เรื่องของแม่ สำหรับวันแม่ # My Mother's Story for Mother's Day...

in #thai6 years ago

Dear All Steemian Friends.

DSC00691s.jpg

Photo By @tookta

☘ใกล้จะถึง วันแม่แห่งชาติ อีกแล้ว งั้นวันนี้ เรามาพูด เรื่องแม่ดีกว่า....ปีที่แล้วเราจำ
ได้ว่า ก่อนที่จะถึงวันแม่.....เราทะเลาะกับแม่ ทางโทรศัพท์ ทำให้เราอารมณ์เสียไป
หลายวัน.....สำหรับเรากับแม่ เรื่องทะเลาะ หยุมหยิม แบบนี้ มันกลายเป็น เรื่องปกติ
ไปแล้วล่ะ ความสัมพันธ์ ของเรากับแม่ อาจจะแปลก ไปกว่า แม่ลูก คู่อื่นๆ.....แม่เรา
เป็นผู้หญิง ที่แกร่งมากๆ คนหนึ่ง (นี่พูดความจริงๆนะ ไม่ได้ชมแม่ตัวเอง 555) เพราะ
ตั้งแต่ จำความได้ ไม่ว่าแม่ จะเจ็บปวด สักเพียงใด อาการ สาหัสสากัน แค่ไหน แม่ก็
ไม่เคย ร้องไห้ ให้เห็นน้ำตา สักครั้งเดียว

☘ บ่อยครั้ง ที่เราเฝ้า ถามแม่ว่า "แม่ หนูขอถาม จริงๆนะ ตอบมา ตรงๆนะ แม่เคยร้อง
ไห้บ้างมั๊ย?" แม่ไม่เคย ให้คำตอบ ได้แต่ยิ้ม ให้เรา......แม่เป็นคนที่ ขยันเอาการ เอา
งานมากๆ ตอนที่แม่เรา ทำงานโรงงานเย็บผ้า อยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นบริษัท ที่ใหญ่มาก
มีคนงาน ทั้งหมด ประมาณห้าพันคน.....แม่เคยเป็น พนักงานดีเด่น ห้าปีซ้อน ก่อนที่
แม่ จะสอบติด และได้ไป ทำงาน ที่ต่างประเทศ


DSC00688s.jpg

Photo By @tookta

☘ แต่ไม่ว่า แม่เรา จะขยัน แค่ไหน? ทำงานหนัก เพียงใด? เงินที่ได้มา แต่ละเดือน ก็
ยังไม่พอใช้อยู่ดี แม่จึงหาทาง สอบไปทำงาน เย็บผ้าในต่างแดน กว่าแม่จะสอบผ่าน
ใช้เวลา ตั้งสองสามปี....ตอนนั้นเรา สงสารแม่มาก เงินทองที่สะสมไว้ ก็เริ่มร่อยหรอ
ลงทุกที....แต่เราก็ ช่วยอะไร ไม่ได้..อ้อ!..ช่วยเรื่องเงิน ได้นิดนึง คือก่อนที่แม่เราจะ
เดินทาง แม่จำเป็น ต้องใช้เงิน ซื้อของใช้ ไปใช้ ที่โน่นด้วย เพราะเพื่อน ๆ ที่ไปก่อน
แกบอกว่า ที่เกาะไซปัน ถึงแม้จะไม่ใช่อเมริกา แต่ใช้เงินดอลล่าร์ และของใช้ก็แพง
มากๆ เราจึงถอนเงิน ที่เราเก็บไว้ ตอนทำงาน เลี้ยงเด็ก ให้แกไปใช้

☘ แม่เล่าให้ฟังว่า ตอนแกไปทำงานช่วงแรกๆ ลำบากมาก ไปปีแรก ใช้หนี้ ค่าเครื่อง
บิน ค่าเดินเรื่อง ยังไม่หมด ก็ตกงานซะแล้ว....เพราะโรงงาน เกิดไฟไหม้ พอย้ายไป
ทำงาน ที่ใหม่ ก็เกิดการ คอมเพลน ระหว่าง คนงานเก่า กับทางบริษัท แม่ก็ต้องโดน
หางเลขไปด้วย มีเรื่องต้อง ขึ้นโรง ขึ้นศาลอีก...กว่าแม่เรา จะตั้งตัวได้ ใช้เวลาเกือบ
สิบปี....โชคดีที่แม่ เจอเจ้านาย คนล่าสุด ใจดีมาก พอรู้ว่า แม่มีลูกสาว ก็เดินเรื่องให้
แม่ มารับเรา ไปอยู่ด้วยทันที

☘ แม่บอกว่า ช่วงที่แม่ตกงาน ต้องไปอยู่ ในป่า บนเขา เพราะไม่มีกระดาษ ไม่มีไอดี
อยู่กันอย่าง หลบๆ ซ่อนๆ ในบ้านร้าง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาใช้ ลำบากที่สุด แต่ก็
ยังดี ที่มีเพื่อน ๆ ร่วมชะตากรรม อยู่ด้วยกัน 5 - 6 คน ถ้าต้องอยู่ อย่างลำบาก ตามลำ
พัง เพียงคนเดียว คงแย่แน่ๆ

divider.png

Thank you for visiting my post!
Thank you For all Your Upvotes and Comments,
I always deeply appreciate your support.


ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณทุกคะแนนโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กันตลอดมา
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนๆเสมอ
Much Love @tookta

กุหลาบดำ.jpg

Sort:  

คนจนใช้ชีวิตที่เมืองไทยก็ว่าลำบากแล้ว แต่ไปต่างแดนยิ่งลำบากกว่าเป็นร้อยเท่าเลยนะคะ

Posted using Partiko Android

ใช่ค่ะคุณ @baiboua สำหรับแม่เรายิ่งลำบาก เรียนจบแค่ ป.๔ ภาษาอังกฤษแม้ชื่อตัวเองยังเขียนไม่เป็น คนไทยที่อยู่นานกว่าก็มักจะเอาเปรียบ พวกที่มาใหม่ ขอให้ช่วยนิดหน่อย ก็เป็นเงิน เป็นทองไปหมด

แม่คุณตุ๊กตาคือแม่ที่ยิ่งใหญ่สมกับคำว่าแม่จริงๆครับ
เท่าที่อ่านท่านเก่งมากๆคุณตุ๊กตาคงจะเก่งติดคุณแม่

ใช่ค่ะ โชคดีที่ได้เชื้อแม่มา มากกว่าเชื้อพ่อ ถ้าได้เชื้อพ่อมาเยอะนี่แย่เลย พ่อเราเป็นเซียนพระ เล่นการพนันทุกอย่าง คุมบ่อน คุมเทค คุมโรงน้ำชาด้วย ไอ้ที่ไม่ดี มีทุกอย่าง 555

ขอชื่นชมทั้งคุณแม่ คุณตุ๊กตาและคุณตุ๊กตาเก่งเหมือนคุณแม่เห็นได้ชัดเลยค่ะจากที่อ่านมาก

ขอบคุณมากค่ะคุณ @sunisa
นับว่าเป็นโชคของเราที่ได้ความขยันมาจากแม่ ถ้าได้นิสัยพ่อมาล่ะยุ่งเลย ป่านนี้คงยังไม่เป็นโล้เป็นพาย หรือไม่ก็อาจจะอยู่ในซังเตที่ไหนซ้กแห่งเป็นแน่

สู้ชีวิตกันทั้งคุณแม่คุณลูกเลยนะครับ ขอบคุณอีกหนึ่งประสบการณ์ที่เอามาเล่าให้ฟังครับ

Posted using Partiko Android

มีแม่ดี ก็ดีไป ถึงแม้เราจะมีเวลาอยู่กับแม่ไม่มากนัก แต่ช่วงเวลาสั้นๆนั้น แม่เราก็มักจะสั่งสอนแต่สิ่งดีๆเสมอ..ไม่เคยหยาบคาย หรือดุด่า ไม่เคยตี (แม่ด่าไม่เป็นด้วยแหล่ะ..แต่ถ้าใคร โดนแกด่า ซวยทั้งชาติ 555)

5555 เหมือนแม่ผมเลยครับ ^^

Posted using Partiko Android

คุณแม่ขยันและเข้มแข็งมากๆค่ะคุณตุ๊กตา

Posted using Partiko Android

ขอบคุณมากค่ะคุณ @piyamas ใช่ค่ะ คุณแม่ขยันที่สุดในครอบครัว

😀😀 💕💕

Posted using Partiko Android

ชีวิตของแม่คุณตุ๊กตาน่าสนใจมากค่ะ ท่านเป็นคนอดทนจริงๆ อ่านเรื่องราวแล้ว กลับมาย้อนมองตัวเอง เราสู้ไม่ได้แค่เสี้ยวนึงเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ @nattytsteemit
ตัวเราเอง ยังยอมใจในความอดทนของแก...ช่วงแรกๆที่เราไปอยู่เมืองนอกกับแก เราหาเรื่องทะเลาะกับแกบ่อยมาก ไม่ยอมคุยกับแกสองสามเดือน ถ้าเป็นแม่คนอื่น ร้องไห้น้ำท่วมบ้านไปแล้ว...แต่แม่เรา ไม่แม้กระทั่งแสดงอาการให้เห็น..

พระคุณของแม่ยิ่งใหญ่นัก ทดแทนทั้งชีวิตก็ไม่หมดค่ะ เหมียวกับแม่ก็มีบ้างค่ะที่เคยทะเลาะและก็ไม่เข้าใจกันมันเป็นเรื่องธรรมดาค่ะพี่ตุ๊กตา

ใช่ค่ะคุณ @meow99 ทดแทนทั้งชีวิตก็ไม่มีวันหมด...แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับแม่คงเกินธรรมดาไปนิดนึง แกค่อนข้างจะเกรงใจเรา คงเป็นเพราะแกคิดว่าไม่ได้เลี้ยงเรามา จึงไม่กล้าว่ากล่าวตักเตือนเรา

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70733.96
ETH 3563.16
USDT 1.00
SBD 4.76