Music is the best friend 23 : มาฟังเพลงอินดี้กันครับ

in #thai6 years ago

MusicIsTheBestFriend LOGO-02.jpg

ผมชอบฟังเพลงอินดี้มากเลยครับ โดยเฉพาะในช่วง 90 ซึ่งเป็นยุคของดนตรี Alternative ทั้งไทยและสากลได้เกิดศิลปินหน้าใหม่มากมาย ที่มาบรรเลงความฝันกันอย่างเต็มที่ครับ เป็นยุคที่มีสีสันมาก เพราะคนที่ไม่ได้มีค่ายโด่งดัง ก็ออกมาวาดลวดลายบรรเลงดนตรีได้อย่างไม่แพ้นักดนตรีค่ายดังครับ

ด้วยยุคแห่งการวาดฝันและการบรรเลงกันอย่างจัดเต็ม ส่งผลให้ดนตรีมีสไตล์ที่เข้าถึงคนฟังแนวเบื่อฟังเพลงค่ายดังเป็นอย่างดีครับ เป็นเพลงที่พูดแทนคนที่ชอบความแตกต่างได้เป็นอย่างดีครับ

วันนี้ผมจะนำเพลงที่ผมชอบ ทั้งเป็นอินดี้แบบตลาดและแบบไม่ตลาดมาให้ฟังกันครับ

ขออนุญาตจัดเพลงของ Nirvana มา 3 เพลงรวดเลยนะครับ พอดีช่วงนี้ผมติดอยู่ครับ

ถ้าใครชื่นชอบเพลงของวงนี้ ดูเอ็มวีนี้ก็จะนึกถึงภาพของเด็กน้อยแหวกว่ายอยู่ในน้ำ แล้วมีแบงค์ดอลล่ามาล่อ ช่วงนี้ผมเพิ่งมาฟังเพลงของ Nirvana เลยไม่ค่อยมีความรู้มากเท่าไหร่ครับ ถ้าอนาคตมีความรู้เพิ่มเติม จะมาเขียนเล่าให้อ่านกันครับ

มาถึงเพลงที่เป็นสัญลักษณ์ของวง Nirvana กับเพลง Smells Like Teen Spirit กันครับ เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมได้รู้จักกับ Nirvana เวลาที่อยากฟังเพลงของ Nirvana ก็จะฟังแต่เพลงนี้ครับ เพราะรู้จักอยู่เพลงเดียว 55

เพลงนี้สมัยก่อนผมเคยฟัง และก็เป็นการตามหาว่าเพลงนี้เป็นเพลงของใคร เพราะว่าเป็นเพลงที่ผมถูกใจมากเลยครับ ผมใช้เวลาตามหามาหลายปี จนในที่สุดก็พบว่าเป็นเพลงของวง Nirvana ครับ

ฟังเพลงนี้แล้วก็นึกถึงเพลงไทยหลายๆ วง ในสมัยที่ผมยังเป็นเด็ก ดนตรีก็จะเป็นแบบนี้ คือ เน้นความมันส์ ฟังง่าย ไม่ซับซ้อนครับ ฟังเพลงนี้แล้วก็ทำให้คิดถึงเพลงเก่าๆครับ

หนึ่งในวงที่คนอินดี้จะต้องชอบ คือเพลง Creep ของวง Radiohead ครับ วงนี้ผมรู้จักมาซีดีที่ตกพื้นอยู่ข้างถนนครับ และหลังจากนั้นผมก็เลยมาฟัง และรู้จักกับวงนี้ครับ

หนึ่งในวงโปรดตลอดกาลของผม ที่นำพาผมมาฟังเพลงอินดี้ คือ วง Oasis ครับ

ผมนำวิดีโอที่พวกเขาซ้อมกันในห้องซ้อมกับเพลง All Around The World มาให้ชมกันครับ วิดีโอนี้ผมชอบมากเลยครับ ทำให้เราเข้าถึงพวกเขาอย่างใกล้ชิดครับ

มาถึงเพลงอินดี้ของไทยกับบ้างครับ เพลงที่ผมชอบ หนึ่งในนั้นก็เป็นเพลงนี้เลยครับ เพลง Stereo ของวงสี่เต่าเธอ วงนี้เป็นภาพที่ชัดเจนว่าพวกเขาได้วาดลวดลายเพื่อที่จะอินดี้กันได้อย่างยอดเยี่ยมครับ ถือเป็นหนึ่งในวงที่บอกถึงภาพของแนวดนตรีของยุคนี้ในไทยได้เป็นอย่างดีครับ

ถ้าพูดถึงดนตรีอินดี้ของไทย จะไม่พูดถึงเพลงนี้ก็คงจะไม่ได้ครับ กับวงพรู หนึ่งในวงสุดยอดของยุคนี้ ที่ถ่ายทอดลีลาลวดลายทั้งดนตรี การเต้น การร้อง สไตล์ ได้อย่างยอดเยี่ยมครับ

เพลงอินดี้ไทยที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศในยุคนั้น ทำให้นึกถึงวงนี้เลยครับ วง Futon วงนี้ได้มือกลองอย่างวง Suede วงชื่อดังจากอังกฤษมาฟาดกลองให้ และมีนักดนตรีที่มีฝีมือมากมายมาเล่นดนตรี หนึ่งในนั้นที่น่าจะเป็นที่รู้จักในเวลานี้ คงจะเป็นมือเบสสาวสวยอินดี้ โอ๋ ฟูตอน และนักร้องที่ตอนนี้ก็สุดสวยอย่างจีน กษิดิศครับ

ปิดท้ายด้วยเพลงที่ผมชอบช่วงนี้มากๆ ครับ เพลง To Be With You ของวง Mr.Big ครับ ขอให้มีความสุขกับเพลงเพราะๆ กันนะครับ


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เหมียวก็ชอบฟังเพลงอินดี้ค่ะ

เยี่ยมเลยครับคุณเหมียว มีเพลงอะไรที่ชอบบ้างครับ แนะนำผมมั่งนะครับ

แนวนี้ฟังได้เรื่อยๆ นะคะ วงพรู นี่ถือเป็นอินดี้ยุคแรกๆ แบบแตกต่างของบ้านเราเลยมั้งนะ

ผมชอบวงพรูมากๆเลยครับพี่เปิ้ล เป็นวงที่มีความคิดแตกต่างดีครับ

แนวเพลงนี้ก็น่าฟังครับ

ผมชอบแนวเพลงนี้มากเลยครับ ผมชอบความคิดที่แตกต่างของคนทำเพลงครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64678.67
ETH 3086.68
USDT 1.00
SBD 3.87