมาตลอดนะคะ

Thank you for visiting my post and follow me.

Sort:  

สวยครับ แต่สวยน้อยกว่าผมครับ 55555

จริงแท้แน่นอนค่ะคุณโจ้ เมืองเหนือน่าเที่ยว แถมสาวเหนือก็ยังสวยอีกด้วย

ผมล้อเล่นครับ ทำไมช่วงนี้ผมไม่ค่อยเห็นโพสต์พี่เลยครับ ผมก็นึกหายไหน

ถึงว่าสิ ไม่เห็นคุณโจ้มาเยี่ยมบ้างเลย เป็นเพราะอะไรก็ไม่รู้

ผมไม่ค่อยเห็นโพสต์พี่จริงๆครับ ปกติผมจะใช่แต่มือถือมันค่อนข้างรวนๆไงไม่รู้ครับ

ในภาพบ่งบอกถึงธรรมชาติความอุดมสมบูรณ์มากๆเลยค่ะ😄😄

ค่ะ เป็นช่วงที่ผ่านมา ฝนตกบ่อยค่ะ

ภูเขาลำเนาไพรทุ่งนาธรรมชาติล้วนล้วนๆชอบมากค่ะพี่นางบรรยากาศแบบนี้ชอบๆๆๆค่ะ😘😍

ขอบคุณค่ะคุณอ้อมที่ชอบบรรยากาศแบบท้องทุ่ง

เห็นทุ่งนาแล้วคิดถึงบ้านครับ

ช่วงนี้ข้าวกำลังเขียวเต็มนาค่ะ

ท้องทุ่งนาเป็นธรรมชาติที่สวยที่สุดในสายตาแนตค่ะ เกิดและโตมากับท้องทุ่งนานี่แหละค่ะ คุ้นเคยกับมันมาก

ช่วงนี้ก็เริ่มหว่านข้าวกันหมดแล้วค่ะคุณแนต

เขียนดีจังเลยค่ะ พี่นาง พูดถึง ป่าไม้ ภูเขา น้ำ

ขอบคุณค่ะคุณซาญ่า

thai_line 350.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Nature Scape Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai_line 350.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

สวยงามมากๆครับคุณป้าแต่ล่ะรูปเขียวขจีให้ความเป็นธรรมชาติดีจริงๆ ^^

😊😊😊

บรรณยากาศดีมากหาดูยากสมัยนี้

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64678.67
ETH 3086.68
USDT 1.00
SBD 3.87