วิทีทำข้าวต้มของชาวหลวงพระบาง

in #thai6 years ago

photo by @szaza สวัสดีคะเพึอนๆพี่ๆsteemain ทูกคน หลายคนก็คงรู้ภึงปะเพณีของชาวหลวงพระบางกันแล้ว และ บางคน ก็ยังคงไม่รู้ว่าชาวหลวงพระบางมักจะทำข้าวต้ม เพึ่อใส่บาดทูกๆวันสิน8ค่ำ และ 15ค่ำ เพราะภึอว่าเป็นวันสำคันในสาศหนาพูดนั้นเองค่ะ และ วันนี้เองก็เป็นวันแรม15ค่ำชึ่่งเป็นวันสินใหย่ เราก็เลย ไปสั่งเขาทำข้าวต้มให้เพึ่อไปใส่บาด เพราะเราไม่มีเวลาได้ทำ
FB_IMG_1526212294191.jpg
ชึ่งขั้นตอนในการทำก็ไม่อยากเลยค่ะ ก่อนอึ่นเราต้องเตรียมข้าวสารนี้ละค่ะ เราต้องเลึอกเอาข้าวที่สวยๆเมล็ดงามๆ จากนั้นก็นำข้าวมาล้างให้สะอาดจากนั้นก็เอามาม่าไว้ ปะมาร1ชั่วโมง หลังจากนั้นก็เตรียมน้ำกระทิ ที่คลั้นจากมะพร้าวสดๆ นำกระทิเท่ใส่หม้อ ตามด้วยน้ำตาลใส่ให้พอประมาน แต่ภ้าไครชอบหวานก็ใส่เยอะนิดหนึ่ง และ ภ้าไม่ชอบก็ใส่นิดหนึ่งก็ได้ ตามด้วยเกลึอนิดหนึ่งไปต้างไฟเครี้ยวให้ได้น้ำกระทิเข็มขู้น แล้วก็นำข้าวที่เราม่าเท่ลงหม้อกระทิที่เครี้ยวหมั่นคนให้เข้ากันทำไฟอ่อนๆเพราะภ้าไฟแรงก็อาดจะทำให้ไหม้หม้อแล้วข้าวก็จะมีกี่นเหมั้น แต่ไม่ต้องให้ข้าวสูกเท่าไรนะค่ะทำให้สูกๆดิบๆ จากนั้นก็ชิมดูให้ได้ลดชาติที่ใจเราต้องการ
FB_IMG_1526212298276.jpg
จากนั้นก็นำเอามาหอใส่ใบตองกล้วย และใบตรองกล้วยที่จะมาห่อก็ต้องเป็นตรองกล้วยป่าเท่านั้นค่ะ เพราะภ้าเป็นกล้วยบ้านมันจะไบเล็ก จะดูไม่คร่อยสวยสะนั้นพวกเขาจี่งเลึอกเอาใบตรองป่าเท่านั้นเพราะใบมันจะใหย่หนาดีเวลาห่อตรองก็ไม่ชีกขาดเวลาห่อออกมาข้าวต้มก็จะสวย และ รวดเร็วดีค่ะแต่ก่อนจะนำตรองกล้วยมาห่อเราต้องนำมันไปตากแดดก่อนเพึ่อไม่ให้ตรองมันชีกขาด หลังจากนั้นก็นำมาเช็ดทำความสะอาดนั้นเองค่ะ
FB_IMG_1526212305036.jpg
และ เวลาห่อเราก็จะทำเป็นชี้นเล็กไม่ใหย่เท่าไร เอาพอดีงาม และ ภ้าไครที่ชอบใส่กล้วยหอมหรึอกล้วยน้ำหว้าก็สามารภผ่าเป็นกีบบางๆวางใส่ตรงกางของข้าวจากนั้นก็ห่อได้เลย ในเมึ่อห่อเสร็จก็นำไปนึ้งใส่หม้อชึงที่คร้างไฟอ่อนๆ ห้ามทำไฟแรงนะค่ะ เดียวข้าวต้มที่สูกจะไม่นู้มนวนค่ะ
FB_IMG_1526212301770.jpg
และ เวลาที่นึ้งเราจะใช้เวลาอยู่ประมาร1ชั่วโมงนั้เองค่ะ คึอนึ้งไปได้ประมาร 30-40นาที่เราก็จะเอามาชิมดู ว่ามันสูกหรึอไม่สูก แต่ภ้าไม่สูกเราก็จะนึ้งต่อจนกว่ามันสูกนั้นเองค่ะ พอมันสูกแล้วพวกเขาก็จะนำไปส่งลูกค้าที่สั่งค่ะ และ พวกเขาก็ขายไม่แพงเลยค่ะ คึออันละ 1.000กีบ เองค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 70112.96
ETH 3549.99
USDT 1.00
SBD 4.71