TawaSiriwach Life 15 : ความเป็นตัวเอง

in #thai6 years ago

reuse copy.jpg

เรามีความต้องการที่จะเป็นในแบบที่สังคมยอมรับ และพยายามเดินตามทางที่เขากำหนดไว้ ว่าเป็นแบบนี้แล้ว จะเป็นที่ยอมรับ ซึ่งสิ่งที่เราได้ นั่นคือ ความภูมิใจ

ถ้าเราสามารถที่จะเป็นในแบบที่สังคมยอมรับ เราก็จะมีความสุข แต่ถ้าวันไหนที่เราเป็นไม่ได้ เราคงรู้สึกไม่มีความสุข

เราเคยชินที่จะปล่อยให้สิ่งภายนอกมากำหนดว่าเราจะเป็นอย่างไร แต่เรากลับลืมความเรียบง่าย ที่เราสามารถทำได้ และทำได้ดีที่สุด คือ เป็นตัวเอง

การที่เราได้เป็นตัวเอง นั่นคือสิ่งที่เราถนัด และเหมาะสมกับเราที่สุด เราจะทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าทำในแบบที่คนอื่นเคยทำมาก่อนแล้วครับ

แต่มีข้อจำกัดก็คือ แล้วเราจะเป็นในแบบที่เป็นตัวเองได้อย่างไร ในเมื่อเราไม่มีโอกาสที่จะได้เป็น ไม่มีพื้นที่สำหรับเราที่ได้เป็นตัวเอง ไม่มีใครให้โอกาสเรา

ถูกต้องแล้วครับ ถ้าเราเลือกที่จะเป็นตัวเอง ในพื้นที่ที่เป็นคนอื่นอยู่ เรายากที่จะเป็นตัวเอง

เรียนรู้ตัวเองว่าเราต้องการอะไร ชอบอะไร ถนัดอะไร ชอบชีวิตแบบไหน แพลนชีวิตของเราให้กระชับมากที่สุดครับ และออกเดินทางตามแพลนของเราครับ

แล้วคำถามคือ เราจะออกเดินทางไปอย่างไร

การออกเดินทางเพื่อที่จะเป็นตัวเอง นั่นคือ เราต้องทำซ้ำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า ประสบการณ์ครับ ประสบการณ์จะค่อยๆเผยตัวตนและสิ่งที่เราต้องการให้ชัดขึ้น ยิ่งทำซ้ำในสิ่งที่เราต้องการมากเท่าไหร่ ตอกย้ำในสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะกับเรามากเท่าไหร่ เรายิ่งพบโอกาส คน พื้นที่ สำหรับเรามากเท่านั้นครับ

ซึ่งสิ่งนั้น ไม่ได้เกิดเพราะว่าดวง แต่เกิดมาจากเราลงมือทำในแนวทางที่ทำให้เกิดโอกาส ทำในสิ่งที่พบคนที่เขาก็เป็นเหมือนกับเรา ทำในสิ่งที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่เขาทำในแบบที่เราทำครับ

คนที่เหมือนกัน จะดึงดูดกัน คนที่นิสัยดี ก็ต้องการอยู่กับคนที่นิสัยดีเหมือนกัน เพราะคุยกันแล้วถูกคอ คุยไปในแนวทางเดียวกัน คนที่ไม่ดี ก็พบกับคนไม่ดี เพราะคุยกันแล้วถูกคอครับ

เพราะฉะนั้น จึงไม่แปลก เมื่อเราอยากเป็นตัวเองในแบบที่ดี เราก็จะพบกับคนที่ดีมากมายเช่นเดียวกันครับ

ความเป็นตัวเองคือความเรียบง่ายในชีวิตที่ยิ่งใหญ่ เพราะความเรียบง่ายนี้ ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับตัวเอง และมีความสุขในการใช้ชีวิตของเราครับ


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63855.79
ETH 3113.00
USDT 1.00
SBD 4.04