สัตว์เลี้ยงผู้น่ารัก!!

in #thai6 years ago

4B393B37-155F-4699-97C7-C564EA6ECDD3.jpeg

สวัสดีตอนสายๆเที่ยงๆ ครับผม พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Steemit ทุกๆท่าน ทุกๆคน วันนี้ก็วันพุธแล้ว กลางสัปดาห์แล้ว ใกล้จะถึงวันหยุดของใครหลายคนอีกแล้ว ดูเหมือนจะนานแต่ก็ไม่นาน วันนี้ก็เอาใจคนที่ชอบสัตว์เลี้ยง สัตว์สวยงาม สัตว์น่ารัก ซะหน่อย หลายๆท่าน อาจจะชอบเลี้ยง สุนัข แมว นก กระต่าย ปลา และอีกหลายๆอย่างไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาใช่ไหมหละครับ. เวลาอยู่คนเดียวมันเหงา ฟังเพลงก็เหงา ดูหนัง ก็ยังไม่หายเหงา และหลายท่านก็นำสัตว์มาเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา ถึงแม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะพูดไม่ได้ แต่ว่าเขาก็บ่งบอกด้วยกริยาท่าทางของเขา เหมือนแมว แมวจะเป็นสัตว์ขี้อ้อน เวลาเห็นเจ้านายมาก็จะเดินเกาะแข้งเกาะขา หรือเวลาเรานอนดูทีวีละคร แมวก็จะไปนอนบนตักอะไรประมาณนี้ ฮ่าๆๆ สุนัขก็จะออกสายดื้อซะหน่อย ชอบหยอกชอบเล่น เวลาเจอเจ้านายก็จะวิ่งจะเห่า ดีใจมาก กระโดดกอดเอว กอดขาเรา เขาก็ทำให้เรามีความสุขได้ แม้จะกลับจากทำงานเหนื่อยๆ ก็ยังยิ้มออกเพราะเจ้าตัวดีของเรา ฮ่าๆๆ ถ้าเขาพูดได้ก็คงจะถามเรา เจ้านายไปทำงานมาเป็นอย่างไรบ้าง เหนื่อยไหม มาเล่นกับหนูดีกว่า ฮ่าๆๆ....

