หนังสือเตือนใจของเรา 81 : บทที่ 7 พูดและคิดในสิ่งที่ดี

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

มาถึงบทที่ 7 แล้วครับ ในเรื่องนี้ผมได้เขียนมาจากเหตุการณ์ที่ผมมาทบทวนกับตัวเอง ว่าทำไมเราหรือคนอื่นๆ ชอบแซวคนนู้นคนนี้ไปเรื่อยในใจ ชอบคิดถึงคนอื่นแบบอ้วน ดำ ผอม สูงอะไรแนวๆนี้ ทั้งที่จริงความคิดแบบนี้ไม่ได้มีประโยชน์กับเราเลย

ผ่านมาหลายปี ผมได้กลับมาอ่านที่ผมเคยเขียนไป วันนี้ผมได้ข้อคิดเลยครับ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ไม่สำคัญว่าเราคิดอะไร ถ้าเราคิดในสิ่งดี พูดในสิ่งที่มีประโยชน์ ไม่ต่อว่าใคร ทั้งความคิดและคำพูดของเราก็จะนำเราไปสู่ความสุขแบบเคยชิน เราจะได้รับความสุขในแบบที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยครับ

my guide book ad2-01.jpg

Screen Shot 2561-06-14 at 22.11.23 copy.png

ในช่วงเวลาของวัน เราได้พบกับเหตุการณ์ต่างๆ และคนจำนวนมากมาย

บางเรื่องราวก็ทำให้เราตื่นเต้น ดีใจ หลงใหล มีความสุข แต่บางเรื่องราวก็ทำให้เราโกรธ เสียใจ กังวลใจ ท้อแท้

เมื่อพบกับเหตุการณ์เหล่านั้น คำพูดที่พูดออกมา หรือคำพูดในใจของเรา ส่วนมากจะเป็นด้านลบ พบคนที่ทำให้เราโกรธเราก็ต่อว่าเขาหลายรูปแบบทั้งคำหยาบและไม่หยาบ ใครที่ดีกว่าเรา เราก็อิจฉาเขา หาเหตุผลต่างๆ มาทำให้เขาผิด มีใครทำอะไรให้เราไม่พอใจ เราก็ตำหนิเขา

บางครั้งก็พบกับคนสวย คนหล่อ เด็ก ผู้ใหญ่ หมอ ทหาร ตำรวจ พยาบาล ต้นไม้ สุนัข แมว สิ่งมีชีวิตต่างๆ หรือไม่ก็พบกับคนแก่ คนไม่สวย คนไม่หล่อ

ส่วนมาก คำพูดในใจของเราจะตำหนิเขา หรือไม่ก็แซวเขาอยู่ในใจ เช่น อ้วน ดำ เตี้ย ไม่สวย ไม่หล่อ

ลองสังเกตตัวคุณดูครับ ลองช่วงเผลอๆ ปล่อยใจลอยๆ เราจะพบว่า ส่วนมากในใจเราจะคิดแต่ในแง่ลบทั้งนั้นเลย

นอกจากว่าเราจะชอบคิด ชอบพูดในแง่ลบ ถึงคนอื่นในใจแล้ว เราก็ชอบคิดในแง่ลบ พูดกับตัวเองในแง่ลบอีกด้วย

เราชอบตำหนิในสิ่งที่เป็นปมด้อยของเรา ชอบบอกว่าเราโชคร้ายอยู่เสมอ ในใจเรามองเห็นแต่ความโชคร้าย ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราตลอด

แล้วเมื่อชีวิตพบกับปัญหามากมาย เราก็มักจะหาที่ระบายความทุกข์ ด้วยการเล่าเรื่องให้คนอื่นได้ฟัง

ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อเราไม่สบายใจ หรือมีความทุกข์ เราจะระบายให้กับคนอื่นได้ฟัง แต่เราไม่ควรเล่าเรื่องความทุกข์บ่อยๆ หรือคาดหวังให้เขามีความรู้สึกร่วมกับเรา เพราะคำพูดที่เป็นความทุกข์ของเรา เหมือนเรามอบของเสียจากเรา ไปให้กับคนอื่น ไม่มีใครทนรับของเสียได้นาน และบ่อยครั้ง ถ้าเขารับฟังเรามากๆ และบ่อยครั้งเกินไป เขาอาจจะตีตัวออกห่างจากเราก็ได้

แล้วจะทำยังไงดี กับความทุกข์ที่เหลืออยู่ในใจอีกมากมาย ที่เล่าให้ใครฟังไม่ได้

เริ่มต้นด้วยการมองปัญหาในมุมมองที่ดี

ปัญหา ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เราทุกข์ใจเสมอไป แค่เพียงเรามองในแง่ดี เราก็จะมีความสุข เช่น เราอกหักมานานแล้ว ไม่มีใครมารักสักที ถ้าเรามองในมุมมองที่ดี เราอาจจะมองว่าเป็นข้อดี ที่เรามีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น กว่าเวลาที่เรามีแฟน

หรือสมมติว่าเราหกล้มเข่าเป็นแผล ถ้าเรามองในมุมมองที่ดี เราอาจจะบอกกับตัวเองว่า โชคดีที่เจ็บแค่หัวเข่า ไม่เจ็บไปมากกว่านี้

ถ้าเรามองในมุมมองที่ดี เราจะคิดว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กเท่านั้น เราจะมีสติเพื่อแก้ปัญหา และทำให้ในใจของเรา ไม่กังวล ไม่โกรธ ไม่ว้าวุ่นใจ

ไม่สำคัญว่าเราจะพบกับเรื่องอะไรมาที่ทำให้เราไม่สบายใจ แต่อยู่ที่ว่าในปัจจุบันตอนนี้เราคิดในสิ่งที่สบายใจหรือเปล่า

วันที่เราเจอกับโชคร้ายทั้งวัน เพราะเราเก็บเอาเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจมาคิด มากกว่าเก็บเรื่องดีๆ ในระหว่างวันมาคิด

ลองเปลี่ยนความเคยชินในตัวของเราเอง จากที่เราคิดในแง่ลบ ตำหนิทั้งผู้อื่นและตัวเราเอง เปลี่ยนมาพูดเพราะๆ คิดแต่สิ่งดีๆ มีแต่คำพูดดีๆ ทั้งในความคิดและคำพูด จากโลกที่ดูวุ่นวาย หดหู่ จะกลายเป็นโลกที่สวยงามขึ้นมาทันที

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

นอนดืกเช่นเคยวันนี้

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ ทำให้ได้คิดทบทวนอะไรหลายๆอย่างเลยค่ะ :)

ขอบคุณนะครับน้องออมสินที่แวะมาอ่านครับ

Congratulations @tawasiriwach! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do not miss the last post from @steemitboard!


Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes


Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Very good and positive!!
You could become a life coach for people!

Thank you very much Kaminchan.

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70887.21
ETH 3581.98
USDT 1.00
SBD 4.75