ต้นไม้ลูกน้อยหอยสังข์ครับ

in #thai6 years ago

2018-05-10 20.34.23_1.JPG

มีต้นไม้ที่ผมปลูกไว้ในห้องนอน อายุเกือบจะครบ 1 ปี เร็วๆนี้ครับ เป็นต้นไม้ที่มีความหมายกับผมมากครับ เพราะเป็นต้นไม้ต้นแรกที่อยู่รอดได้นานที่สุดเท่าที่ผมเคยเลี้ยงดูครับ และผมก็ได้แยกไปอีกหลายที่ จนกระถางอื่นที่โดนแดดและกระถางกว้าง เติบโตใหญ่กว่าที่ซื้อมาหลายเท่ามากเลยครับ

แต่ตรงกันข้ามกับที่ผมทดลองปลูกในห้องผมที่ไม่ค่อยมีแสงแดดส่องถึงเพียงพอครับ ต้นนี้ที่ซื้อมาตั้งแต่วันแรก วันนี้เกือบจะตายแล้วครับ แต่ก็ยังโชคดีที่วันนี้ผมได้เห็นลูกน้อยของต้นไม้ต้นนี้ โผล่พ้นดินขึ้นมาแล้วครับ

เรามาตามติดชีวิตการต่อสู้ของต้นไม้ต้นนี้กันครับ ว่าต้นไม้ต้นนี้ มีคุณค่าต่อจิตใจอย่างไรครับ

C360_2017-06-10-16-08-53-252.jpg

ภาพนี้เป็นภาพที่ซื้อมาวันแรก เขียวเต็มต้นเลยครับ ตอนซื้อเป็นความทรงจำที่ดีของผมครับ ที่ได้เห็นลูกของเจ้าของร้านที่แม่ขาย น้องดูเหมือนอยู่ประถม แต่ตั้งใจมาช่วยแม่ขาย รู้จักชื่อต้นไม้ ยอมตากแดด และยังมารยาทดีอีกด้วยครับ ผมเลยเผลอใจซื้อต้นนี้มาครับ

C360_2017-06-24-11-28-00-613.jpg

ซื้อมาแรกๆ ผมรักยังกับแก้วตาดวงใจ คอยรดน้ำทุกวัน พยายามไม่รดให้มากเกินไป และพยายามเอากระถางต้นไม้ไปตามแดด แดดไปทางไหน ผมจะยกกระถางต้นไม้ตามไป ต่อให้ต้องหนุนกระถางต้นไม้ ผมก็ทำหมดครับ

ผมดูแลเอาใจใส่ไปเรื่อยๆ จนเวลาผ่านไป เรามีอะไรที่ต้องทำ มีอะไรที่เราสนใจมากกว่า ผมก็เริ่มรดน้ำบ้าง ไม่รดบ้าง ปล่อยให้เติบโตอย่างธรรมชาติ แต่ก็ยังเห็นต้นไม้ยังคงมีลูกมีหลานอยู่ ผมก็เลยดูแลแบบมั่วๆไป

แต่ช่วงนี้ต้นไม้ของผมกำลังค่อยๆตายไปเรื่อยๆ ยิ่งเมื่อไม่นานมานี้ ต้นไม้ยิ่งตายเร็วขึ้น มีถึงสองต้นที่หักกลางต้นเลยครับ

จากที่ดูเป็นพุ่มหนาๆ ก็เหลือบางมาก แค่เพียงไม่กี่ต้น และก็ไม่มีต้นอ่อนเกิดขึ้นมาด้วยครับ ดูสภาพร่างกายของต้นไม้แล้ว อีกไม่นานก็อาจจะตายหมดได้ครับ

ผมพยายามที่จะทำให้ต้นไม้ฟื้นคีนชีพขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการพยายามเอาต้นไม้ไปโดนแสงแดดให้มากขึ้น ใส่ใจพรวนดิน ดูไม่ให้ดินชื้นหรือแห้งจนเกินไป

แต่ก็ยังไม่ทำให้ต้นไม้ดูมีหวังว่าจะรอดได้เลยครับ ผมได้แต่มองว่าจะมีปาฏิหารย์อะไรหรือเปล่าที่จะทำให้ต้นไม้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

2018-05-10 20.34.23 copy.JPG

และเหมือนว่าปาฏิหารย์ในโลกนี้จะมีจริงครับ เมื่อผมสังเกตเห็นเด็กน้อยสองต้นกำลังเกิดมาครับ ผมดีใจมากๆเลยครับ ที่ต้นไม้มีโอกาสรอดแล้ว

ผมไม่รอช้า ผมนำต้นไม้ไปเพิ่มดิน เพราะดูดินจะหายไปกับน้ำหมดครับ และก็รดน้ำดูแลเอาใจใส่ครับ

2018-05-10 20.34.23_1.JPG

จนผ่านมาประมาณสี่วัน ต้นอ่อนที่ผมเห็นก็โผล่พ้นดินแบบตามภาพครับ ผมหวังว่าจะมีลูกหลานอีกมากมายที่เติบโตขึ้นมา ให้กลับมาเป็นต้นไม้ที่เป็นพุ่มสวย มีลูกเต็มบ้าน มีหลานเต็มเมืองอีกครั้งครับ

20180408_132854.jpg

ภาพนี้เป็นภาพต้นที่แยกกระถางออกมา ที่โดนแดดครับ เหมือนอย่างกับคนละต้นเลยครับ ใบยาวต้นใหญ่เลยครับ


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เเสดงว่าต้นไม้ต้องการพื้นที่ในการเจริญเติบโต ก็เลยดราม่าเเกล้งเกือบตายไปสักพัก 555

อาจจะยังงั้นนะครับ แต่ดราม่าแกล้งตายนี่ เกือบหมดต้นเลยครับ ฮ่าๆ

อาจจะเป็นต้นไม้ที่กลัวพื้นที่แคบๆ ก็เป็นได้นะคะ คุณเย😂
ต้นไม้บางชนิดไม่เหมาะที่จะอยู่ในกระถางนานๆ พอเอาลงดินก็จะฟื้นคืนชีพ เอ่ย!! ฟื้นตัวไวค่ะ

ผมรอให้ต้นไม้ฟื้นตัวอยู่ครับพี่เปิ้ล ถ้าไม่ฟื้นตัว คงไม่ฟื้นคืนชีพแล้วอะครับ 55

ต้นสวยน่ารักมากค่ะ แอนยังไม่เคยเลี้ยงต้นนี้ อยากหามาเลี้ยงบ้างแล้วล่ะ

ต้นนี้เลี้ยงง่ายครับคุณแอน โดนแดดหรือไม่โดนก็ได้ครับ น้ำเยอะหรือน้อยก็ได้ ผมเลี้ยงมั่วๆมา เห็นว่ายังอยู่รอดมาได้ครับ 55

ขอบคุณค่ะคุณเย ไว้จะลองหามาเลี้ยงดูค่ะ 😊

This plant will grow quickly in natural soil and plenty of room!

Thank you Kaminchan.

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 63418.73
ETH 3094.09
USDT 1.00
SBD 3.89