B39D3011-DC94-4721-80BD-07EF23080086.jpeg

แต่วันนี้ผมมีอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงมานำเสนอครั ไก้แจ้ไก่สวยครับ สำหรับท่านที่ชอบเลี้ยงสัตว์ปีกสัตว์สวยงาม ผมกว่าไก่แจ้ก็สวยดีนะครับ เห็นบ้านพี่ชายเลี้ยงก็เลยจัดมาให้ชมกันซะหน่อย สามารถเลี้ยงดูสวยงาม และ ยังทำรายได้ให้เราได้ด้วยนะครับ ราคาก็แพงยุนะ ถ้าตัวสวยๆหน่อยราคาก็แพงพอสมควร มีการประกวดไก่แจ้ด้วยนะครับ เห็นพี่ชายเลี้ยงก็น่าจะเลี้ยงง่ายอยู่นะครับสามารถเลี้ยงแบบ้านๆได้ แต่ถ้าอยากให้ดูดีหน่อทำคอนโด ให้แยกเป็นสัดส่วนส่วนดีก็ดูสวยนะครับ แฮๆ เห็นพี่เขาทำเป็นคอนโดให้ แบบว่ามีมุ้งกันไม่ให้ยุงเข้าด้วยนะครับ สงสัยจะกลัวไก่ป่วย แต่ทำแบบพี่ผมก็ดีนะครับ ถ้าเรารักเราชอบอะไรแล้วดูแลเอาใจใส่เขามันก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ตัวผมไม่เคยเลี้ยงไก่แจ้ เคยเลี้ยงแต่ไก่ชน จะบอกบอกว่าเลี้ยงเองก็ไม่ถูกเพราะพ่อผมเขาเลี้ยงด้วย คอยเป็นลูกมือ ฮ่าๆ คอยให้อาหาร แต่ส่วนตัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์พ่อท่านจะทำเอง แต่ก็ทำรายได้ดีนะครับ แต่พ่อไม่เอาไก่เข้าบ่อน เลี้ยงขาย ผมเคยถามพ่อว่าทำไมไม่เอาไก่ไปชนในบ่อน พ่อบอกว่าตอนผมเป็นเด็กประมาณ 8 ขวบพ่อเคยเอาไก่ไปชนที่บ่อนแถวบ้านแต่ว่าไม่มีใครเขาชนไก่ด้วย พ่อก็เลยไม่เอาไก่เข้าบ่อนอีก แล้วผมก็ถามพ่อว่า ทำไมพ่อไม่เลิกเลี้ยงไก่ชน พ่อบอกว่าพ่อก็อยากจะเลิกแต่ว่าตอนนี้ขอเลี้ยงไปอีกสักพักก่อน ก็หลายปีพอสมควรครับพ่อบอกว่าเราเลี้ยงสวยงามก็ได้เลี้ยงไว้ดูเล่นเพลินตาดี แต่ผมก็เห็นคนแถวบ้านมาซื้อไก่กับพ่อไปชนนะครับ มาบ่อยด้วย พ่อก็ขายไม่แพง ตัวละ 1500-2000 บ้าง ก่อนจะขายได้พ่อต้องคัดไก่ก่อน พ่อจะเอาไปซ้อมดูถ้าผ่าน ก็ขาย ถ้าไม่ผ่านพ่อก็จะเลี้ยงไว้ดูเล่น แต่ส่วนมากเวลาพ่อเอาไปซ้อมผมไปดูด้วยก็จะผ่าน เกือบทุกตัวนะครับ แฮๆๆ แถวบ้านผมเขาก็บอกว่าไก่ชนพ่อเก่งนะครับ แต่ช่วงหลังๆ พ่อให้ผมสนใจเรื่องไก่ พ่อไม่อยากให้ผมไปยุ่งกับไก่ชน เพราะว่ามันบาปมาก พ่อเลยเลิกเลี้ยงไก่ในที่สุด แล้วก็หันมาเข้าวัดฟังธรรม แต่ผมว่าก็จริงอย่างพ่อพูดนะครับ ผมเห็นลุงแถวบ้าน แกก็ชอบเลี้ยงไก่เหมือนพ่อ เวลาจะทำงาน ก็ห่วงแต่ไก่ ยังอาบน้ำไก่ไม่เสร็จเลย ก็จะทำอะไรเสร็จ ก็เสียเวลาพอสมควร ฮ่าๆๆ แต่ไก่แจ้คงไม่เลี้ยงยากเท่ากับไก่ชนหรอกมั้งผมว่า ฮ่าๆๆ ถ้าใครอยากลองเลี้ยงดูก็ลองศึกษาหาวิธีกันดูนะครับ เพราะว่าข้อมูลหลายๆอย่างอาจจะทำให้เลี้ยงง่ายขึ้นเข้าใจวิธีเลี้ยงมากขึ้น...

ขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ช่วยกดไลค์ กดโหวต คอมเมนต์ แชร์ และก็ติดตามมากๆนะครับ

Sort:  

Yes, they look nice. You made a very good post, continue.

Thank you for your compliment and visit my post although you cant read Thai. Very thank you again. I will make a good post continue.

@thaiteam and I are always pleased to see someone new on the platform writing good content. Your post is a quality post, and it is important for us to reward it with Curie at night time and to encourage other to read it and reward it too. We can reward only one post per person for a day if we judge it eligible. I hope you like it here and want to say thanks for the post and continue the good work. Because of Steem all your content is well rated on Google search engine and may appear in the first 50 position or so your content also can be seen by many outsiders. If you have any problem you can join us on our Discord chatroom https://discord.gg/74HFNxj Thank You :)

Thank you I have joined on Discord of Thai for long time . About last month.

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66931.79
ETH 3249.50
USDT 1.00
SBD 4.10